หมอยง ยัน “แอสตร้าเซนเนก้า” ป้องกันความรุนแรงโควิดสายพันธุ์อังกฤษได้

Photo by JOEL SAGET / AFP

“หมอยง” ยันวัคซีนโควิดทั่วโลกลดการป่วยหนัก เสียชีวิตได้ 100% ชี้แอสตร้าเซนเนก้า ป้องกันสายพันธุ์อังกฤษได้ แต่สายพันธุ์แอฟริกา บราซิล ต้องระวัง พร้อมแนะประชาชนแห่ตรวจโควิด ให้เช็กความเสี่ยงตนเองก่อน

วันที่ 11 เม.ย. 2564 ในแถลงข่าวสถานการณ์โรคไวรัสโคโรน่า 2019 ที่กระทรวงสาธารณสุข ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า มีการพูดถึงกันมากว่าประสิทธิภาพของวัคซีนเป็นอย่างไร วัคซีนที่เราใช้กันอยู่มีทั้งหมด 4 แพลตฟอร์ม ทั้งแบบเชื้อตาย ไวรัสเวกเตอร์ mRNA แต่แพลตฟอร์มที่ 4 กำลังรอขึ้นทะเบียนจากอเมริกา คือโนวาแวกซ์

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ
ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ

ฉะนั้นแต่ละแพลตฟอร์มทุกแบบมีประสิทธิภาพ คือ ป้องกันการป่วยหนัก นอนโรงพยาบาล และป้องกันการเสียชีวิตได้ ซึ่งจะพบว่า ไม่ว่าวัคซีนที่ใช้ในยุโรป อเมริกา หรือไทย ป้องกันการเสียชีวิตได้ 100% หรือไม่ว่าจะเป็นซิโนแวก หรือแอสตร้าเซนเนก้าก็ป้องกันได้ 100% แม้อเมริกาจะฉีดของโมเดอร์นา หรือไฟเซอร์ แต่ประสิทธิภาพไม่แตกต่างกันเลย จึงขอให้มั่นใจในประสิทธิภาพของวัคซีนที่ใช้ในประเทศไทย

ส่วนการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์อังกฤษ หรือ B117 นั้น จะพบว่าแอสตร้าเซนเนก้าในการป้องกันสายพันธุ์กลายพันธุ์หรือไม่กลายพันธุ์ ไม่แตกต่างกันเลย หรือประสิทธิภาพเท่าเดิม วัคซีนตัวอื่นก็ไม่แตกต่างกัน เพราะการกลายพันธุ์ของสายพันธุ์อังกฤษจะกลายพันธุ์ในตำแหน่งส่วนที่จับกับพื้นผิวของเซลล์เรา หรือที่เรียกว่า ACD2 ตำแหน่งนี้เมื่อจับง่าย ไวรัสตัวนี้จึงแพร่พันธุ์ง่าย การเพิ่มจำนวนได้ง่าย ปริมาณไวรัสค่อนข้างเยอะ การกระจายโรคได้เร็ว

ส่วนสายพันธุ์ที่อาจจะมีผลต่อประสิทธิภาพของวัคซีน คือ สายพันธุ์จากแอฟริกาใต้ กับสายพันธุ์บราซิล เพราะสองสายพันธุ์นี้การเปลี่ยนแปลงของกรดอะมิโนเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งที่สำคัญ เฉพาะตำแหน่งที่ 484 ตรงตำแหน่งนี้เมื่อมันเปลี่ยนแปลงแล้ว ทำให้ภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นจากวัคซีน มันเกาะหรือจับได้น้อยลง อาจทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลงบ้าง

ฉะนั้นสิ่งที่เราต้องระมัดระวัง คือ เราไม่อยากเห็นสายพันธุ์ใหม่เข้ามาในบ้านเรา สิ่งสำคัญคือทุกคนต้องช่วยกัน ขณะนี้ใครเดินทางจากต่างประเทศที่ไหนก็ตาม ต้องกักกัน ไม่ให้สายพันธุ์ใหม่เข้ามาสู่ประเทศไทย เราก็พยายามกันเต็มที่ ในที่สุดก็หลุดสายพันธุ์อังกฤษเข้ามาจนได้ ก็ขอให้พวกเราอย่าการ์ดตก ป้องกันตนเอง

ทั้งนี้ ศ.นพ.ยง กล่าวต่อว่า พบว่ายังมีประชาชนส่วนใหญ่ที่เกิดความวิตกกังวลเป็นอย่างมาก หลังพบตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้ถึง 967 ราย ทำให้ไปตรวจหาเชื้อโควิดกันจำนวนมาก ดังนั้นควรเช็กตัวเองก่อนว่า เสี่ยงสูง หรือ เสี่ยงต่ำ ยกตัวอย่างการติดเชื้อในครอบครัว ถ้ามีคนในครอบครัวติด แสดงว่าเราอยู่ในความเสี่ยงสูง ถ้าในที่ทำงาน มีคนติดเชื้อ แม้คนจะเยอะแต่โอกาสติดในที่ทำงานน้อยมาก ถือว่ามีความเสี่ยงต่ำ เพราะในสถานที่ทำงานคนเยอะก็จริง แต่คนที่เสี่ยงสูงจะเป็นคนที่ใกล้ชิดกัน ทานข้าวด้วยกัน มีการพูดคุยกัน ฉะนั้นไม่ใช่ว่าทุกคนจะติดหมด ให้ดูด้วยเหตุและผล ไม่ใช่ตื่นตระหนกแล้วแห่ไปตรวจกันหมด

ส่วนข่าวที่บอกว่าโรคนี้มีผื่นขึ้นก็เป็นไปได้ เราต้องยอมรับว่าโรคทุกโรคการแสดงอาการ มีได้เกือบทุกรูปแบบจากสาเหตุได้สารพัด แต่อย่างไรก็ตาม เราต้องคำนึงถึงอาการอื่น ๆ ด้วย ไม่ใช่ว่าผื่นขึ้นคิดว่าเป็นโควิด จะต้องมีอาการอื่นร่วมด้วยไม่ใช่แค่ผื่นขึ้น เช่น เจ็บคอ ไอ อาการทางเดินหายใจ ไข้ แต่หลัก ๆ อยากให้คำนึงอาการหลักคือ ทางเดินหายใจ เพราะโรคนี้เป็นโรคทางเดินหายใจ