ประกันสังคมจ่ายเงิน ม.33 ล็อกดาวน์เพิ่ม 3 จังหวัด กลางเดือน ส.ค.นี้

เงินเยียวยา ม.33 ของ 13 จังหวัด สปส. คาดจ่ายกลางเดือน ส.ค.นี้ ส่วนมาตรา 39 และ 40 รอสรุปกลุ่มแรงงานอิสระที่เข้าข่าย

วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ โฆษกสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยผ่านรายการวิทยุรายการเก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน เวลา 10.15 น. ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เรื่องสำนักงานประกันสังคมกับมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ในพื้นที่ 13 จังหวัด

นายนันทชัยกล่าวว่า ตามที่ภาครัฐมีมาตรการยกระดับคุมเข้มการระบาดโควิด-19 พื้นที่เสี่ยง เริ่มจาก 6 จังหวัด (กทม. นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร นครปฐม และสมุทรปราการ) เป็น 10 จังหวัด (เพิ่ม นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา) และล่าสุดเป็น 13 จังหวัด (เพิ่ม พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี และฉะเชิงเทรา) ทำให้หลายกิจการไม่สามารถเดินต่อได้

นันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์

จึงมีมาตรการเยียวยากลุ่มแรงงานและผู้ประกอบการในพื้นที่ดังกล่าวใน 9 ประเภทกิจการ ได้แก่ 1.ก่อสร้าง 2.ที่พักแรมและบริการด้านอาหาร 3.ศิลปะ บันเทิงและนันทนาการ 4.กิจกรรมการบริการด้านอื่น ๆ 5.การขายส่งและการขายปลีก การซ่อมยานยนต์และจักรยานยนต์ 6.การขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า 7.ข้อมูลข่าวสารและการสื่อสาร 8.กิจกรรมวิชาชีพ วิทยาศาสตร์และกิจกรรมทางวิชาการ 9.กิจกรรมการบริหารและบริการสนับสนุน “ที่ต้องปิดกิจการด้วยเหตุสุดวิสัย และนายจ้างไม่สามารถจ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้าง”

เงินกองทุนประกันสังคมจะจ่าย 50% (สูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท) กรณีว่างงานสูงสุด 90 วัน ทั้งคนไทยและต่างชาติที่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ส่วนนายจ้างมาตรา 33 ได้รับ 3,000 บาทต่อคน ลูกจ้างสูงสุดไม่เกิน 200 คน โดยนายจ้างบุคคลธรรมดา จะได้รับเงินโอนผ่านบัญชีพร้อมเพย์เลขประจำตัวประชาชนเช่นกัน นายจ้างสถานะนิติบุคคล จะโอนเข้าบัญชีธนาคารตามชื่อนิติบุคคลนายจ้าง

ส่วนเงินเยียวยาจากเงินกู้การคลังของภาครัฐลอตแรก ที่ใช้ฐานข้อมูลผู้ประกันตนของประกันสังคม (สปส.) จะจ่ายให้ผู้ประกับตน “สัญชาติไทย” มาตรา 33 ใน 10 จังหวัด ในวันที่ 6 ส.ค. 2564 อีก 2,500 บาทต่อคน ตามมติ ครม. อนุมัติเยียวยาไปก่อนหน้านี้ โดยข้อมูล ณ ตอนนี้ มีนายจ้างประมาณ 160,000 ราย เป็นเงิน 6.4 พันล้านบาท ส่วนลูกจ้างมีจำนวน 2.8 ล้านราย เป็นเงิน 7.1 พันล้านบาท ส่วนที่เพิ่มมาอีก 3 จังหวัดล่าสุด จะต้องทำรายละเอียดส่งให้ ครม. อีกที คาดว่าจ่ายจะจ่ายเงินให้ผู้ประกันตนได้กลางเดือนหน้า (ส.ค. 2564)

ส่วนผู้ประกอบอาชีพอิสระมาตรา 39 (ผู้ที่เคยอยู่มาตรา 33 มาก่อน) และผู้ประกอบอาชีพอิสระมาตรา 40 ที่จะได้รับ 5,000 บาท นายนันทชัย อธิบายว่า ตอนนี้ สปส. มีข้อมูลผู้ประกันตนมาตรา 39 และ 40 ใน 10 จังหวัด ประมาณ 1,500,000 คน ซึ่งเป็นผู้ประกันตนเดิมที่สมัครมานานแล้ว

ทั้งนี้ เงื่อนไขที่ยังไม่ได้ข้อสรุปคือ การตีกรอบแรงงานอิสระที่จะได้รับเงินเยียวยา ซึ่งสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กำลังดูให้ว่า จะตีความอาชีพอิสระแบบไหน เป็นคนกลุ่มไหนบ้างในพื้นที่ 13 จังหวัด ที่สอดคล้องกับฐานข้อมูลของประกันสังคม ที่โดยหลักการใช้คำว่าผู้มีอาชีพอิสระและประกอบอาชีพ “ในปัจจุบัน” เรากำลังเร่งดำเนินการในเรื่องนี้

ดังนั้น เราจะยังไม่นำข้อมูลผู้ประกันตนมาตรา 39 และ 40 ขึ้นให้เช็กสิทธิในเว็บไซต์ แต่อย่างไรกก็ตาม อยากให้ชำระเงินให้เป็นปัจจุบันไว้ ซึ่งตั้งแต่ที่ ครม.มีมติให้สมัครเพิ่มได้ภายในเดือน ก.ค. นี้ ก็มีผู้ให้ความสนใจเนืองแน่น

ส่วนขั้นตอนจ่ายเงินให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 ใน 10 จังหวัด 9 กิจการ จะได้รับเงินโอนผ่านบัญชีพร้อมเพย์เลขประจำตัวประชาชน จึงอยากให้ผู้ประกันตนนำสมุดบัญชีธนาคารผูกกับพร้อมเพย์ไว้

หากลูกจ้างรายใดพบว่าตนเองไม่ได้รับเงินในวันที่ 6 ส.ค. เบื้องต้นขอให้สอบถามนายจ้างถึงเรื่องประเภทกิจการ ว่าเข้าข่าย 9 กิจการหรือไม่ และส่งเงินสมทบให้เป็นปัจจุบันหรือหรือไม่ มีส่งตกหล่นหรือไม่ เพราะตอนที่เราทำโครงการ ม.33 เรารักกัน พบว่ามีผู้ประกันตนหลายคนที่นายจ้างส่งเงินตกหล่น