วัตสัน ชดเชยคาร์บอน 2,250 ตันลดโลกร้อน ทำอะคาเดมี่สอนความยั่งยืน

วัตสัน มุ่งลดปัญหา climate change ตั้งเป้าชดเชยปล่อยคาร์บอน 2,250 ตัน เปิดสาขานำขวดรีฟิลมาใส่ผลิตภัณฑ์ ตั้งอะคาเดมี่ให้ความรู้ด้านความยั่งยืน

วัตสัน (Watson) ร้านค้าปลีกด้านสุขภาพและความงามภายใต้ เอ.เอส.วัตสัน กรุ๊ป (A.S. Watson Group) ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการช่วยลดปัญหาความเปลี่ยนแปลงด้านภูมิอากาศ (climate change) ด้วยการตั้งเป้าหมายชดเชยการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กว่า 2,250 ตัน

โดยวัตสันจะมอบรายได้ส่วนหนึ่งจากทุกยอดการซื้อสินค้าในหมวด Sustainable Choices ที่จำหน่ายเฉพาะในร้านวัตสันเท่านั้น ให้กับโครงการชดเชยคาร์บอน (CO2 offset projects) ภายใต้เครือข่ายความร่วมมือของ Climate Partner

ทุ่มงบก้อนใหญ่เพื่อความยั่งยืน

“มาลีนา ไหง” CEO of A.S. Watson (Asia & Europe) กล่าวว่า เอ.เอส. วัตสัน กรุ๊ปตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างความยั่งยืนเป็นอันดับต้น ๆ โดยได้ใช้งบประมาณลงทุนไปกว่า 97 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อริเริ่มโครงการที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืนมาตั้งแต่ปี 2018

“ในฐานะแบรนด์ด้านสุขภาพและความงามชั้นนำ เรามุ่งมั่นดูแลสภาพแวดล้อมเพื่อโลกที่ดีกว่าร่วมกับลูกค้าอย่างแข็งขันมาโดยตลอด ส่งผลให้สินค้าในกลุ่ม Sustainable Choices หรือสินค้าเพื่อความยั่งยืนในร้านวัตสัน มาพร้อมกับพันธกิจพิเศษ คือการช่วยชดเชยการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อลูกค้าและโลก”

ทั้งนี้วัตสันร่วมมือกับ Climate Partner ผู้บุกเบิกในการร่วมมือกับองค์กรและบริษัทต่าง ๆ ในการรับมือกับภาวะโลกร้อนทั่วโลก ที่มีโครงการเพื่อสนับสนุนกิจกรรมชดเชยคาร์บอนมากมาย โดยนอกจากการรณรงค์ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกแล้ว ยังช่วยสนับสนุนให้ผู้คนทั่วโลกมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ปัจจุบัน วัตสันได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนโครงการคุ้มครองป่า (forest protection) และโครงการมหาสมุทรสะอาด (clean ocean) ของ Climate Partner ด้วย

สู้กับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ

ป่าไม้ไม่ได้เป็นเพียงแค่แหล่งกักเก็บคาร์บอนที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นบ้านของสิ่งมีชีวิตหลากหลายสายพันธุ์อีกด้วย และป่ายังเป็นพื้นที่ประกอบอาชีพเพื่อการดำรงชีวิตของผู้คนจำนวนไม่น้อย ดังนั้น โครงการคุ้มครองป่าจึงไม่เพียงตั้งเป้ารับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเท่านั้น แต่ยังมุ่งรักษาป่าอันเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าด้วย

นอกจากนี้ วัตสันยังมีความมุ่งมั่นที่จะลดผลกระทบโดยรวมจากบรรจุภัณฑ์พลาสติกของแบรนด์เพื่อร่วมปกป้องมหาสมุทร เพราะเราตระหนักว่ามหาสมุทรเป็นแหล่งเก็บกักก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มนุษย์ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศไว้ถึง 1 ใน 4 ส่วน รวมถึงดูดซับความร้อนที่เกิดจากปรากฏการณ์เรือนกระจกไว้ถึง 93.4% การมีมหาสมุทรที่สะอาดขึ้นจะสามารถบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศได้

เปิดสาขานำขวดรีฟิลมาใส่ผลิตภัณฑ์

เพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม วัตสันนำเสนอทางเลือกที่ยั่งยืนแก่ลูกค้าด้วยตัวเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ดีกว่า และเมื่อเร็ว ๆ นี้วัตสันในประเทศมาเลเซียได้เปิดตัว Naturals by Watsons Refill Station แห่งแรกในร้าน Sunway Pyramid ซึ่งเป็นสถานีที่ให้ลูกค้าสามารถมาเติมผลิตภัณฑ์อีโค รีฟิล ซึ่งเป็นสินค้าที่ขายดีที่สุดได้ถึง 6 ชนิด

โดยผลิตภัณฑ์อีโค รีฟิลนี้ใช้พลาสติกในการผลิตบรรณจุภัณฑ์น้อยกว่าขวดธรรมดาถึง 58% และจะมีการเปิดตัวสถานีเติมผลิตภัณฑ์แห่งใหม่ต่อไปที่ฮ่องกงในช่วงเดือน ส.ค. 2564 เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าหันมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการสร้างโลกที่ยั่งยืนมากขึ้น

Good Academy สร้างความตระหนัก

วัตสันได้ประกาศเป้าหมายด้านสังคม “Look good. Do good. Feel great.” เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา โดยมุ่งมั่นที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกค้าปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผ่านการเรียนรู้ด้านความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง

“มาลีนา” กล่าวด้วยว่า บริษัทเข้าใจดีว่าความรับผิดชอบของบริษัทมีขอบเขตมากไปกว่าการจำหน่ายสินค้าปลีกด้านสุขภาพและความงาม และนอกจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อความยั่งยืนแล้ว จึงได้เปิดตัว Good Academy ซึ่งเผยแพร่ทุกวันจันทร์ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย

โดยพยายามสร้างความตระหนักเรื่องความยั่งยืน และสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกค้าในการดำเนินชีวิตตามวิถีการสร้างความยั่งยืน ด้วยการนำเสนอคอนเทนต์ที่ทันสมัยที่สุดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความยั่งยืน

“วัตสันมุ่งมั่นก้าวสู่การเป็นแบรนด์ที่มีจุดมุ่งหมาย และเป็นแบรนด์ที่ลูกค้าสามารถไว้วางใจได้ เราทำงานหนักเพื่อปกป้องโลกของเรา ในขณะเดียวกันก็สนับสนุนให้ทุกคนรอบตัวเราดำเนินชีวิตตามวิถีแห่งความยั่งยืน เราทำความดีร่วมกับลูกค้าของเรา เพราะเราเชื่อว่าทุกความพยายามเล็ก ๆ ของเราแต่ละคน จะสามารถสร้างความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ให้กับโลกได้”