เช็กที่นี่ ! อัพเดตเยียวยา ม.33, 39, 40 กลุ่มตกหล่น กลุ่มทบทวนสิทธิ

แรงงานลุ้นเยียวยา ธ.ค.

มาตรา 33, 39 และ 40 กลุ่มตกหล่นจะได้รับเงินหลังผูกพร้อมเพย์ ไทม์ไลน์ที่จะถึง 7-8 ต.ค. ส่วนกลุ่มทบทวนสิทธิรีบยื่นเอกสารทางไปรษณีย์ภายใน 31 ต.ค.

วันที่ 5 ตุลาคม 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยถึงความคืบหน้าการโอนเงินช่วยเหลือเยียวยานายจ้างและลูกจ้างมาตรา 33 แรงงานอิสระมาตรา 39 และแรงงานอิสระมาตรา 40 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด​ (สีแดงเข้ม) 29 จังหวัดว่า การโอนเงินเยียวยาในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ได้โอนเงินเข้าบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขบัตรประชาชน ให้ผู้ประกันตนสำเร็จไปแล้วจำนวนเกือบ 12 ล้านคน เป็นเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ 9.17 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น

  • โอนให้แก่นายจ้างมาตรา 33 ใน 9 ประเภทกิจการ จำนวน 150,472 ราย รวมเป็นเงิน 6,270,093,000 บาท
  • โอนให้แรงงานผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 จำนวน 11,762,091 ราย รวมเป็นเงิน 91,739,055,500 บาท

ดำเนินการโอนไม่สำเร็จ แบ่งเป็น

  • นายจ้างจำนวนกว่า 2,100 ราย
  • แรงงานผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 จำนวน 4 แสนกว่าราย

ทั้งนี้ พื้นที่ 29 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา ชลบุรี ฉะเชิงเทรา พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี สมุทรสงคราม สุพรรณบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี อ่างทอง นครนายก ปราจีนบุรี ลพบุรี ระยอง สิงห์บุรี สระบุรี นครราชสีมา เพชรบูรณ์ และตาก

ส่วน 9 ประเภทกิจการ ได้แก่ 1.ก่อสร้าง 2.ที่พักแรมและบริการด้านอาหาร 3.ศิลปะความบันเทิงและนันทนาการ 4.กิจกรรม บริการด้านอื่น ๆ 5.การขายส่ง ปลีก ซ่อมยานยนต์ 6.การขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า 7.กิจกรรมการบริหารและบริการสนับสนุน 8.กิจกรรมวิชาชีพ วิทยาศาสตร์ และกิจกรรมทางวิชาการ 9.ข้อมูลข่าวสารและการสื่อสาร

นายสุชาติกล่าวว่า เหตุผลส่วนใหญ่ที่โอนเงินไม่สำเร็จเนื่องจากผู้ประกันตนไม่ได้ผูกพร้อมเพย์บัญชีธนาคารกับเลขบัตรประชาชน หรือผูกไม่ได้เพราะเป็นบุคคลล้มละลาย ถูกอายัดบัญชีจากกรมบังคับคดี หรือเป็นผู้ทุพพลภาพ เป็นต้น ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการเยียวยาเพิ่มเติม

“ดังนั้น หากผู้ประกันตนเช็กแล้วว่าเงินเยียวยายังไม่เข้าบัญชี ให้ดำเนินการแก้ไขด่วน โดยท่านที่ยังไม่ผูกพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน ให้ดำเนินการผูกบัญชีพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน หรือเปลี่ยนจากพร้อมเพย์เบอร์โทรศัพท์เป็นพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน ส่วนท่านที่ไม่ได้รับเงินโอนเนื่องจากสาเหตุอื่น ๆ เช่น บัญชีปิด หรือยังไม่เปิดบัญชี ให้ไปติดต่อธนาคาร และดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว”

นายจ้างและผู้ประกันตนทุกมาตรา ทั้งมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 สามารถตรวจสอบข้อมูล สาเหตุตกหล่น และเช็กสิทธิเยียวยาได้ที่ www.sso.go.th/eform_news สำหรับกลุ่มตกหล่น ทาง สปส. จะทำการโอนเงินเยียวยาเข้าบัญชีพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนของผู้ประกันตนทุกวันพฤหัสบดี และวันศุกร์ โดยไทม์ไลน์ที่จะถึงคือวันที่ 7-8 ตุลาคมนี้

ทั้งนี้ สปส.ได้เปิดให้นายจ้างและผู้ประกันตนยื่นแบบคำขอทบทวนสิทธิ โดยสามารถยื่นเอกสารประกอบการพิจารณาทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2564

นายจ้างและลูกจ้างมาตรา 33 สามารถยื่นทบทวนสิทธิตามขั้นตอนนี้

  • โหลด “แบบรับเรื่องทบทวนสิทธิโครงการเยียวยานายจ้างและผู้ประกันตน มาตรา 33 ในกิจการที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้” ของ สปส.ได้ที่ลิงก์นี้
  • พรินต์แบบฟอร์มทบทวนสิทธิออกมา กรอกข้อมูลให้เรียบร้อย และลงลายมือชื่อ
  • สำหรับนายจ้างที่ไม่สามารถดำเนินการด้วยตนเอง ให้มอบอำนาจให้ผู้อื่นกระทำการแทนได้ โดยโหลด หนังสือมอบอำนาจ ของ สปส.ได้ที่นี่ลิงก์นี้ พร้อมแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบและผู้รับมอบอำนาจด้วย
  • แนบเอกสารประกอบที่เกี่ยวข้อง เช่น สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ในกรณีเป็นบุคคลล้มละลายให้แนบสำเนาหลักฐานการล้มละลาย กรณีเป็นผู้ทุพพลภาพให้แนบสำเนาบัตรประจำตัวคนพิการหรือใบรับรองแพทย์ที่แสดงว่าเป็นผู้ทุพพลภาพ กรณีเป็นผู้ถูกอายัดบัญชีจากกรมบังคับคดีให้แนบหลักฐานการถูกยึดอายัดบัญชี เป็นต้น และลงชื่อรับรองสำเนาถูกต้องในเอกสารให้ครบทุกฉบับ
  • ระบุเบอร์โทรที่ติดต่อได้ แล้วไปส่งทางไปรษณีลงทะเบียน ไปที่สำนักงานประกันสังคมพื้นที่กรุงเทพมหานคร/จังหวัด/สาขาที่ท่านสะดวก ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2564 (ยึดวันประทับตามไปรษณีย์เป็นสำคัญ)

ผู้ประกันตนมาตรา 39 และ 40 สามารถยื่นทบทวนสิทธิตามขั้นตอนนี้

  • โหลด แบบคำขอทบทวนสิทธิโครงการเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา 39 และ 40 ของ สปส.ได้ที่ลิงก์นี้
  • พรินต์แบบฟอร์มทบทวนสิทธิออกมา กรอกข้อมูลให้เรียบร้อย และลงลายมือชื่อ
  • แนบเอกสารประกอบที่เกี่ยวข้อง เช่น สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาใบเสร็จชำระเงินสมทบ (ถ้ามี) ในกรณีเป็นบุคคลล้มละลายให้แนบสำเนาหลักฐานการล้มละลาย กรณีเป็นผู้ทุพพลภาพให้แนบสำเนาบัตรประจำตัวคนพิการหรือใบรับรองแพทย์ที่แสดงว่าเป็นผู้ทุพพลภาพ กรณีเป็นผู้ถูกอายัดบัญชีจากกรมบังคับคดีให้แนบหลักฐานการถูกยึดอายัดบัญชี เป็นต้น และลงชื่อรับรองสำเนาถูกต้องในเอกสารให้ครบทุกฉบับ
  • ระบุเบอร์โทร.ที่ติดต่อได้ แล้วไปส่งทางไปรษณีลงทะเบียน ไปที่สำนักงานประกันสังคมพื้นที่กรุงเทพมหานคร/จังหวัด/สาขาที่ท่านสะดวก ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2564 (ยึดวันประทับตามไปรษณีย์เป็นสำคัญ)

ทั้งนี้ ผู้ประกันตนมาตรา 40 ที่สามารถยื่นทบทวนได้ต้องเป็นผู้ที่มีสถานะผู้ประกันตนตามระยะเวลาที่กำหนด แบ่งเป็น

  1. ผู้ที่มีสถานะเป็นผู้ประกันตนมาก่อนวันที่ 28 มิถุนายน 2564
  2. กลุ่มสมัครใหม่ในพื้นที่สีแดงเข้ม 10 (กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา) และ 3 จังหวัด (ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และพระนครศรีอยุธยา) ที่สมัครภายใน 31 กรกฎาคม 2564 และจ่ายเงินสมทบงวดแรกภายในวันที่ 10 สิงหาคม 2564
  3. กลุ่มสมัครใหม่ในพื้นที่สีแดงเข้ม 3 จังหวัด (ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และพระนครศรีอยุธยา) และ 16 จังหวัด (กาญจนบุรี สมุทรสงคราม สุพรรณบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี อ่างทอง นครนายก ปราจีนบุรี ลพบุรี ระยอง สิงห์บุรี สระบุรี นครราชสีมา เพชรบูรณ์ และตาก) ที่สมัครและจ่ายเงินสมทบงวดแรกวันที่ 4-24 สิงหาคม 2564

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่กระทรวงแรงงาน โทร.1506 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทางเฟซบุ๊ก สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน