ก.แรงงาน ขานรับนโยบายเปิดประเทศ 1 พ.ย. เตรียมงานว่าง 2 แสนอัตรา

งาน Job Expo สมัครงาน

กระทรวงแรงงงาน รวบรวมตำแหน่งงานว่างทั่วประเทศ 222,871 อัตรา พร้อมจับมือสถานประกอบการ โปรโมทตำแหน่งงาน รายได้ สวัสดิการ ผ่านคลิปวิดีโอ หวังเพิ่มข้อมูลช่วยตัดสินใจให้คนว่างงาน

วันที่ 11 ตุลาคม 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศไทยกำลังค่อย ๆ ลดลง และมีกำหนดเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 จะส่งผลให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยว บริการ การเดินทาง และความบันเทิง มีสถานการณ์ที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

“ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ติดตามสถานการณ์การจ้างงานอย่างใกล้ชิด และมีข้อสั่งการให้อธิบดีกรมการจัดหางาน (DOE) รวบรวมตำแหน่งงานทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยเน้นการทำงานเชิงรุก ลงพื้นที่หารือและสำรวจความต้องการการจ้างงานจากสถานประกอบการอย่างเป็นปัจจุบันที่สุด เพื่อผลักดันให้เกิดการจ้างงานโดยเร็ว และทำหน้าที่ผู้ประสานการเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างเป็นระบบ ระหว่างจังหวัดที่มีความต้องการจ้างงานแต่ไม่มีกำลังแรงงาน กับจังหวัดที่มีคนต้องการหางานทำจำนวนมาก แต่มีตำแหน่งงานว่างไม่เพียงพอที่จะรับเข้าทำงาน”

ผลการสำรวจความต้องการจ้างงานแรงงานไทยทั่วประเทศ ณ เดือนตุลาคม 2564 พบมีตำแหน่งงานว่าง 222,871 อัตรา โดยตำแหน่งงานว่าง 5 อันดับแรกที่นายจ้าง/สถานประกอบการต้องการมากที่สุด ได้แก่

  1. แรงงานด้านการประกอบ
  2. แรงงานบรรจุภัณฑ์
  3. พนักงานขายของหน้าร้าน และสาธิตสินค้า
  4. ตัวแทนจัดหาบริการทางธุรกิจและนายหน้าการค้าอื่น ๆ
  5. ตัวแทนฝ่ายขายด้านเทคนิคและการค้า

ซึ่งประเภทกิจการที่ต้องการจ้างงานมากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่

  1. อุตสาหกรรมการผลิต
  2. อุตสาหกรรมขายส่ง/ปลีกจักรยานยนต์ และการซ่อมจักรยานยนต์
  3. อุตสาหกรรมก่อสร้าง
  4. อุตสาหกรรมอุปกรณ์การแพทย์
  5. กิจกรรมทางการเงินและการประกันภัย

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า นอกจากการมอบหมายให้สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 และสำนักงานจัดหางานจังหวัดทั่วประเทศลงพื้นที่จัดหางานเชิงรุกแล้ว กรมการจัดหางานยังร่วมมือกับสถานประกอบการชั้นนำ 42 แห่ง ใน 16 จังหวัด ที่มีความต้องการจ้างงานแรงงานไทยทดแทนแรงงานต่างด้าว

อาทิ บริษัท ไทย-นิจิ อินดัสทรี จำกัด จ.ลำพูน บริษัท คาร์กิลมีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด จ.นครราชสีมา บริษัท ไก่สดเซนทาโก จำกัด จ.ปทุมธานี บริษัท แคล-คอมพ์ อีเล็คโทรนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จ.เพชรบุรี บริษัท ศรีตรังโกลฟ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จ.สุราษฎร์ธานี บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด จ.ชลบุรี บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟีดแอนด์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นต้น

ในการจัดทำคลิปวีดีโอแนะนำสถานประกอบการ ตำแหน่งงานและลักษณะงาน รายได้ รวมถึงสวัสดิการต่าง ๆที่จะได้รับ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ เพิ่มความเชื่อมั่นและโอกาสในการเข้าทำงานแก่กลุ่มผู้สมัครเป้าหมายคนไทย ที่มีระดับการศึกษาไม่เกินมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อทำงานในตำแหน่งพนักงานฝ่ายผลิต พนักงานขาย พนักงานประจำร้าน พนักงานจัดเรียงสินค้า ฯลฯ อย่างน้อยจะได้รับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำตามวุฒิการศึกษา รวมทั้งค่าทำงานล่วงเวลา เบี้ยขยัน และสวัสดิการต่างๆ ที่บริษัทกำหนด ได้มีงานทำ มีรายได้ สามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวต่อไป

ทั้งนี้ คนหางาน ผู้ว่างงาน ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ผู้ที่ต้องการมีงานทำ และผู้ที่สนใจ สามารถเข้าชมคลิปวีดีโอแนะนำสถานประกอบการฯ ได้ที่เว็บไซต์ doe.go.th หรือติดต่อขอรับบริการจัดหางาน ณ ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job Center) สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 และสำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือสมัครงานผ่านช่องทางการให้บริการจัดหางานรูปแบบออนไลน์ด้วยตนเองได้ที่เว็บไซต์ ไทยมีงานทำ (https://thaimengaantam.doe.go.th) เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทางไปติดต่อที่สำนักงาน ลดการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19