“พีไอเอ็ม” ผนึก “โตโยต้า” พัฒนาคนป้อนอุตฯยานยนต์

PIM-TOYOTA

นับจากที่เศรษฐกิจทั่วโลกประสบภาวะวิกฤตจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กระทั่งส่งผลกระทบรุนแรงต่อการดำเนินธุรกิจ และการจ้างงานของภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับทางอุตสาหกรรมจำนวนมาก

จนทำให้ประเทศไทยต้องสูญเสียรายได้กว่า 2 ล้านล้านบาท ทั้งวิกฤตการณ์ดังกล่าวยังทำให้เกิดการว่างงาน จำนวน 1 แสนคน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์

ผลเช่นนี้จึงทำให้ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) จัดทำมาตรการสำคัญสนองตามนโยบายรัฐบาลด้านการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการจัดตั้ง “โครงการฝึกอบรมเพื่อชะลอการว่างงานในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์” ขึ้น โดยมีสถาบันการศึกษา 12 สถาบัน ระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษา เข้าร่วมเป็นคณะทำงานจับคู่กับภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ในการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวสู่เป้าหมาย

สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) ในฐานะของสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่ให้ความสำคัญกับการสร้างบุคลากรมืออาชีพที่พร้อมทำงานทันที อีกทั้งยังมีความพร้อมด้านองค์ความรู้ และความเชี่ยวชาญของบุคลากรทางการศึกษาในสายวิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยีเฉพาะทางในหลายแขนง ได้จับคู่การจัดอบรมร่วมกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เพื่อมุ่งส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพให้กับบุคคลกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับความต้องการที่ร่วมโครงการ

อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ในมิติของบริษัทผู้ผลิตยานยนต์เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน บุคลากรที่มีทักษะใหม่พร้อมทำงานสอดคล้องกับอุตสาหกรรม 4.0 เพื่อสร้างความแข็งแรง และความพร้อมให้กับภาคอุตสาหกรรมยานยนต์หลังวิกฤต COVID-19 ต่อไป

การเปิดโครงการฝึกอบรมเพื่อชะลอการว่างงานของสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ รุ่นที่ 1 ดำเนินการผ่านรูปแบบการอบรมออนไลน์ โดยได้รับเกียรติจาก “ดร.สมชัย ไทยสงวนวรกุล” ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ จำกัด (มหาชน) และประธานเครือข่ายอุตสาหกรรมเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี อินดัสเทรียล ฟอรั่ม) “ศราวุธ รัตนพันธ์” รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และ “รศ.ดร.พิสิษฐ์ ชาญเกียรติก้อง” คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ในการให้รายละเอียดเกี่ยวกับหลักสูตรดังกล่าว

ทั้งยังมีแผนการอบรมให้แก่บุคลากรด้านยานยนต์ที่ผ่านการคัดเลือกในระดับผู้บริหาร วิศวกรโรงงาน และช่างผู้ปฏิบัติงาน จำนวนกว่า 900 ราย

ซึ่งนับเป็นการอบรมระยะสั้น ๆ ที่ใช้เวลา 15 วันต่อรุ่น ตลอดระยะเวลาของโครงการระหว่างเดือนกันยายน-เดือนธันวาคม 2564 ใน 3 ระดับ ได้แก่ ระดับผู้บริหารและผู้จัดการ (supervisor), ระดับวิศวกรและผู้ปฏิบัติการ (operator) และระดับพนักงานและแรงงาน (worker) ในการเพิ่มทักษะที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ โดยมีสถาบันยานยนต์ สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และสถาบันไทย-เยอรมัน เป็นเครือข่ายพันธมิตรช่วยสนับสนุนการดำเนินการอบรมครั้งนี้ด้วย

สำหรับการเริ่มต้นอบรมครั้งที่ 1 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 22-23 กันยายน 2564

“ดร.ธันยวัต สมใจทวีพร” ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ผู้ที่รับผิดชอบโครงการฝึกอบรมเพื่อชะลอการว่างงานของสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ กล่าวว่า โครงการอบรมดังกล่าวมีเป้าหมายให้บุคลากรจำนวน 9,500 คน ผ่านการฝึกอบรมตามหลักสูตรระยะสั้น และสามารถทำงานร่วมกับเทคโนโลยีแพลตฟอร์มอุตสาหกรรม 4.0 ผู้ที่เข้าร่วมอบรมจะได้รับประกันการจ้างงาน 1 ปี

โดยคาดว่าผลลัพธ์จะสามารถลดโครงสร้างต้นทุนการผลิตด้านแรงงานประมาณ 38% นำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ประเมินการรักษามูลค่าในห่วงโซ่อุปทานการผลิตยานยนต์ได้ราว 14,450 ล้านบาท

โครงการฝึกอบรมเพื่อชะลอการว่างงานของสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ มีแผนดำเนินโครงการเป็นระยะเวลา 3 เดือน

โดยวิทยากรมืออาชีพร่วมให้ความรู้ อาทิ รศ.ดร.ไพฑูรย์ ศิริโอฬาร หัวหน้าสาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการและการผลิตอัจฉริยะ, ผศ.ดร.จุฑาทิพย์ ลีลาธนาพิพัฒน์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการและการผลิตอัจฉริยะ

และ ดร.ภาคภูมิ ปฐมภาคย์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี พีไอเอ็ม ผ่านการบรรยายและบูรณาการร่วมไปกับเชิงปฏิบัติการ, การทดลอง และการสาธิตเสมือนจริง (simulation) ในรูปแบบออนไลน์ เพื่อร่วมสนับสนุนการดำเนินโครงการให้เกิดประสิทธิผลอย่างสูงสุด

ดังนั้น ผู้อบรมจะได้เพิ่มเติมองค์ความรู้ ความสามารถผ่านการฝึกอบรมตามหลักสูตรระยะสั้น พร้อมนำไปใช้ในการปฏิบัติงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ