ครม. เคาะขยายเวลาศูนย์ TDCC ช่วยนายจ้าง-แรงงานเมียนมาต่อ 1 ปี

ครม. เห็นชอบขยายการดำเนินการศูนย์ TDCC ต่ออีก 1 ปี แรงงานเมียนมาไม่ต้องเดินทางกลับประเทศเพื่อขอหนังสือเดินทาง ลดความเสี่ยงโควิด-19 และช่วยนายจ้างมีแรงงานใช้ต่อเนื่อง

วันที่ 30 มีนาคม 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบขยายการดำเนินการของศูนย์จัดเก็บข้อมูลแรงงานเมียนมาชั่วคราว (The Temporary Data Collection Centre: TDCC) ของทางการเมียนมา บริเวณตลาดทะเลไทย ต.ท่าจีน อ.สมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร ออกไปอีก 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2565 ถึงวันที่ 20 มีนาคม 2566

เพื่อจัดเก็บข้อมูลแรงงานเมียนมาที่ประสงค์ขอมีหนังสือเดินทาง (Passport: PP) ในเบื้องต้น ก่อนที่หน่วยงานที่มีอำนาจจะพิจารณาออกหนังสือเดินทางต่อไป โดยแรงงานเมียนมาสามารถไปรับได้ที่สถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย หรือศูนย์ออกหนังสือเดินทางบริเวณชายแดน โดยไม่ต้องเดินทางกลับประเทศ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

นายสุชาติกล่าวว่า ศูนย์ TDCC ดังกล่าวจัดตั้งขึ้นตามความเห็นชอบของมติ ครม. ตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม 2562 และมีการขยายระยะเวลามาแล้ว 1 ครั้ง ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2563 ซึ่งเมื่อศูนย์ TDCC ได้ยุติการดำเนินการ ทางการเมียนมาได้ร้องขอผ่านช่องทางการทูต จากนั้นกระทรวงการต่างประเทศได้มีข้อเสนอแนะให้กระทรวงแรงงานขยายระยะเวลาดังกล่าว เพื่อเป็นประโยชน์ในการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวในภาพรวมได้อย่างต่อเนื่อง

และกระทรวงมหาดไทย สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เห็นชอบและสนับสนุนให้ขยายการดำเนินการของศูนย์ TDCC ด้วย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการยกสถานะศูนย์ TDCC เป็นสำนักงานส่วนแยกของสถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญกับการจัดการการทำงานของแรงงานต่างด้าวมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การดำเนินการของศูนย์ TDCC จึงเป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลไทยที่ต้องการให้แรงงานต่างด้าวมีเอกสารประจำตัว เพื่อให้สามารถอยู่และทำงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงได้รับการคุ้มครองและสิทธิที่พึงได้รับ

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ศูนย์ TDCC จังหวัดสมุทรสาคร เป็นการดำเนินการเฉพาะกลุ่มแรงงานเมียนมา มีวัตถุประสงค์เพื่อเก็บข้อมูลของแรงงานเมียนมาที่ประสงค์ขอมีหนังสือเดินทาง เอกสารการพิจารณา ประกอบด้วย แบบคำขอ บัตรประจำตัวประชาชนเมียนมา และสำเนาทะเบียนบ้านเมียนมา

ทางศูนย์ TDCC จะไม่มีการจัดทำหนังสือเดินทาง ซึ่งการขยายระยะเวลาศูนย์ฯ เป็นการอำนวยความสะดวกแก่นายจ้างและแรงงานเมียนมา ทำให้การบริหารจัดการแรงงานเมียนมาในประเทศไทยเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทั้งมิติด้านความมั่นคงและสาธารณสุข โดยได้พิจารณาการปฏิบัติงานของศูนย์ฯ ให้สอดคล้องกับแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ขอให้นายจ้าง/สถานประกอบการ และแรงงานต่างด้าว ติดตามข่าวสารจากกรมการจัดหางานอย่างใกล้ชิด ทาง www.doe.go.th/prd หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร.1694