คิดแบบ จีเอเบิล หนึ่งในทีมปั้น หมอพร้อม ใช้ความเชี่ยวชาญช่วยสังคม

จีเอเบิล แอปพลิเคชั่น การแพทย์

ในช่วงปีที่ผ่านมากลุ่มบริษัทจีเอเบิล (G-Able) องค์กรผู้นำการให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลโซลูชั่นครบวงจรรับภารกิจใหญ่ระดับประเทศด้วยการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนระบบ “หมอพร้อม” ร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อเป็นช่องทางการสื่อสารเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ด้วยระบบรายงานการฉีดวัคซีน

“ดร.ชัยยุทธ ชุณหะชา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทจีเอเบิล เปิดเผยว่า จีเอเบิลเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยี ก่อตั้งขึ้นเพื่อต้องการส่งเสริมให้คนไทยมีความพร้อมเป็นสังคมดิจิทัล อันสอดคล้องกับเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดนโยบายประเทศ 4.0

แต่การจะไปถึงตรงนั้นได้ต้องมีความพร้อมหลายด้าน ทั้งโครงสร้างของระบบเทคโนโลยีดิจิทัล รวมถึงความพร้อมของคน ดังนั้น ภารกิจหลักของบริษัทจึงต้องตอบโจทย์ตรงนี้ คือ

ดร.ชัยยุทธ ชุณหะชา

หนึ่ง นำความรู้ความสามารถของพนักงานในองค์กรกว่า 1,300 คน ออกไปช่วยเหลือสังคม หรือเข้าไปเป็นส่วนร่วมในกิจกรรมหรือธุรกิจของภาครัฐ เอกชน

สอง พัฒนาบุคลากรรุ่นใหม่ เพราะจีเอเบิลเราเปรียบเสมือนโรงเรียนสอนโปรแกรมเมอร์ที่เรียนจบด้านไอทีมา โดยเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาเติมเต็มในองค์กร เรามีการทำโครงการร่วมกับสถาบันการศึกษา

เช่น การเฟ้นหาผู้ร่วมงานใน 4 กลุ่มดิจิทัลเทคโนโลยีที่มาแรงในตอนนี้ คือ คลาวด์, ความปลอดภัยด้านไซเบอร์, บิ๊กดาต้า และ RPA เพื่อให้นิสิต-นักศึกษาจบใหม่ หรือนิสิต-นักศึกษาที่กําลังศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาคอมพิวเตอร์, ไอที หรือสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องสมัครเข้าร่วมโครงการ

โดยผู้ผ่านการคัดเลือกจะได้เข้าร่วมทำงานจริง พร้อมกับพัฒนาศักยภาพจากผู้เชี่ยวชาญของบริษัท มีเงินเดือน, เบี้ยเลี้ยงให้ตลอดระยะเวลาเข้าร่วมโครงการ และหลังจากจบโครงการจะได้รับการบรรจุเป็นพนักงานของบริษัทโดยไม่ต้องสอบคัดเลือก

สาม สนับสนุนสตาร์ตอัพ เพราะตอนนี้โลกเรามีการแข่งขันทางธุรกิจสูง สิ่งที่เราดำเนินการ คือ ช่วยซัพพอร์ตการเข้าถึงเทคโนโลยีของกลุ่มสตาร์ตอัพ เพราะจีเอเบิลมีพอร์ตโฟลิโอสำคัญหลายพอร์ต ตั้งแต่เรื่องความปลอดภัยด้านไซเบอร์ไปจนถึงเซอร์วิสต่าง ๆ อาทิ ดิจิทัลโปรดักต์ และบิ๊กดาต้า

“ดร.ชัยยุทธ” กล่าวต่อว่า สำหรับการพัฒนาระบบหมอพร้อมมีหลายปาร์ตี้ และจีเอเบิลเป็นส่วนหนึ่งที่เข้าไปดำเนินการ ด้วยการส่งทีมคนรุ่นใหม่ไปช่วย เพราะถ้าหากย้อนกลับไปปีที่ผ่านมาจะเห็นว่าระบบหมอพร้อมอาจไม่ค่อยพร้อมเท่าไหร่นัก เนื่องจากโรคใหม่พึ่งอุบัติขึ้นมา อีกทั้งยังไม่มีกรณีศึกษาจากต่างประเทศมากนัก

“ขณะที่รัฐบาลก็ให้โจทย์มามากมาย อีกทั้งข้อมูลที่เรามีอยู่ก็กระจัดกระจาย ทุกอย่างไม่มีความชัดเจนหรือเป็นทางการ และวัคซีนก็เข้ามาในประเทศน้อย ดังนั้น การเข้าไปช่วยกันจัดทำระบบ จัดทำข้อมูล จึงถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ประเทศเรามีการบริหารจัดการโรคระบาดได้ดีขึ้น”

“สาริน เกสพานิช” Enterprise Solution Development กลุ่มบริษัทจีเอเบิลกล่าวเสริมว่า หมอพร้อมเป็นแพลตฟอร์มใหญ่ที่แตกตัวออกมาเป็นหลายส่วน จีเอเบิลได้เข้าไปประเมินเบื้องต้นว่ามีส่วนไหนบ้างที่ยังขาด และเราจะเติมเต็มส่วนนั้นจนได้รวมทีมขึ้นมา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่อายุไม่ถึง 30 ปี ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกันคืออยากช่วยสังคม

สาริน เกสพานิช

“ถึงแม้ว่าตอนนั้นงานหลักของตนเองจะล้นมืออยู่แล้วก็ตาม แต่เราก็ตั้งเป้าหมายร่วมกันว่างานครั้งนี้จะต้องเป็นประโยชน์ต่อประชาชนคนไทย บุคลากรการแพทย์ นักวิจัย นักระบาดวิทยา ฯลฯ โดยสิ่งที่จีเอเบิลเข้าไปช่วยพัฒนามี 3 ส่วน

คือ หนึ่ง Design Implement Infrastructure สอง Vaccine Certificate เป็นเวอร์ชั่นแรกช่วง Q2 ปี 2021-Q3 ปี 2021 เพราะตอนนี้เปลี่ยนเวอร์ชั่นใหม่แล้ว และสาม Public Dashboard Vaccine”

ซึ่ง dashboard จะอยู่ตรงฟังก์ชันการรายงานการฉีดวัคซีน โดยแบ่งออกเป็น 4 หน้า หน้าแรกเป็น summary ที่ให้ประชาชนทั่วไปดูผลการรายงานฉีดวัคซีนประจำวัน หน้าที่สอง แผนที่รายจังหวัด หน้าที่สาม heat map สำหรับคณะกรรมการสาธารณสุข และบุคลากรทางการแพทย์ของแต่ละจังหวัดเข้าดู หน้าที่สี่ ความสัมพันธ์กับการติดเชื้อ สำหรับนักวิจัย ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดวิทยา

นับว่าเป็นงานที่มีความท้าทายมาก เพราะเป็นสเกลใหญ่ต้องร่วมมือกับหลายภาคส่วน แต่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่จีเอเบิลรับงานสเกลใหญ่ เพราะที่ผ่านมาทุกงานที่จีเอเบิลเข้าร่วมล้วนแต่เป็นงานใหญ่ ๆ ทั้งนั้น เราก็มีประสบการณ์นำเอามาใช้ เพียงแต่ครั้งนี้มีความคาดหวังจากคนทั้งประเทศ

ซึ่งก็เป็นเรื่องท้าทายสำหรับน้อง ๆ คนรุ่นใหม่ในทีม เขาจึงทุ่มเทกับงานนี้อย่างมาก ที่สำคัญทีมผู้บริหารองค์กรยังคอยสนับสนุนตลอด เพราะว่าองค์กรเรามีนโยบายเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพของตนเองเสมอ

“ระบบที่เราพัฒนาก็ไม่ใช่ว่าทำแล้วจบ เราค่อย ๆ ปรับเปลี่ยน ฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนว่าตรงไหนมีปัญหา เขาต้องการข้อมูลอะไรบ้าง ผลลัพธ์ตอนนี้น้อง ๆ ในทีมค่อนข้างมีความสุขกับผลงานที่ออกมา เป็นจิ๊กซอว์ช่วยขับเคลื่อนระบบบริหารจัดการโรคระบาด เพื่อให้ประเทศกลับมาเป็นปกติ

ที่สำคัญเรายังไม่หยุดพัฒนา เพราะต่อไปอาจจะมีประเภทของวัคซีนเพิ่มขึ้น หรือว่าเมื่อมีโรคใหม่ ๆ อุบัติขึ้นมาอีก ประสบการณ์ตรงนี้จะทำให้เราจัดการและพัฒนาระบบใหม่ขึ้นมาได้”

“ดร.ชัยยุทธ” กล่าวอีกว่า เมื่อโควิดเบาลง ระบบหมอพร้อมก็อาจจะใช้น้อยลงด้วย แต่อนาคตถ้ามีโรคติดต่อใหม่เข้ามาอีก ถือว่าวันนี้เรามีฐานของการจัดการข้อมูลที่จะเป็นประโยชน์ต่อระบบสาธารณสุข การบริหารจัดการโรคได้

จีเอเบิลสนับสนุนคนรุ่นใหม่ให้มีโอกาสเติบโตในสายงาน เพราะสกิลที่เขามีนั้นเป็นสกิลที่ทั่วโลกต่างต้องการ ผมคิดว่านอกจากการทำงานวันต่อวัน เพื่อเงินเดือน ตอนนี้คนรุ่นใหม่เขามีเป้าหมายอยากทำในสิ่งที่สำคัญด้วยการสร้างความภาคภูมิใจให้กับเขา อย่างที่บอกว่าน้อง ๆ ทีมคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาช่วยหมอพร้อม ทุกคนเข้ามาทำเพราะอยากทำจริง ๆ ไม่มีการบังคับ

“ผมว่านี่คือความสำเร็จอีกอย่างหนึ่ง และเขาจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงนี้กับการทำงานร่วมกับหลายภาคส่วน การฟังความเห็นจากผู้ใช้งาน ซึ่งจะเป็นสกิลติดตัวเขาไปตลอด ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนเขาจะมั่นใจขึ้น เพราะตอนนี้ความต้องการแรงงานด้านเทคโนโลยีทั่วโลกมีสูงมาก”


“พวกเขาอาจได้ไปยืนตรงนั้นในวันหนึ่ง”