รมว.แรงงาน ยืนยันค่าแรงขั้นต่ำปรับขึ้นแน่ เตรียมเสนอ ครม. ตุลาคมนี้

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน
นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

รมว.แรงงาน เผยปีนี้จะมีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำได้ แต่ขึ้นเท่าไรต้องรอหลังประชุม เตรียมเสนอ ครม. เดือน ต.ค. 2565 คาดมีผลบังคับใช้ 1 ม.ค. 2566

วันที่ 4 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภาในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษ วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลุกขึ้นชี้แจงหลังจากฝ่ายค้านกล่าวว่ารัฐบาลไม่สามารถปรับขึ้นค่าแรงเป็น 425 บาท ได้ตามที่พรรคพลังประชารัฐเคยระบุไว้ในนโยบายหาเสียง ว่าจะขึ้น 400- 425 บาท

โดยนายสุชาติกล่าวว่า ถ้าก่อนหน้านี้ไม่เกิดสถานการณ์โควิด-19 จะได้ขึ้นไปแล้วแน่นอน แต่ที่ผ่านมามีการใช้มาตรา 75 เพื่อชะลอการจ้างงานแรงงานกว่า 2 ล้านกว่าคน ถ้าขึ้นค่าแรงช่วงนั้นนายจ้างก็จะไม่รอด และรัฐบาลก็ต้องนำงบมาอุ้มคนที่กำลังตกงาน

อย่างไรก็ตาม ปีนี้จะมีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำได้ แต่ขึ้นเท่าไรนั้นต้องรอหลังจากสภานายจ้าง สภาอุตสาหกรรม หอการค้า ผู้ประกอบการ และนายจ้างได้ประชุมร่วมกัน

โดยเดือนมิถุนายนนี้มีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างจังหวัด 77 จังหวัด และจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือนตุลาคม 2565 ซึ่งน่าจะมีผลบังคับใช้ 1 มกราคม 2566

ทั้งนี้ การพิจารณาปรับอัตราค่าจ้าง ต้องดูตามสถานการณ์เงินเฟ้อ และจีดีพี