ส่อง 7 หนังสือมติชนมาแรง บนแผง บาวบุ๊ค-ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต

CJ-Supermaket

หลังการจับมืออย่างมีความหมายต่อสังคมอุดมปัญญา ระหว่างคาราบาวกรุ๊ป-มติชน “BAO BOOK” เสิร์ฟ “หนังสือ” ผ่านซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต ถึงชุมชนทั่วไทย การขับเคลื่อนโปรเจ็กต์เริ่มเข้าถึงผู้อ่านมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยแนวคิดที่มาบรรจบกันของผู้บริหารทั้งสององค์กร

“ผมกับมติชนผูกพันกันมานาน เราเห็นว่าหนังสือยังมีความสำคัญมาก ๆ แต่สิ่งหนึ่งที่เริ่มขาดหายไปจากห่วงโซ่อุปทานคือร้านขายหนังสือ วันหนึ่งผมได้คุยกับ พี่ช้าง ขรรค์ชัย (บุนปาน) เรื่องนี้ จึงคิดว่า ถ้าซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต มีส่วนเป็นสะพานส่งต่อความรู้ให้ผู้คนในชุมชนได้ ก็เป็นเรื่องที่น่าจะทำ พอมีใจคิดเหมือนกันคุยกัน 2-3 คำก็เริ่มทำกันเลย” ประธาน บริษัท คาราบาว กรุ๊ป กล่าว

คุณเสถียร เสถียรธรรมะ ให้นโยบายกับบริษัทว่า ยินดีสนับสนุนโครงการนี้ เพื่อนำความรู้ส่งผ่าน ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต ไปถึงชุมชนให้ได้ และยินดีสนับสนุนเครือมติชนเต็มที่ เพื่อจะได้มีพลังทำหนังสือดี ๆ ให้คนรุ่นหลังได้อ่านต่อไป เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางปัญญาที่นั่น ส่งความรู้ต่าง ๆ ไปใกล้ชิดชาวบ้านยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดสังคมอุดมปัญญา

“ผมตั้งใจให้ BAO BOOK เติบโตควบคู่กับการขยายสาขาของเรา เพื่อให้คนรู้ว่า ถ้าอยากอ่านหนังสือดี ๆ จากมติชน ให้มาที่ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต ผมเชื่อว่า เมื่อร่วมมือกับมติชนมากขึ้น จะเป็นโอกาสที่เราค่อย ๆ เรียนรู้ว่าชุมชนต้องการหนังสืออะไร และปรับตัวไปตามความต้องการนั้น ๆ ซึ่งความร่วมมือนี้จะทำร่วมกันอย่างยาวนานแน่นอน”

จากแนวคิดและความตั้งใจดังกล่าว ทำให้หนังสือดี ๆ จากสำนักพิมพ์มติชนเข้าไปวางขายในซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ตแล้ว โดยขอแนะนำ 7 เล่มที่กำลังมาแรง แต่ราคาไม่แรงที่ “บาวบุ๊ค-ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต”

เริ่มจากแนวใส่ใจไว้ในเมือง ได้แก่ แฮปปี้ซิตี้ สู่โลกใหม่ และก๊อดฟาเธอร์ ตามด้วย ชุด M YOUNG 50 ประวัติศาสตร์น่ารู้ 3 เล่ม ได้แก่ 50 เหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ ต่อด้วย 50 คนดังนอกตำรา และ 50 สิ่งแรกในเมืองไทย แต่ละเล่มมีรายละเอียดดังนี้

LIVABLE JAPAN ใส่ใจไว้ในเมือง

ผู้เขียน : ปริพนธ์ นำพบสันติ, (โบ๊ท JapanPerspective)

เรื่องย่อ : หนังสือเล่มนี้พยายามบอกกับเราว่า “เมืองน่าอยู่ ไม่ได้หมายถึงแค่เมืองใหญ่ที่ทุกคนอยู่ได้ แต่คือเมืองที่ออกแบบให้ทุกคนที่อาศัยนั้น ‘อยู่ดี’ และมีความสุขอย่างเท่าเทียมกัน” ผ่านตัวอย่างและการออกแบบเมืองน่าอยู่อันดับต้น ๆ อย่างประเทศญี่ปุ่น

HAPPY CITY

ผู้เขียน : Charles Montgomery
แปลโดย : พินดา พิสิฐบุตร

เรื่องย่อ : สารคดีอ่านสนุกที่ชวนมาแชร์ความเหนื่อยหน่ายแบบที่คุณก็พบเจออยู่ทุกวันในเมืองที่คุณอยู่ หนังสือเล่มนี้ยังชวนสร้างความหวังจากต้นแบบเมืองมากมายที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการบริหารพัฒนาเมืองของเราต่อได้ จึงเป็นอีกเล่มที่จะทำให้เราเชื่อว่า เราควรที่จะได้รับความสุขจากการใช้ชีวิตในเมืองหนึ่งและได้เป็นสมาชิกของเมืองแห่งความสุขได้ในสักวัน

The Great Remake สู่โลกใหม่หลังโควิด-19

ผู้เขียน : สันติธาร เสถียรไทย

เรื่องย่อ : หนังสือที่จะพาผู้อ่านเชื่อมโยงและคาดการณ์ความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า ร่วมเสนอแนวทางรับมือทั้งในภาคเศรษฐกิจ องค์กรธุรกิจ จนถึงการใช้ชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไป

โดยเริ่มต้นจากการทำความเข้าใจวิถีสังคมรูปแบบใหม่อันเนื่องมาจากการปรับตัวเข้าสู่นวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อข้ามพ้นวิกฤตโรคระบาดครั้งนี้ไปให้ได้ และสามารถสร้างโอกาสใหม่ ๆ ในระยะยาว

The Godfather

ผู้เขียน : มาริโอ้ พูโซ
แปลโดย : ธนิต ธรรมสุคติ แปล

เรื่องย่อ : “ข้าจะยื่นข้อเสนอที่เขาไม่อาจปฏิเสธได้”
“The Godfather” เป็นนิยายอาชญากรรมคลาสสิกที่ทำให้ภาพของ “ดอนวีโต คอร์เลโอเน” กลายเป็นภาพจำของเจ้าพ่อมาเฟียผู้ทรงอิทธิพลไปโดยปริยาย ทำให้อาชญนิยายเรื่องหนึ่งที่สมควรจะเป็นแค่เรื่องอ่านเล่น กลายเป็นต้นแบบของนวนิยายแนวนี้ในยุคหลัง ทั้งการสร้างบุคลิกตัวละคร การดำเนินกลยุทธ์ และบทสนทนาที่เฉียบคม จนตราตรึงใจผู้อ่านมาหลายทศวรรษ

ชุด M YOUNG 50 ประวัติศาสตร์น่ารู้ 3 เล่ม

50 เหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์

ผู้เขียน : ปภาณิน เกษตรทัต
บรรณาธิการวิชาการ : รศ.ดร.สุเนตร ชุตินธรานนท์

เรื่องย่อ : รวบรวบ 50 เหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ ครบถ้วนทั้งทางด้าน
ประวัติศาสตร์การเมือง การปกครอง สังคม ศิลปวัฒนธรรม ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญกับประเทศไทยและเพื่อนบ้านเป็นอย่างยิ่ง

50 คนดังนอกตำรา

ผู้เขียน : ชานันท์ ยอดหงษ์
บรรณาธิการวิชาการ : ปรามินทร์ เครือทอง

เรื่องย่อ : พบกับ 50 คนดังที่ไม่ปรากฏชื่ออยู่ในตำราเรียนหรือปรากฏเพียงน้อยนิดเท่านั้น ทว่าบุคคลเหล่านี้มีความสำคัญกับประวัติศาสตร์ไทยไม่แพ้กัน เล่มนี้ครอบคลุมบุคคลทุกชนชั้นในสังคม ไล่ตั้งแต่ระดับกษัตริย์จนถึงไพร่และทาส เรื่องราวของพวกเขาจะถูกเล่าในแง่มุมจากบทสัมภาษณ์ โดยให้พวกเขาเป็นคนเล่าเรื่องราวของตัวเอง ภาษาที่นำมาใช้จึงอ่านง่าย สนุก และแฝงไปด้วยอารมณ์ขันที่คนเหล่านี้นำเสนอ

50 สิ่งแรกในเมืองไทย

ผู้เขียน : นันทลักษณ์ คีรีมา
บรรณาธิการวิชาการ : เอนก นาวิกมูล

เรื่องย่อ : สิ่งรอบตัวเราล้วนมีประวัติศาสตร์น่าสนุกแฝงอยู่ 50 สิ่งแรกในเมืองไทย ได้หยิบเรื่องราวสิ่งรอบตัวเรามาเล่าในรูปแบบใหม่ โดยสิ่งของเหล่านี้ขอโชว์ความเป็นพระเอกในการเล่าประวัติตัวเองว่าถูกผลิตขึ้นอย่างไร หรือถูกนำเข้ามาในเมืองไทยโดยใคร และเมื่อไหร่ ความสนุกจึงอยู่ที่ความมีชีวิตชีวาในสิ่งของที่อาจเก่าแล้วในสายตาเรา แต่กลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้งในหนังสือเล่มนี้