กูเกิลร่วมฉลอง doodle ชามไก่ในตำนาน เมด อิน นครลำปาง

ชามไก่

ใครเปิดกูเกิล เสิร์ชเอ็นจิ้นเบอร์หนึ่งของโลกตอนนี้ ต้องสะดุดตาโลโก้กราฟิก รูปชามไก่ สุดน่ารัก

วันที่ 12 กันยายน 2565 กูเกิล เสิร์ชเอ็นจิ้นยักษ์ใหญ่ของโลก จัดทำ doodle เหนือช่องค้นหาเป็นรูปวาดระบายสี ชามไก่ของจังหวัดลำปาง ผลงานวาดของ เฮเลน เลอรูซ์ โดยตัวไก่ขยับวิ่งได้อย่างมีชีวิตชีวา

ภาพกราฟิกที่เรียกว่า doodle นี้เป็นการเปลี่ยนโลโก้ของ Google ที่เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามการเฉลิมฉลองวันหยุด วันคล้ายวันเกิดของคนดังหลากหลายวงการ ไปจนถึงศิลปวัฒนธรรมที่โดดเด่นของแต่ละถิ่น

สำหรับภาพชามดราไก่ล่าสุดนี้ กูเกิลเขียนว่า เพื่อฉลองชามไก่ในตำนานของจังหวัดลำปาง ด้วยงานออกแบบภาพวาดไก่ตัวผู้ ดอกโบตั๋น และใบตอง บนภาชนะชาม ชวนให้ย้อนถึงวันวานของหลายชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

กระทรวงวัฒนธรรม เผยแพร่ข้อมูลว่า ชามไก่ หรือถ้วยก๋าไก่ ภาษาแต้จิ๋วเรียก “โกยอั้ว” กำเนิดในเมืองจีนเมื่อประมาณร้อยกว่าปี เป็นฝีมือของชาวจีนแคะ ตำบลกอปี อำเภอไท้ปู มณฑลกวางตุ้ง เดิมชามตราไก่ไม่ปรากฏการเขียนลาย เป็นเพียงชามขาวธรรมดา ต่อมาเมื่อผลิตเสร็จแล้วจัดส่งมาเขียนลายเผาสีบนเคลือบ ที่ตำบลปังเคย เมืองแต้จิ๋ว (เฉาโจว) มณฑลกวางตุ้ง หลังจากนั้นจึงกลายเป็นชามตราไก่สำเร็จรูปและส่งออกจำหน่ายในตลาดทั่วไป

ชามไก่

ปี พ.ศ. 2480 ชาวจีนที่ทำชามตราไก่ในประเทศจีนได้ย้ายถิ่นจากเมืองจีนมาตั้งบ้านเรือนที่กรุงเทพมหานครและนครลำปาง ในจำนวนนี้มีญาติพี่น้องที่เก่งทำเครื่องปั้นดินเผามาด้วย จึงก่อสร้างโรงงานและเตาเผาชาม

ราวปี พ.ศ. 2500 จึงย้ายมาตั้งโรงงานและเตาเผาในจังหวัดลำปาง เพราะพบว่าลำปางมีดินขาวเหมาะสำหรับการผลิตชามตราไก่มากที่สุด การผลิตขึ้นโดยชาวไท้ปู 4 คนคือ นายซิมหยู นายเซี่ยะหยุย แซ่อื้อ นายซิวกิม แซ่กว็อก และนายซือเมน แซ่เทน ร่วมก่อตั้ง “โรงงานร่วมสามัคคี” ที่บ้านป่าขาม อำเภอเมือง ก่อนแยกตัวเปิดกิจการตนเองในอีก 3 ปีถัดมา

ชามไก่รุ่นแรก ๆ / ภาพ กระทรวงวัฒนธรรม

ปี 2502-2505 ชาวจีนตั้งโรงงานผลิตถ้วยชามที่ลำปางมากขึ้น รวมถึงผลิตชามไก่ ส่วนการวาดลายไก่ก็ฝึกคนท้องถิ่นตะหวัดพู่กันจีนวาดเป็นส่วน ๆ ต่อเติมจนเต็มรูปแบบในแต่ละใบ แต่ละคนจับพู่กัน 2-3 ด้ามในเวลาเดียวกัน แล้วแต่ความยุ่งยากของกรรมวิธี

ลักษณะของชามตราไก่ เป็นชามที่เหมาะสมกับการใช้ตะเกียบพุ้ย ลักษณะของไก่ ตัวหงอนสีแดง หางสีดำ ต้นกล้วยสีเขียวอ่อน ต้นหญ้าสีเขียว ดอกโบตั๋นสีชมพูม่วง

ชามไก่ปัจจุบัน ผลิตโดยโรงงานธนบดี เซรามิกลำปาง / ภาพ กระทรวงวัฒนธรรม
ของฝากจังหวัดลำปาง / ภาพ khaosod

สำหรับผู้สนใจจะซื้อชามตราไก่ต้นแบบลำปาง รวมถึงไปท่องเที่ยว ตอนนี้จังหวัดลำปางกำลังจะจัดงานลำปัง ลำปาง” Festival 2022 วันที่ 14-16 ก.ย.นี้ ที่ห้าแยกหอนาฬิกา ถนนกาดกองต้า และสะพานรัษฎาภิเศก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดให้กลับมาคึกคักหลังสถานการณ์โควิด

ภายในงานตื่นตากับแสงสีย่านตลาดเก่า กาดกองต้า ที่ไม่เคยมีมาก่อน พร้อมกิจกรรมพิเศษอีกมากมาย อาทิ นั่งรถม้า ชมแสงสียามค่ำคืน พิเศษสำหรับนักท่องเที่ยว หรือผู้ที่พักโรงแรมในจังหวัดลำปาง นำหลักฐานเข้าพักรับคูปองอาหารภายในงานฟรี วันละ 100 ท่าน