เส้นทาง ฮานเลย์ นางงามเมียนมา ผู้ขอลี้ภัย เมื่อกลับเข้าไทยไม่ได้

นางงามเมียนมา ฮานเลย์ ผู้เคยเป็นข่าวเกรียวกราวจากการขึ้นเวทีการประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์ กลับมาเป็นข่าวดังอีกครั้ง เมื่อถูกกักตัวไว้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา 2020 เป็นชาวเมียนมาที่มาพำนักในไทย ตั้งแต่เดินทางมาประกวด มิส แกรนด์ อินเตอร์เนชันแนล 2021 เมื่อปี 2564 โดยอาศัยเวทีนี้สื่อสารไปทั่วโลก ถึงชะตากรรมของชาวเมียนมาที่ถูกปราบปรามจากคณะรัฐประหาร

รัฐบาลทหารเมียนมาออกหมายเรียก ภายใต้กฎหมายอาญามาตรา 124 (a) ฐานหมิ่นประมาทและให้ร้ายประเทศชาติ

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.2565 หญิงสาวถูกกักอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพราะถูกระบุว่า หนังสือเดินทางไม่เรียบร้อย ระหว่างนั้นหญิงสาวสื่อสารทางโซเชียลมีเดีย ด้วยความกลัวว่าจะถูกส่งตัวกลับเมียนมา

ไอจี hann_may อวยพรวันเกิด ณวัฒน์ อิสรไกรศีล

อย่างไรก็ตาม สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ชี้แจงว่า กรณีของ ฮาน เลย์ เป็นการเชิญตัวไปยังที่พักรอ และไม่ได้ควบคุมตัวแต่อย่างใด โดยยืนยันได้ใช้หลักนี้กับทุกคน

ต่อมา ฮาน เลย์ โพสต์เล่าทางเพจว่า ระหว่างที่ตนเองอยู่สนามบินสุวรรณภูมิ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากเมียนมาพยายามที่จะเข้ามาพูดคุยด้วย เธอจึงขอใช้สิทธิ์ตามหลักสิทธิมนุษยชน ปฏิเสธไม่ขอพบ พร้อมร้องเรียนไปยัง UNHCR ซึ่งส่งคนมาหาทันที

ฮาน เลย์ เกิดปี 1999 หรือ พ.ศ. 2542 ที่เมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง จบปริญญาตรีวิชาจิตวิทยา มหาวิทยาลัยย่างกุ้ง เข้าประกวดมิสเมียนมา 2020 เดือนธันวาคม 2563 โดยได้รับตำแหน่งรองอันดับหนึ่ง

ฮานเลย์ ทำงานเป็นนางแบบด้วย IG hann_may

เจ้าของมงกุฎมิสเมียนมาในปีนั้น ชื่อ แคนดี้ ตูส่า (Candy Thuzar) เป็นตัวแทนไปประกวดมิสยูนิเวิร์ส ส่วนฮาน เลย์ เป็นตัวแทนมาประกวด มิส แกรนด์ อินเตอร์ฯ ที่ประเทศไทย

เวทีมิสแกรนด์ อินเตอร์ฯ วันที่ 27 มี.ค.2564  ให้โอกาสพิเศษกับ ฮาน เลย์ ซึ่งเข้ารอบ 20 คนสุดท้าย กล่าวสุนทรพจน์ที่เผยถึงชะตากรรมของเพื่อนร่วมชาติ

หญิงสาวกล่าวทั้งน้ำตาว่า “เป็นเรื่องยากของฉันที่ต้องมายืนบนเวทีนี้ ตอนนี้ เพราะเราต้องพูดถึงความเศร้าและความเสียใจเกี่ยวกับสถานการณ์ขณะนี้ในประเทศเมียนมาที่รักของฉัน ฉันรู้สึกเสียใจมากกับการที่มีคนเสียชีวิตบนท้องถนน

ภาพ : khaosod

ทุกคนควรอยู่ในประเทศที่รุ่งเรือง สงบสุข ในการที่จะเป็นเช่นนั้นผู้นำไม่ควรใช้อำนาจ เพราะเหตุใดผู้คนที่บริสุทธิ์ หญิงสาว และเด็ก จะต้องมาเสี่ยงชีวิต ขณะที่ฉันยืนอยู่บนเวทีนี้”

จากนั้น หญิงสาวยร้องเพลง Heal the World ของ ไมเคิล แจ๊กสัน เรียกเสียงปรบมือจากผู้ชมในวันนั้นอย่างกึกก้อง และเป็นข่าวไปทั่วโลก

บทบาทเป็นนักเคลื่อนไหว

หลังการประกวดดังกล่าว ฮาน เลย์ ยังไม่สามารถกลับเมียนมาได้ หญิงสาวยังคงพักอยู่ที่กรุงเทพฯ และแสดงออกถึงจุดยืนเดิมอยู่เป็นระยะ รวมถึงการเดินทางไปยื่นหนังสือถึงสถานทูตเมียนมาในกรุงเทพฯ เรียกร้องให้กองทัพยุติความรุนแรงต่อประชาชน

หญิงสาวให้สัมภาษณ์ BBC Burmese หรือบีบีซีแผนกภาษาพม่า ว่า  อยู่ในไทยด้วยวีซ่าท่องเที่ยวมามากกว่า 1 ปีแล้ว จึงมีเงื่อนไขว่าต้องต่อวีซ่าทุก ๆ 2 เดือน แต่ตอนนี้ต่อวีซ่าอีกไม่ได้แล้ว  ต้องใช้วิธีเดินทางออกจากไทยแล้วกลับเข้าประเทศใหม่ เพื่อให้ได้สิทธิอยู่ประเทศไทยอีกรอบ เธอจึงไปเวียดนาม (ตามภาพในไอจี คือเมืองดานัง) เพื่อกลับมาไทยอีกครั้ง

 

View this post on Instagram

 

A post shared by Thaw Nandar Aung (@hann_may)

“แต่พอเดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อฉันรับหนังสือเดินทางจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เขาบอกฉันว่า ฉันก่ออาชญากรรมในเมียนมา และอยู่ในรายชื่อบุคคลที่เป็นที่ต้องการตัวของตำรวจสากล” ฮาน เลย์กล่าว

ระหว่างนั้น ฮาน เลย์ติดต่อองค์กรระหว่างประเทศ และได้รับความช่วยเหลือไม่ต้องถูกส่งตัวกลับไปเวียดนาม ล่าสุด หญิงสาวได้พบกับเอกอัครราชทูตแคนาดาแล้ว และกำลังยื่นเรื่องขอไปแคนาดา โดยประสานงานกับ UNHCR มานานแล้วในเรื่องนี้ และขณะนี้ทางยูเอ็นเอชซีอาร์พยายามช่วยอย่างเต็มที่

…..