Smart Medical Center มิติใหม่ศิริราช จับมือ ICS เปิดบริการในศูนย์การค้าแห่งแรก

ICS
ผู้เขียน : สองเราเคียงคู่

ปัจจุบันการเดินทางไปพบแพทย์ตามนัดแต่ละครั้ง โดยเฉพาะโรงพยาบาลในเครือข่ายภาครัฐ ล้วนต้องใช้เวลาเกือบตลอดทั้งวัน และเผชิญกับการจราจรบนท้องถนนที่เริ่มกลับมาติดขัดอีกครั้ง หลังยุคโควิด-19 ทำให้สูญเสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย

ด้วยวิสัยทัศน์ของคณะผู้บริหารโรงพยาบาลศิริราช และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ที่มองเห็นเทรนด์บริการเชิงการแพทย์ในรูปแบบ New Normal จึงริเริ่มนโยบายใหม่ ๆ โดยวางแผนขยายบริการด้านการดูแลสุขภาพสำหรับกลุ่มคนไข้ของโรงพยาบาล พร้อมขยายบริการทางการแพทย์แก่ประชาชนทุกระดับและทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพและป้องกันก่อนเกิดการเจ็บป่วย

ICS

ซึ่งเป็นที่มาของบิ๊กโปรเจ็กต์ การร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือระหว่างคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กับบริษัท ไอซีเอส จำกัด เปิดตัว “Siriraj H Solutions” ศูนย์ดูแลสุขภาพครบวงจรแห่งแรกนอกพื้นที่โรงพยาบาล และเป็นแห่งแรกในศูนย์การค้าด้วยคอนเซ็ปต์ “Smart Medical Center” ที่เข้าถึงง่าย เน้นการดูแลสุขภาพก่อนการเจ็บป่วย และให้บริการทางการแพทย์ในรูปแบบเฉพาะบุคคล

สำหรับ ICS มิกซ์ยูส ไลฟ์สไตล์ ทาวน์ เป็นโครงการขนาดใหญ่มูลค่า 40,000 ล้านบาท ร่วมทุนโดยบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) และบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด เป็นอาคารสูง 29 ชั้น บนพื้นที่ 5-1-94 ไร่ มีพื้นที่รวม 70,000 ตารางเมตร ประกอบด้วย 3 ธุรกิจหลักในพื้นที่เดียวกัน ได้แก่ ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจโรงแรม และอาคารสำนักงาน

นับเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของวงการรีเทลที่พัฒนาพื้นที่เพื่อสุขภาพ Innovative Health and Lifestyle Center ในศูนย์การค้า ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่เปิดให้เข้าถึงบริการด้านสุขภาพแบบครบวงจรได้ในจุดเดียว

ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล
ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล

ลดความแออัดในโรงพยาบาล-ลดการป่วยของประชาชน

ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแรงบันดาลใจของโรงพยาบาลศิริราชที่คิดนอกกรอบ เป็นนโยบายนำร่องเปิดให้บริการนอกพื้นที่เป็นแห่งแรกและครั้งแรกว่า

ความแออัดของคนไข้ที่มาใช้บริการในโรงพยาบาลศิริราชถือเป็นปัญหาใหญ่เร่งด่วนที่ต้องดำเนินการแก้ไข แม้จะจัดวางระบบระเบียบ พร้อมบริหารจัดการการใช้ประโยชน์เต็มทุกพื้นที่แล้ว ปัญหาก็ยังมีอยู่

เนื่องจากมีคนไข้เข้ามาใช้บริการที่โรงพยาบาลเฉลี่ยวันละ 10,000 คน หรือประมาณ 4.2 ล้านคนใน 1 ปี แยกเป็นผู้ป่วยในปีละ 100,000 ราย นอกนั้นเป็นผู้ป่วยนอก ซึ่งมีจำนวนมาก และมีความประสงค์จะใช้บริการที่ศิริราชเป็นหลัก ทำให้เกิดความแออัด โดยเฉพาะในช่วงเช้า ภายใต้ข้อจำกัดของพื้นที่

การเปิดตัว “Siriraj H Solutions” ศูนย์ดูแลสุขภาพครบวงจรแห่งแรกนอกพื้นที่โรงพยาบาล และเป็นแห่งแรกในศูนย์การค้า จึงเป็นทางเลือกที่ดี ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Smart Medical Center” ที่เข้าถึงง่าย เน้นการดูแลสุขภาพก่อนการเจ็บป่วย และให้บริการทางการแพทย์ในรูปแบบเฉพาะบุคคล

“ที่ ICS เปรียบเสมือนคลินิกนอกเวลา เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับประชาชน จะเน้นโปรโมตเรื่องของการป้องกัน เพราะศิริราชไม่อยากให้คนไข้ป่วย เราต้องการขยายการดูแลผู้ป่วยที่ไม่ได้เป็นโรค ศิริราชไม่ต้องการคนป่วยมากไปกว่านี้ จึงเน้นส่งเสริมการป้องกัน เปิดเป็น women & men center หรือ wellness center คล้าย ๆ การเช็กอัพ โปรแกรมตรวจสุขภาพ ภายใต้รูปแบบที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ”

รวมถึงการฟื้นฟู เพราะไลฟ์สไตล์คนยุคปัจจุบันมักเจอปัญหาใหญ่คือ ออฟฟิศซินโดรม ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน อิริยาบถไม่ถูกต้อง มีเรื่องกล้ามเนื้อที่ตึงเครียด ซึ่งต้องให้ความรู้ในด้านพฤติกรรมการทำงาน การยืดเหยียด การออกกำลังกายที่เหมาะสม การใช้เครื่องมือทางด้านกายภาพบำบัด รวมถึงการฝังเข็ม

“ผมว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพของแต่ละคนให้แข็งแรง ให้มีสมรรถนะที่ดีขึ้น โดยมีผู้เชี่ยวชาญดูแล และใช้หลักวิทยาศาสตร์ หลักทางการแพทย์มาช่วย ถือเป็นการใช้วิชาความรู้ของศิริราชกับมหาวิทยาลัยมหิดลช่วยประชาชนด้วย”

หากพบว่ามีเคสที่จำเป็นต้องรักษา เรามีระบบรีเฟอร์จะมาโรงพยาบาลศิริราช หรือโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ก็แล้วแต่ ด้วยระบบส่งต่อเรื่องการรักษา ภายใต้จุดแข็งของระบบการทำงาน และประสิทธิภาพของบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับการยอมรับและเชื่อถือ

ศ.คลินิก นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์
ศ.คลินิก นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์

นวัตกรรม+บูรณาการสมดุลชีวิต

ศ.คลินิก นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช กล่าวว่า SIRIRAJ H Solutions มีเป้าหมาย “Happy-Healthy-Holistic” จะเป็นศูนย์สุขภาพเชิงรุกที่ให้การดูแลคัดกรองสุขภาพเชิงลึก (Innovative Checkup) ดูแลเชิงป้องกัน (Preventive Treatment) เสริมสร้างสมดุลชีวิต (Mind & Body Balance) ฟื้นฟูศักยภาพ (Enhancement & Therapeutic) และชะลอความเสื่อม (Revitalized & Anti-aging)

โดยทีมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ จะเป็นโค้ชสุขภาพที่ร่วมออกแบบโปรแกรมการดูแลสุขภาพทั้งกายและใจให้ตรงตาม Lifestyle เฉพาะบุคคล เข้าถึงง่ายสำหรับทุกช่วงวัย เพราะตั้งอยู่ในศูนย์การค้า ไม่มีข้อจำกัดต่าง ๆ ในการเดินทางไปโรงพยาบาล

ศูนย์สุขภาพแห่งนี้จะช่วยเติมเต็มสมดุลชีวิตด้วยบริการทางการแพทย์แบบบูรณาการ เป็น One Stop Service โดย SIRIRAJ H Solutions จะเปิดให้บริการศูนย์ตรวจสุขภาพ ศูนย์สุขภาพเพศชาย ศูนย์สุขภาพผู้หญิง คลินิกคลายเครียด ศูนย์กายภาพบำบัด ศูนย์สุขภาพเด็กและวัยรุ่น ศูนย์สุขภาพผิวหนังและความงาม ศูนย์สุขภาพสำหรับผู้ออกกำลังกาย และสัปปายะสถานโดยแพทย์แผนไทยประยุกต์ศิริราช รวมถึงพันธมิตรด้านสุขภาพอีกหลายภาคส่วน

การเปิดบริการศูนย์สุขภาพเชิงป้องกันและบูรณาการสมดุลชีวิต “SIRIRAJ H Solutions” ถือเป็นนวัตกรรมบริการทางการแพทย์ที่เรียกว่า Decentralized Health Center มุ่งเน้นให้ผู้รับบริการสามารถเข้าถึงง่ายและสะดวก

ซึ่งเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ โดยศูนย์สุขภาพแห่งนี้จะเน้นแนวคิด “Healthy First” ซึ่งหมายถึงความสำเร็จในทุกด้านของชีวิตจะต้องเริ่มต้นจากการมีสุขภาพที่ดีเป็นลำดับแรก

ทั้งนี้ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มีเป้าหมายจะเป็น “ต้นแบบ” ในการปลุกกระแสให้คนไทยหันมาดูแลสุขภาพตัวเองทั้งกายและใจให้แข็งแรงก่อนเกิดการเจ็บป่วย เพื่อการใช้ชีวิตได้เต็มศักยภาพ โดยทีมบุคลากรทางการแพทย์ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ทำหน้าที่เป็น “โค้ชสุขภาพ” หรือ Health Coach ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานทางการแพทย์ และให้คำปรึกษาดูแลสุขภาพแบบ personalized care หรือการแพทย์เฉพาะบุคคล และบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลการรักษาแบบไร้รอยต่อ

“รถ-เรือ-ราง” การเดินทางสะดวก

หลักเกณฑ์ในการเลือกสถานที่ ศ.คลินิก นพ.วิศิษฎ์กล่าวว่า จุดเด่นของ ICS ที่ทำให้โรงพยาบาลศิริราชพอใจ มีปัจจัยหลายอย่างที่เหมาะสม ทั้งสถานที่ที่กำลังก่อสร้าง เพราะจะเป็นผลดีต่อการออกแบบโครงสร้างและวางระบบภายในให้ถูกต้องตามหลักวิชาการทางการแพทย์ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ

รวมถึงการเข้า-ออก นอกเหนือจากศูนย์การค้าซึ่งเป็นจุดที่ตั้งแล้ว ทางโครงการยังมีโรงแรม และอาคารสำนักงานด้วย ทำให้ศิริราชตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ที่สำคัญทำเลการคมนาคมสะดวก ทั้งรถยนต์ รถไฟฟ้า และทางเรือ ประกอบกับระยะพื้นที่การเปิดให้บริการไม่ไกลจากโรงพยาบาลศิริราช เพราะอยู่ในย่านฝั่งธนบุรี ซึ่งเป็นผลดีกับบุคลากรของโรงพยาบาลที่ไม่ต้องเดินทางไกลจากที่พัก

SIRIRAJ H Solutions จะใช้พื้นที่ทั้งหมด 3,000 ตารางเมตร บนชั้น 5 ทั้งชั้นของ ICS มิกซ์ยูส ไลฟ์สไตล์ ทาวน์ วงเงินลงทุนประมาณ 200 ล้านบาท จะเปิดเต็มรูปแบบในเดือนกรกฎาคมปี 2566

ICS

Always A Good Day @ ICS

นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอซีเอส จำกัด กล่าวว่า เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้สะดวกขึ้น การเลือกเปิดศูนย์ดูแลสุขภาพครบวงจรภายในโครงการมิกซ์ยูส ไลฟ์สไตล์ ทาวน์ จะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าได้ตรงจุด สอดคล้องกับพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่ต้องบริหารเวลาที่จำกัด

ด้วยศักยภาพของทำเล ประชาชนสามารถเลือกเดินทางมารับบริการที่ศูนย์ดูแลสุขภาพแห่งนี้ได้ง่ายและรวดเร็ว ทั้งกลุ่มลูกค้าหลัก เช่น พนักงานออฟฟิศ เจ้าของธุรกิจ และประชาชนทั่วไป รวมถึงนักธุรกิจและนักท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้ามาใช้บริการโครงการไอซีเอสมากกว่าวันละ 40,000 คน

ICS คือ Always A Good Day ที่มีจุดเชื่อมเส้นทาง Customer Journey ต่อตรงมาจากไอคอนสยาม โดยมีรถไฟฟ้าสายสีทอง “สถานีเจริญนคร” เป็นจุดเชื่อมต่อ ความพิเศษของทำเลนี้ต่างจากย่านธุรกิจอื่นคือ มีระบบการคมนาคมขนส่งสมบูรณ์ครบทั้งรถ ราง เรือ (รถยนต์ รถไฟฟ้า และเรือโดยสาร)

ด้านหน้าติดถนนเจริญนคร เดินทางได้สะดวกทั้งรถยนต์ส่วนตัว รถโดยสารสาธารณะ หรือรถไฟฟ้าที่เชื่อมต่อไปยังสถานีรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ ได้ ทั้งยังเชื่อมต่อกับโครงการไอคอนสยามที่ด้านหลังติดโค้งน้ำเจ้าพระยา ซึ่งรองรับการหมุนเวียนของทราฟฟิกจากท่าเรือสาธารณะถึง 99 ท่าเรือ

“ความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นการรวมพลังกันของ 2 ผู้นำ 2 วงการ คือวงการธุรกิจรีเทล และองค์กรภาครัฐที่ให้บริการทางการแพทย์ นับเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาเมืองย่านฝั่งธนบุรี ที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชนอีกจำนวนมากให้เข้าถึงการดูแลสุขภาพได้เต็มที่”