แฮร์รี-เมแกน : ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ทรงมีรายได้จากไหนบ้าง

ตอนแรกของสารคดี “แฮร์รีและเมแกน” (Harry & Meghan) ออกฉายทางเน็ตฟลิกซ์แล้ว โดยมีเนื้อหาส่วนหนึ่งเปิดเผยเหตุผลที่เจ้าชายแฮร์รีและพระชายาทรงลาออกจากการเป็นสมาชิกระดับสูงของราชวงศ์อังกฤษ

ปัจจุบันดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ทรงไม่ได้รับเงินจากราชวงศ์แล้ว และทั้งคู่มีรายได้จากงานเชิงพาณิชย์ต่าง ๆ

Prince Harry and Meghan, the Duke and Duchess of Sussex

Netflix

ทำไมแฮร์รี-เมแกนถอนตัวจากราชวงศ์

เจ้าชายแฮร์รีและพระชายาทรงได้รับการแนะนำให้รู้จักกันผ่านพระสหายในปี 2016 และเข้าพิธีเสกสมรสในปี 2018 จากนั้นในเดือน ม.ค. 2020 ทั้งคู่ทรงประกาศลดบทบาทในฐานะพระราชวงศ์ชั้นสูง และมีพระประสงค์จะทำงานเลี้ยงชีพเยี่ยงสามัญชนทั่วไปเพื่อให้มีอิสระทางการเงิน

ในตอนนั้น ทั้งสองระบุว่าทรงไม่พอพระทัยที่สื่อรุกล้ำชีวิตส่วนพระองค์ และอึดอัดพระทัยที่สำนักพระราชวังบักกิงแฮมห้ามไม่ให้แสวงหาประโยชน์เชิงพาณิชย์จากการพัฒนาแบรนด์ SussexRoyal

สำนักพระราชวังแถลงว่า บรรดาพระราชวงศ์อังกฤษต่างรู้สึก “เสียพระทัยต่อการตัดสินพระทัยของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ แต่ทั้งสองพระองค์จะยังคงเป็นสมาชิกที่รักของครอบครัวเสมอไป”

แม้ถอนตัวจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ระดับสูง แต่แฮร์รียังทรงมีพระยศเป็นเจ้าชาย และทั้งคู่ยังมีบรรดาศักดิ์ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ แต่จะไม่ใช้คำนำหน้าพระนาม HRH (His/Her Royal Highness) ที่แสดงถึงความเป็นพระราชวงศ์ชั้นสูงอีกต่อไป

แฮร์รี-เมแกนพำนักอยู่ที่ใด

เจ้าชายแฮร์รีและพระชายาทรงย้ายไปพำนักที่รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ บ้านเกิดฝ่ายหญิงเมื่อเดือน มิ.ย. 2020

ทั้งคู่เผยว่าต้องการพื้นที่ในการเลี้ยงดูอาร์ชี บุตรชาย และมุ่งความสนใจไปที่มูลนิธิ Archewell Foundation ที่ทรงก่อตั้งขึ้น ต่อมาทั้งสองก็มี ลิลีเบต บุตรสาวในปี 2021

ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์เสด็จนิวัติสหราชอาณาจักรเพื่อร่วมพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในเดือน มิ.ย. 2022 และพระราชพิธีบรมศพควีนในเดือน ก.ย.ปีเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าทั้งสองพระองค์จะร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ค.ปีหน้าหรือไม่

แฮร์รี-เมแกนมีรายได้จากทางใด

The Duke and Duchess of Sussex speaking at a public event

Getty Images

รายการโทรทัศน์และพอดแคสต์

 

บริษัทผลิตสื่อของทั้งคู่ที่ชื่อ Archewell Productions ทำสัญญามูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อผลิตรายการต่าง ๆ ออกฉายทางเน็ตฟลิกซ์

นอกจากนี้บริษัทยังผลิตพอดแคสต์ให้สปอติฟาย ซึ่งรวมถึงซีรีส์ที่ชื่อ Archetypes ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับสตรีผู้มีชื่อเสียง

ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ประทานสัมภาษณ์พิเศษในรายการโทรทัศน์ของพิธีกรชื่อดัง โอปราห์ วินฟรีย์ เมื่อเดือน มี.ค. 2021 โดยไม่มีค่าตัว

หนังสือ

เมแกนมีผลงานหนังสือเด็กที่ชื่อ The Bench ซึ่งตีพิมพ์ในปี 2021

ขณะที่หนังสือชื่อ Spare ซึ่งอาจแปลว่า “ตัวสำรอง” บอกเล่าพระประวัติเจ้าชายแฮร์รีจะตีพิมพ์วันที่ 10 ม.ค. 2023 ภายใต้ข้อตกลงการตีพิมพ์หนังสือเล่มนี้ สำนักพิมพ์ Penguin Random House จะบริจาคเงิน 1.3 ล้านปอนด์ และ 300,000 ปอนด์ให้แก่องค์กรการกุศลสองแห่งคือ Sentebale และ WellChild ตามลำดับ

ในเดือน มี.ค. 2021 เจ้าชายแฮร์รีได้รับแต่งตั้งให้เป็นหนึ่งในทีมงานบริษัทแนะแนวการใช้ชีวิต BetterUp ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

แฮร์รี-เมแกนสูญเสียอะไรบ้างเมื่อถอนตัวจากราชวงศ์

รายได้ประจำปี

เมื่อครั้งยังเป็นสมาชิกราชวงศ์ที่ปฏิบัติกรณียกิจอย่างเป็นทางการ ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ทรงได้รับ 95% ของเงินรายปีจากพระบิดาคือเจ้าชายแห่งเวลส์ ในขณะนั้น

ในปีงบประมาณ 2018-2019 (ปีก่อนหน้าการเสกสมรส) สำนักงานจัดการลงทุนทรัพย์สินส่วนพระองค์แห่งคอร์นวอลล์ (Duchy of Cornwall) ของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ (พระยศขณะนั้น) จ่ายเงินกว่า 5 ล้านปอนด์เป็นค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติกรณียกิจและค่าใช้จ่ายส่วนพระองค์อื่น ๆ ให้ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ รวมทั้งเจ้าชายวิลเลียมและพระชายา

ส่วนรายได้ส่วนที่เหลืออีก 5% ของของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ มาจากเงินปีส่วนพระมหากษัตริย์ (Sovereign Grant) ซึ่งเป็นเงินที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรถวายแด่พระราชวงศ์ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการออกปฏิบัติพระกรณียกิจ รวมทั้งเป็นค่าดูแลรักษาวังและตำหนักที่ประทับ

Harry and Meghan wave to crowds from a carriage at their wedding in May 2018

Getty Images

แคลเรนซ์เฮาส์ สำนักงานเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ระบุว่าพระองค์พระราชทาน “เงินก้อนโต” แก่เจ้าชายแฮร์รีและพระชายาเพื่อช่วยเหลือในช่วงเปลี่ยนผ่านของทั้งสองหลังถอนตัวจากการเป็นพระราชวงศ์ชั้นสูง

บัญชีของสำนักงานจัดการลงทุนทรัพย์สินส่วนพระองค์แห่งคอร์นวอลล์แสดงให้เห็นว่าดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ รวมทั้งเจ้าชายวิลเลียมและพระชายาได้รับเงิน 4.5 ล้านปอนด์ ระหว่างเดือน เม.ย. – มิ.ย. 2020 และการให้ความช่วยเหลือทางการเงินนี้ได้ยุติลงหลังจากนั้นไม่นาน

องครักษ์

หลังถอนตัวจากการเป็นพระราชวงศ์ชั้นสูง เจ้าชายแฮร์รีและพระชายาทรงไม่ได้รับการคุ้มครองความปลอดภัยที่จัดให้แก่สมาชิกระดับสูงของราชวงศ์อีกต่อไป

ตอนเจ้าชายแฮร์รีเสด็จออกจากสหราชอาณาจักรครั้งแรก ทรงเผยว่าเป็นเรื่องอันตรายเกินไปที่พระองค์จะพาครอบครัวกลับประเทศโดยไม่ได้รับการคุ้มครองความปลอดภัยจากตำรวจ

ในเดือน ก.ค. 2022 ทรงได้รับอนุญาตให้ยื่นคัดค้านการตัดสินใจเรื่องนี้ต่อศาลสูงอังกฤษ

พระตำหนักฟร็อกมอร์

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชทานฟร็อกมอร์ คอตเทจ (Frogmore Cottage) ซึ่งเป็นพระตำหนักที่อยู่ใกล้พระราชวังวินด์เซอร์ เนื่องในโอกาสที่ทั้งคู่เสกสมรสในปี 2018

การบูรณะพระตำหนักแห่งนี้มีมูลค่า 2.4 ล้านปอนด์ โดยใช้งบประมาณจากเงินปีส่วนพระมหากษัตริย์ (Sovereign Grant) ซึ่งเป็นเงินจากภาษีประชาชน

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองได้ทรงจ่ายเงินส่วนนี้คืนหลังถอนตัวจากการเป็นสมาชิกระดับสูงของราชวงศ์

แฮร์รี-เมแกนมีทรัพย์สินส่วนตัวอะไรบ้าง

Princess Diana wearing a tiara
Getty Images เจ้าหญิงไดอานาสิ้นพระชนม์จากอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่กรุงปารีส ปี 1997

ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ยังทรงมีทรัพย์สินส่วนพระองค์อีกจำนวนหนึ่ง โดยเจ้าชายแฮร์รีและเจ้าชายวิลเลียมพระเชษฐาทรงเคยได้รับมรดกจากพระมารดาคือเจ้าหญิงไดอานา คิดเป็นมูลค่ารวม 13 ล้านปอนด์ และยังคาดกันว่าเจ้าชายแฮร์รีทรงได้รับพระราชทรัพย์ที่เป็นมรดกจากสมเด็จทวด คือสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธในพระเจ้าจอร์จที่ 6 อีกหลายล้านปอนด์ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามไม่ชัดเจนว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงทิ้งมรดกเป็นเงินให้เจ้าชายแฮร์รีหรือไม่

ส่วนดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ซึ่งเคยมีอาชีพนักแสดงนั้น มีรายงานว่าได้รับค่าจ้างราว 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อการแสดงในละครซีรีส์เรื่อง Suits 1 ตอน โดยพระองค์นำแสดงในซีรีส์เรื่องนี้กว่า 100 ตอน

นอกจากนี้เมแกนยังเป็นบล็อกเกอร์ที่เขียนเรื่องเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ รวมทั้งออกแบบสินค้าแฟชั่นให้กับแบรนด์ดังของแคนาดาอีกด้วย

….

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว