ทรู ดิจิทัล พาร์ค ชวนเสพศิลปะผ่านเทคโนโลยี VR สุดล้ำ

ทรู ดิจิทัล พาร์ค ร่วมกับ Topos Studio เกาหลีใต้ จัด นิทรรศการ “THE GATE IMMERSIVE THEATER” หวังเป็นพื้นที่แห่งความคิดและสร้างแรงบันดาลใจของคนรุ่นใหม่ ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 65 – 15 มี.ค. 66 ที่ ทรู ดิจิทัล พาร์ค 

วันที่ 15 ธันวาคม 2565 ทรู ดิจิทัล พาร์ค ร่วมกับ Topos Studio จากประเทศเกาหลีใต้ ชวนเปิดประตูท่องโลกศิลปะ VR จากเทคโนโลยีดิจิทัลสุดล้ำในนิทรรศการ “THE GATE IMMERSIVE THEATER” ผ่าน 4 ผลงาน สัมผัสอีกมิติของศิลปะ ที่จัดขึ้น 3 ช่วง ตลอดระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 65-15 มี.ค. 66 ที่ ทรู ดิจิทัล พาร์ค 

ดร.ธาริต นิมมานวุฒิพงษ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทรู ดิจิทัล พาร์ค จำกัด กล่าวว่า เมื่อโลกเข้าสู่ยุคดิจิทัล เทคโนโลยีสามารถเข้ามาเติมเต็มไลฟ์สไตล์และร่วมสร้างสรรค์ไอเดียในการทำงานได้อย่างไม่มีสิ้นสุด ทรู ดิจิทัล พาร์ค จึงตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ด้วยการจัดนิทรรศการ “THE GATE IMMERSIVE THEATER” สร้างสุนทรียศาสตร์ในโลกศิลปะสุดล้ำ 

THE GATE IMMERSIVE THEATER เป็นนิทรรศการที่แสดงผลงาน Immersive Art ศิลปะ แขนงที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีหรือสื่อใหม่เป็นพื้นฐาน โดยใช้เทคนิคการ Mapping หรือ การฉายภาพลงบนพื้นที่ขนาดใหญ่ ด้วยภาพกราฟิก 3 มิติที่มีความละเอียดสูง

นิทรรศการนี้เกิดจากการพยายามสร้างความแตกต่างให้กับสิ่งที่ทรู ดิจิทัล พาร์ค ทำมาตลอด 3-4 ปีหลัง ที่ปกติจะเน้นเรื่องการสร้างธุรกิจ และเป็นคอมมูนิตี้ของสตาร์ตอัพ ซึ่งน้อยครั้งที่จะโฟกัสเรื่องการนำศิลปวัฒนธรรมเข้ามาในตึกนี้

แนวคิดหลักอยู่ที่ความต้องการสร้างแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ให้กับคนรุ่นใหม่ ซึ่งไม่ได้ขึ้นอยู่กับความรู้หรือความเก่งกาจในการเล่าเรียน แต่เกิดขึ้นจากการนำสื่อบางอย่างให้พวกเขาได้มองสะท้อน คิดต่อยอด และมีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น ดังนั้นศิลปวัฒนธรรมจึงถูกนำมาผสมผสานในตึกนี้

เมื่อเป็น AR หรือ VR หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องใช้อุปกรณ์หรือโหลดแอปพลิเคชั่น ซึ่งเรารู้สึกว่ายุ่งยาก จึงเกิดเป็น IMMERSIVE  ขึ้นมา เดินเข้าไปแล้วรับชมได้เลย ผ่านการนำแสงสีฉายไปบนผนังและพื้นอาคาร

สำหรับพันธมิตร Topos Studio จากประเทศ เกาหลีใต้ เป็นบริษัทที่มีเครือข่ายกับศิลปินหลายคน เป็นสตูดิโอที่คำนึงถึงเรื่องศิลปะและเทคโนโลยี ซึ่งทำให้การถ่ายทอดงานไม่แข็งกระด้าง เพราะมีความเข้าใจในศิลปะ

ส่วนมากทรู ดิจิทัล พาร์ค โดยเฉพาะฝั่ง เวสต์ จะเป็นสถานที่ของคนรุ่นใหม่ ไม่ใช่ทั้งห้างสรรพสินค้าและออฟฟิศแบบปกติ แต่มีคอนเซ็ปต์ชัดเจน คือ คอมมิวนิตี้ของวัยรุ่นและคนทำสตาร์ตอัพ ซึ่งมีอายุเฉลี่ยไม่เกิน 30 ปี

ศิลปะที่นำมาจัดแสดงนี้ไม่เชิงเป็นการผ่อนคลาย แต่เราต้องการให้วัยรุ่นเกิดความคิดใหม่ ๆ และสร้างความต่างในชีวิตปกติ 

ด้านคุณ Daegyeom Heo CEO Topos Studio กล่าวว่า บริษัทมีเทคโนโลยี IMMERSIVE ในการทำศิลปะแนวนี้และมีคนสนใจค่อนข้างเยอะ ซึ่ง IMMERSIVE ไม่ได้เป็นแค่ศิลปะ แต่ยังเป็นความบันเทิงด้วย

เมื่อชมภาพยนตร์จะมีเรื่องราว แต่ไม่ใช่สำหรับทุกงานศิลปะที่จะสื่อเรื่องราวนั้นได้ IMMERSIVE จึงเป็นการนำเรื่องมาใส่ให้ได้อรรถรสมากขึ้น

แต่ก่อนศิลปะจะมีภาพ มีกรอบรูป ที่เราต้องยืนดู แต่ IMMERSIVE คือการที่เราได้เข้าไปอยู่ในโลกของศิลปะ คุณ Daegyeom กล่าว

สำหรับการจัดนิทรรศการศิลปะสุดล้ำในครั้งนี้เป็นการนำผลงานชิ้นมาสเตอร์พีชมาจัดแสดงในประเทศไทย โดยการสัมผัสประสบการณ์ศิลปะที่สร้างขึ้นจากเทคโนโลยีดิจิทัล เช่น Virtual Reality (VR), Augmented Reality (AR) และ Mixed Reality (MR) 

Immersive Art ถือเป็นนิทรรศการศิลปะรูปแบบใหม่ ที่หลุดจากกรอบเดิม ๆ โดยจัดแสดงภายใต้ห้องโล่งกว้างขนาดใหญ่พร้อมฉายภาพและแสงไปทั่วทุกมุมห้อง ตั้งแต่ผนังจดพื้น

นิทรรศการ “THE GATE IMMERSIVE THEATER” เป็นการร่วมกับศิลปินเพื่อผลิตผลงานศิลปะผ่านแนวคิดของโรงละครที่ชวนให้ผู้ชมได้ดื่มดำประสบการณ์สุดแปลกใหม่ ประกอบด้วย 4 ผลงาน โดยมีกำหนดจัดแสดงใน 3 ช่วง ได้แก่

1. We Are The Primitives of A New Era & The Hommage to Space Odyssey (2022) จัดแสดงวันที่ 20 ธ.ค. 65-14 ม.ค. 66 รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ของ Stanley Kubrick เรื่อง 2002 : A Space Odyssey และใช้บทเพลง Sprach Zarathustra ของ Richard Strauss นำเสนอมหากาพย์ของจักรวาลอันกว้างใหญ่ 

2. VORTEX (2022) จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.-19 ธ.ค. 65 และ 15 ม.ค.-14 ก.พ. 66 โดยนำเทคโนโลยีการนำภาพ Anamorphic มาใช้ในรูปแบบของ Media Art โดดเด่นด้วยลูกเล่นของภาพ 3 มิติ เป็นผลงานที่สร้างโดย บริษัท WYSIWYG Studios ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำ Motion Graphic ในประเทศเกาหลีใต้

3. The Future is Fungi (2021) จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.-15 มี.ค. 66 ผลงาน ภาพป่ารกร้างที่เต็มไปด้วยเห็ดหลากสีสัน แสดงภาพความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติและไมซีเลียม (Mycelium) ซึ่งจะเคลื่อนไหวขยายตัวไปพร้อมกับเสียง 

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมฟรี ที่ทรู ดิจิทัล พาร์ค เวสต์ ชั้น 1 ทุกวัน เวลา 11.00-19.00 น.