247 Ent. น้องใหม่ วงการเคป๊อป ผู้นำ “คิม ซอนโฮ” จัดแฟนมีตที่ไทย

วิศว สุวรรณกูล
วิศว สุวรรณกูล

“คิม ซอนโฮ” หรือ “หัวหน้าฮง” จากซีรีส์เกาหลีชื่อดัง HOMETOWN CHA CHA CHA เตรียมบินลัดฟ้ามาไทย พบปะแฟนคลับ ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 กับงานแฟนมีตติ้ง “2023 KIM SEON HO ASIA TOUR IN THAILAND < ONE, TWO, THREE. SMILE >” โดยมี บริษัท 247 เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด หรือ 247 Ent. เป็นผู้จัดงาน ซึ่งเป็นบริษัทน้องใหม่อายุเพียง 2 ปีที่สามารถนำนักแสดงแถวหน้าของเกาหลีใต้เข้ามาโหมอีเวนต์ในไทยได้สำเร็จ

“ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์พิเศษ วิศว สุวรรณกูล Business Relation Director คุณบอสเล่าว่า ก่อนมาทำ 247 Ent. ได้ทำธุรกิจด้านไอทีการติดตั้งกล้องวงจรปิด ระบบรักษาความปลอดภัยให้หน่วยงานราชการ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ร้านอาหาร รวมถึงธุรกิจอาหารเสริม เมื่อธุรกิจอยู่ตัวจึงแตกไลน์มาทำธุรกิจอื่น ๆ เพื่อกระจายความเสี่ยง

“เริ่มจากเราสนใจในธุรกิจเพลงเป็นทุนเดิม ชอบเล่นดนตรี จึงมาทำ 247 Ent. จากนั้นมีโอกาสพบหุ้นส่วนที่มีความถนัดในงานเอ็นเตอร์เทนเมนต์และมีคอนเน็กชั่นฝั่งเกาหลี ผมจะรู้จักกับนักดนตรีในไทยเยอะ อยากปั้นศิลปินจึงชวนพี่หนึ่ง ETC มาช่วยบริหารผลิตเพลงและศิลปินในไทย”

247 Ent.ก่อตั้งขึ้นในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แม้ทุกอย่างหยุดชะงัก แต่เราก็เตรียมพร้อม เมื่อเปิดประเทศ แม้ยังไม่มีประสบการณ์ แต่มั่นใจในความแข็งแรงของเราที่ฟันฝ่ามาได้

การดำเนินธุรกิจจะยึด 3 หลัก ได้แก่ 1.Trend ที่ต้องอัพเดตรวดเร็ว ทันสมัยตลอดเวลา 2.Quality ให้ความสำคัญกับคุณภาพ 3.Relation ไม่ละเลยที่จะใกล้ชิดผู้คน เข้าใจ และรับฟังความคิดเห็นอยู่เสมอ ขณะเดียวกันต้องบาลานซ์ 3 สิ่งเข้าด้วยกัน นับเป็นความท้าทายในการทำธุรกิจ

แผนธุรกิจปี’66

ปี 2566 บริษัทมีแผนร่วมงานกับพาร์ตเนอร์จากเกาหลีใต้ คือการจัดแฟนมีตติ้งของนักแสดงเกาหลีอย่าง อี แจอุค พระเอกซีรีส์ Alchemy of Souls เล่นแร่แปรวิญญาณ และ คิม ซอนโฮ พระเอกซีรีส์ HOMETOWN CHA CHA CHA นอกจากนี้ยังมีการจัดคอนเสิร์ต งานพรีเซ็นเตอร์ของศิลปินเกาหลี การดึงนักแสดงมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้สินค้าไทย เราเป็นตัวกลางติดต่อกับต้นสังกัดเกาหลี ซึ่งท้าทายมาก

ต้นสังกัดจะกำหนดโปรดักชั่นทุกอย่าง เพราะเขาเชื่อมั่นในอุปกรณ์และวิธีการทำงานของเขาเองมากกว่า แต่การจะยกกองถ่ายจากเกาหลีมาที่ไทยก็มีค่าใช้จ่ายสูง เราจึงต้องนำสินค้าไปถ่ายที่เกาหลีแทน ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากและมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่ามาก

ส่วนการเลือกนักแสดงหรือศิลปินมาเป็นพรีเซ็นเตอร์จะขึ้นอยู่กับตัวสินค้าเป็นหลัก จากนั้นมาดูว่ากลุ่มผู้บริโภคซึ่งเป็นเป้าหมายสนใจนักแสดงหรือศิลปินกลุ่มใด เมื่อทราบแน่ชัดแล้วก็เลือกนักแสดงหรือศิลปินกลุ่มนั้นมาเป็นพรีเซ็นเตอร์เพื่อผลักดันยอดขาย

อีกหนึ่งด้านที่เราทำกับทางเกาหลีคือ เราเป็นตัวกลางในการติดต่อจ้างอินฟลูเอนเซอร์เกาหลีหลายคนรีวิวสินค้าของไทย โดยเราเล็งเห็นโอกาสจากการมีพาร์ตเนอร์ทางฝั่งเกาหลี เพื่อเชื่อมโยงผู้ผลิตหรือเจ้าของแบรนด์ในไทยกับอินฟลูเอนเซอร์เกาหลี ข้อดีสำหรับเจ้าของแบรนด์คือ สินค้าของเขาจะได้เป็นที่รู้จักของคนในต่างประเทศซึ่งจะช่วยสร้างยอดขายได้มากขึ้น

สำหรับแผนการทำงานเพลงในไทย หลังจากที่มีการเปิดตัวศิลปินเดี่ยวเบอร์แรก GreenKrits หรือ กรีน กฤษฎา สิริดิกิจ เมื่อปีที่ผ่านมา ในปีนี้ก็ได้มีผลงานเพลงออกมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงบริษัทมีแผนเดบิวต์ศิลปินบอยกรุ๊ปในช่วงเดือนเมษายน หลังจากผ่านการฝึกฝนมาเป็นเวลา 1 ปีครึ่ง โดยใช้โนว์ฮาวของเกาหลี ซึ่งวงน้องใหม่นี้มาพร้อมคอนเซ็ปต์ที่จะสร้างอิมแพ็กต์ที่ดีต่อวัยรุ่นและสังคมผ่านบทเพลงที่มีเนื้อหาให้กำลังใจ

เมื่อถามถึงความยากในการปั้นศิลปิน คุณบอสกล่าวว่า “ยากครับ ช่วงเวลาในการเดบิวต์ศิลปินเราต้องดูกระแสโลกในช่วงนั้น ๆ ว่ามีใครเปิดตัวผลงานอะไรไหม เทรนด์ทวิตเตอร์เป็นอย่างไร เพื่อวางแผนไทม์ไลน์การเปิดตัวได้ตรงจังหวะโดยไม่ถูกกระแสอื่นกลบ”

หลังจากนี้ ทิศทางบริษัทจะเริ่มขยับสเกลการจัดงานแฟนมีตติ้งให้ใหญ่ขึ้นจากหลักพันเป็นหลักหมื่นที่นั่ง มีการจัดคอนเสิร์ต รวมถึงการเดบิวต์ศิลปินไทยของเราเอง

“เราอยากเป็นทั้งค่าย ผู้จัด และเอเยนซี่ ที่ทางเกาหลีต้องนึกถึง นอกจากนี้ ในอนาคตเราอาจเป็นผู้จัดซีรีส์ด้วย ถ้าเรามีกำลังและพาร์ตเนอร์ที่เข้มแข็ง”

พลังแฟนด้อมกับวงการสื่อเกาหลีในไทย

ความนิยมนักแสดงและศิลปินเกาหลีของคนไทยมีเป็นจำนวนมาก สังเกตได้จากการจำหน่ายบัตรแฟนมีตติ้งของนักแสดงเกาหลีของ 247 Ent. ที่ขายหมดภายใน 3 นาที รวมถึงบัตรงานแฟนมีตติ้งหรือคอนเสิร์ตที่จัดโดยผู้จัดอื่นที่ขายหมดภายในเวลาไม่นาน

นอกจากการติดตามไปพบปะหรือชมคอนเสิร์ตแล้ว ความรักและความชื่นชอบในตัวนักแสดงหรือศิลปินยังนำไปสู่การสนับสนุนในด้านอื่น ๆ อีกด้วย อย่างเช่นการซื้อสินค้าที่นักแสดงหรือศิลปินที่ชอบเป็นพรีเซ็นเตอร์

ในแง่ของการทำธุรกิจ การเลือกตัดสินใจว่าจะดึงใครเข้ามาจัดแฟนมีตติ้ง เราเลือกที่ความนิยมในตัวบุคคล เช่น การดึงตัว อี แจอุค มาจัดแฟนมีตติ้งที่ประเทศไทย เนื่องจากเขาเป็นพระเอกซีรีส์เรื่องเล่นแร่แปรวิญญาณที่กำลังเป็นกระแสอยู่ แล้วก็ได้เช็กฐานแฟนคลับโดยดูตามเพจด้อมต่าง ๆ ว่ามีความสนใจมากน้อยแค่ไหน หรือมีกลุ่มแฟนคลับที่เหนียวแน่นประมาณกี่คน จากนั้นเราจึงนำจำนวนแฟนคลับกับค่าตัวนักแสดงมาวิเคราะห์ว่าจะทำให้มีรายได้เท่าไหร่

การนำศิลปินเกาหลีมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ช่วยสร้างมูลค่าให้กับสินค้าได้อย่างมหาศาล ซึ่งมาจากการสนับสนุนผลงานต่าง ๆ ของแฟนคลับ อีกทั้งยังส่งผลดีต่อบริษัทในระยะยาว เพราะการที่เรากล้าลงทุนทำสิ่งนี้ สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้

นอกจากนี้ การดึงนักแสดงหรือศิลปินเกาหลีมาจีดอีเวนต์หรือคอนเสิร์ตในไทย ไม่เพียงสร้างรายได้ให้กับภาคอุตสาหกรรมอีเวนต์ หรือผู้จัดงานเท่านั้น ยังสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศอีกด้วย เพราะทำให้เกิดการจ้างงานทั้งในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงทำให้ผู้ค้าในพื้นที่ที่มีการจัดงาน มีรายได้มากขึ้นตามไปด้วย

นักแสดง-ศิลปินเกาหลีกับแบรนด์ลักเซอรี่

สำหรับการที่หลายแบรนด์แฟชั่นลักเซอรี่หลายแบรนด์แต่งตั้งนักแสดงและศิลปินเกาหลีเป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์นั้น ส่วนตัวมองว่านักแสดงและศิลปินเกาหลีสามารถเข้าถึงแฟนคลับได้ทั้งในเอเชียและอินเตอร์มากกว่านักแสดงหรือศิลปินตะวันตก

เพราะปัจจุบันนักแสดงและศิลปินเกาหลีหลายคนเป็นที่ยอมรับและได้รับความนิยมจากชาวตะวันตกและอเมริกาอย่างมาก เช่น BTS และ BLACKPINK เป็นต้น แต่ศิลปินตะวันตกบางคนอาจจะยังไม่ได้เข้าถึงคนเอเชียมากนัก ในขณะที่แบรนด์เหล่านั้นต้องการขายสินค้าให้กับทุกประเทศทั่วโลก

ดีคนไทยในวงการ K-pop

เชื่อว่าเด็ก ๆ หลายคนมีความฝันอยากเป็นดารานักร้องกันอยู่แล้ว เมื่อได้เห็นตัวอย่างคนไทยที่เดบิวต์เป็นศิลปินเกาหลีได้สำเร็จอย่าง นิชคุณ 2PM, ลิซ่า BLACKPINK, แบมแบม และ มินนี่ (G)I-DLE ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก ยิ่งทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการเป็นศิลปิน K-pop ตามรอยรุ่นพี่

ในมุมมองของเกาหลีในการเลือกคนไทยเป็นศิลปิน นอกจากความสามารถของแต่ละคนแล้ว ในแง่ธุรกิจมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายฐานแฟนคลับในประเทศไทย เพราะแน่นอนว่าเมื่อคนไทยเห็นว่า 1 ในสมาชิกวงเกาหลีมีคนไทยอยู่ด้วย ก็จะยิ่งสนับสนุนคนประเทศตัวเอง ทำให้มีคนไทยเดบิวต์เป็นศิลปินเกาหลีหลายคน รวมถึงเราจะเห็นว่าในวงมีสมาชิกชาติอื่น ๆ เช่น จีน ญี่ปุ่น และไต้หวัน รวมอยู่ด้วย