Bangkok design week 2023 สีสัน 9 ย่านกรุงเทพฯ มีที่ไหนบ้าง เช็กเลย

Bangkok Design Week 2023
ภาพจาก Bangkok Design Week

Bangkok design week 2023 ปลุก 9 ย่านในกรุงเทพฯให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง บนคอนเซ็ปต์ “urban’NICE’zation เมือง-มิตร-ดี” ระยะเวลา 9 วัน (4-12 ก.พ.) มากกว่า 530 กิจกรรม มีสถานที่จัดงานที่ไหนบ้าง เช็กที่นี่

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับกรุงเทพมหานคร รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดงานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2566 หรือ “Bangkok Design Week 2023” บนคอนเซ็ปต์ “urban’NICE’zation เมือง-มิตร-ดี”

เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ 9 ย่านในกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 4-12 ก.พ. 66 ประกอบไปด้วย

  • เจริญกรุง-ตลาดน้อย
  • สามย่าน-สยาม
  • อารีย์-ประดิพัทธ์
  • เยาวราช
  • พระนคร-ปากคลองตลาด-นางเลิ้ง
  • วงเวียนใหญ่-ตลาดพลู-คลองสาน
  • บางโพ
  • พร้อมพงษ์
  • เกษตร

ทั่วพื้นที่ของ 9 ย่าน จะมีการจัดแสดงงานออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ 4 รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Showcase & Exhibition, Talk & Workshop, Event & Program และ Creative Market & Promotion ตลอดระยะเวลา 9 วันของการจัดงาน รวมกว่า 530 กิจกรรม

bangkok design week 2023 เจริญกรุง-ตลาดน้อย
Bangkok design week 2023 เจริญกรุง-ตลาดน้อย

เจริญกรุง-ตลาดน้อย ชุมชนเก่าแห่งความอาร์ต

เจริญกรุงถือเป็นถนนสายแรกของประเทศไทย และยังเป็นย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ต้นแบบอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเสน่ห์ของชุมชน อย่างอาคารและบ้านเรือนเก่า ที่ผสมผสานกับคาเฟ่สมัยใหม่ ได้อย่างลงตัว โดยเป็นหมุดหมายปลายทางของชาวอาร์ตหลาย ๆ คน

ภายในงาน Bangkok Design Week 2023 เจริญกรุง-ตลาดน้อย มีกิจกรรมกว่า 200 โปรแกรมสร้างสรรค์ที่เหล่านักออกแบบพาเหรดกันมาจัดแสดงบนพื้นที่กว่า 32 จุด

bangkok design week 2023 สามย่าน
Bangkok design week 2023 สามย่าน-สยาม

สามย่าน-สยาม แหล่งรวมอาหาร บนพื้นที่ของคนรุ่นใหม่

สามย่าน พื้นที่ใจกลางเมือง ที่เป็นเเหล่งรวมตัวของคนรุ่นใหม่ ทั้งนิสิต นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยและโรงเรียนโดยรอบ อีกทั้งยังมีห้างสรรพสินค้าและถนนที่เต็มไปด้วยร้านอาหารระดับตำนานมากมาย เป็นหมุดหมายสำคัญอีกที่หนึ่งของเหล่านักชิม

สามย่านจึงกลายเป็นย่านที่สื่อถึงการออกแบบอันทันสมัย เป็นพื้นที่แสดงความคิด ความสามารถของคนรุ่นใหม่ที่มีความครบวงจร ทั้งเรียน เล่น กิน เที่ยว ช็อป ในที่เดียว สำหรับงาน Bangkok Design Week 2023 สามย่านมีจุดจัดแสดงงานออกแบบอยู่ 9 จุดด้วยกัน

bangkok design week 2023 อารีย์-ประดิพัทธ์
Bangkok design week 2023 อารีย์-ประดิพัทธ์

อารีย์-ประดิพัทธ์ เดินได้ทั้งกลางวันกลางคืน

ย่านอารีย์-ประดิพัทธ์ ถือเป็นย่านหนึ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เดิมที่อาจเป็นย่านที่เงียบสงบและเป็นบ้านเรือน ถัดมาเป็นแหล่งที่พักของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และในวันนี้เต็มไปด้วยคาเฟ่และแหล่งแฮงเอาต์มากมาย ทำให้สามารถเดินเที่ยวได้ตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน

Bangkok Design Week 2023 จึงเป็นการร่วมมือระหว่างผู้คนในชุมชนย่านนี้กับบรรดานักออกแบบที่ร่วมกันต่อยอดและทำให้พื้นที่นี้โดดเด่นมากยิ่งขึ้น โดยมีจุดแสดงงานออกแบบถึง 14 จุด

bangkok design week 2023 เยาวราช
Bangkok design week 2023 เยาวราช

เยาวเล่น ที่ เยาวราช ทรงวาด สำเพ็ง

เยาวราช ทรงวาด และสำเพ็ง เป็นพื้นที่ทางวัฒนธรรมอันโดดเด่น ที่ไม่ได้มีดีแค่สตรีตฟู้ดของไทยที่โด่งดังไประดับโลกเท่านั้น Bangkok Design Week 2023 ได้ผนึกกำลังเครือข่ายชุมชน นักศึกษา และอาจารย์จากสถาบันการศึกษากว่า 27 สถาบัน ร่วมออกแบบสร้างสรรค์ให้กับย่านนี้

พร้อมนำเสนอเรื่องราวอันเป็นความทรงจำของพื้นที่ไชน่าทาวน์แห่งนี้ ผ่านกิจกรรมพิเศษมากมายที่ล้วนเคยเกิดขึ้นเมื่อครั้งอดีต ทั้งละครเดินทัวร์ การแสดงดนตรีสด งิ้ว ฉายหนังกลางแปลง สตรีตแฟชั่นโชว์ และเต้นสะวิง โดยมีจุดจัดแสดงถึง 24 จุดด้วยกัน

bangkok design week 2023 พระนคร-ปากคลองตลาด-นางเลิ้ง
Bangkok design week 2023 พระนคร-ปากคลองตลาด-นางเลิ้ง

พระนคร-ปากคลองตลาด-นางเลิ้ง

ร่วมสัมผัสย่านแห่งประวัติศาสตร์ ที่ถูกออกแบบและสร้างสรรค์ขึ้นผ่านความคิดและมุมมองของคนรุ่นใหม่ โดยยังคงพัฒนา อนุรักษ์ และคงเสน่ห์เดิมที่มีมานานกว่า 200 ปีเอาไว้

Bangkok design week 2023 ในย่านพระนคร ปากคลองตลาด นางเลิ้ง มีจุดจัดแสดงรวมกว่า 32 จุด ให้ผู้เยี่ยมชมงานได้สัมผัสศิลปะและสถาปัตยกรรม แหล่งสำคัญของกรุงเทพฯ ที่ไม่เคยหยุดนิ่งด้วยพลังของคนรุ่นใหม่ นอกจากนี้ ย่านปากคลองตลาด ตลาดดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจะถูกปลุกให้กลับมาสดใสอีกครั้งบนสีสันของดอกไม้

Bangkok design week 2023 วงเวียนใหญ่-ตลาดพูล-คลองสาน
Bangkok design week 2023 วงเวียนใหญ่-ตลาดพลู-คลองสาน

วงเวียนใหญ่-ตลาดพลู-คลองสาน ตำนานฝั่งธน

กรุงธนบุรี อดีตราชธานี ยังคงเป็นพื้นที่ที่มีเรื่องเล่ามากมาย ทั้งสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม ผู้คน และความเชื่อต่าง ๆ ล้วนเป็นเสน่ห์ของย่านนี้ ยิ่งปัจจุบันถูกเชื่อมโยงกับใจกลางเมืองเพียงไม่กี่นาทีด้วยรถไฟฟ้า BTS และ MRT กลายเป็นอีกหมุดหมายหนึ่งที่มีอะไรน่าค้นหา

Bangkok design week 2023 เลือกชูสตรีตฟู้ดและจุดเด่นอื่น ๆ อีกมากมายในย่านนี้ในรูปแบบใหม่ ผ่านความคิดของนักออกแบบที่ร่วมกับคนในชุมชนและผู้ประกอบการในพื้นที่ โดยมีจุดจัดแสดงถึง 22 จุด

Bangkok design week 2023 บางโพ
Bangkok design week 2023 บางโพ

บางโพ โก้จริง ๆ

Bangkok design week 2023 เลือกถนนสายไม้บางโพ เป็นพื้นที่หลักในการจัดแสดงงานสร้างสรรค์ออกแบบ เนื่องจากเป็นถนนสายที่มีการสืบต่องานช่างไม้มารุ่นสู่รุ่นอย่างยาวนาน โดยเป็นชุมชนช่างไม้แห่งสุดท้ายของกรุงเทพมหานคร

ปัจจุบันชุมแห่งนี้เปลี่ยนแปลงไปเพื่อรองรับผู้มาเยือน โดยมีรถไฟฟ้ามาถึงสถานีบางโพเลย และมีร้านคาเฟ่อีกมากมาย นอกจากนี้ ยังมีเฟอร์นิเจอร์ให้เลือกซื้อกันอีกด้วย โดยมีจุดแสดงถึง 13 จุดด้วยกันตลอดถนน

Bangkok design week 2023 พร้อมพงษ์
Bangkok design week 2023 พร้อมพงษ์

พร้อมพงษ์ ความสร้างสรรค์ ในย่านในกลางเมือง

พร้อมพงษ์เป็นย่านเศรษฐกิจใจกลางเมือง ที่เต็มไปด้วยความหรูหรา ทั้งที่อยู่อาศัยและห้างร้าน Bangkok design week 2023 เลือกจัดแสดงบนพื้นที่เล็ก ๆ ในซอยสุขุมวิท 26 ที่อยู่ท่ามกลางเมืองใหญ่

สำหรับย่านพร้อมพงษ์บางกิจกรรมอาจต้องลงทะเบียนร่วมงานมาก่อน ผู้ที่สนใจควรศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อที่จะไม่พลาดกิจกรรมดี ๆ ที่นักสร้างสรรค์งานออกแบบร่วมกับกลุ่มผู้ขับเคลื่อน ภาคเอกชน และคนในพื้นที่จัดขึ้น เพื่อดึงจุดเด่นของย่านเศรษฐกิจออกมาแสดง โดยมีจุดจัดแสดงด้วยกัน 13 จุด

Bangkok design week 2023 เกษตร
Bangkok design week 2023 เกษตร

ย่านเกษตร คึกคักไปพร้อมกับงานเกษตรแฟร์ 2566

Bangkok design week 2023 ที่ย่านเกษตรในปีนี้เพิ่มความคึกคักเข้าไปอีกขั้น เนื่องจากจัดตรงกับงานเกษตรแฟร์ 2566 ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยมีการสร้างสรรค์งานออกแบบที่ทางมหาวิทยาลัยจัดขึ้น และในฝั่งตรงข้ามคือตลาดอมรพันธ์ แหล่งรวมของกินของคนในย่านนี้

ความโดดเด่นของย่านนี้คือ การได้สัมผัสนวัตกรรมต่าง ๆ และยังมีอาหารสตรีตฟู้ดที่ราคาเข้าถึงได้ให้เลือกซื้อกัน โดยมีจุดแสดงด้วยกัน 7 จุด

สำหรับผู้ที่สนใจ Bangkok design week 2023 จะจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ ถึง 12 ก.พ. 66 ตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น. สามารถติดตามรายละเอียด ตารางกิจกรรม และการลงทะเบียนต่าง ๆ ได้ที่ https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2023