รับปริญญา “คิดนอกกรอบ” จาก…ลาดกระบัง สู่…ปัญญาภิวัฒน์-ม.บูรพา

ฉีกทุกกฎการรับปริญญาในไทย เมื่อสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ จัดพิธีมอบปริญญาบัตรสุดสร้างสรรค์ อาจารย์ร้องเพลงอวยพรเปิดงาน บัณฑิตโพสท่าทางอย่างอิสระ ด้าน ม.บูรพาไม่ธรรมดา เดินแถวเข้าพิธีผ่านอควาเรียม

งานรับปริญญาบัตรปี 2565 มีเรื่องให้พูดถึงไม่น้อย เมื่อ 2 สถาบันดังอย่างสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ และมหาวิทยาลัยบูรพา จัดพิธีได้อย่างสร้างสรรค์ ฉีกทุกกฎการรับปริญญาในประเทศไทย สร้างความจดจำให้กับบัณฑิตอย่างไม่รู้ลืม

สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) จัดพิธีมอบและฉลองปริญญาบัตร รุ่นที่ 12 ประจำปีการศึกษา 2564 ซึ่งมีผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ทั้งหลักสูตรไทยและหลักสูตรนานาชาติ 4,390 คน ภายใต้คอนเซ็ปต์ “แรงบันดาลใจ พลังแห่งความสำเร็จ” ในรูปแบบใหม่แหวกแนว อบอวลด้วยมิตรภาพจากเพื่อน ๆ คณาจารย์ และผู้บริหารที่เป็นกันเอง ในบรรยากาศที่สนุกสนาน พร้อมของว่างและเครื่องดื่ม ซึ่งยังคงความสง่างามของพิธีอันทรงเกียรตินี้ไว้

ไฮไลต์คงหนีไม่พ้นตอนรับใบปริญญา ที่ผู้บริหารร่วมฉลองกับบัณฑิตด้วยความเป็นกันเอง รศ.ดร.ปริทรรศน์ พันธุบรรยงก์ ที่ปรึกษาคณะการจัดการโลจิสติกส์และการคมนาคมขนส่ง เปิดด้วยการร้องเพลง “หอบฝัน” ของ แจ้-ดนุพล แก้วกาญจน์

“อยากให้คุณได้สมดังที่ฝัน ฝันอะไรให้ไกลกว่าเก่า อยากให้คุณได้สมดังที่หวัง ตั้งใจไว้ทุกประการ โรคภัยก็อย่าได้มาพาล การงานอย่าให้ติดให้ขัดทั้งนั้น รักใครขอให้รักกันได้นาน ๆ” ท่ามกลางเสียงปรบมือดังสนั่น

ด้านนิสิตก็ไม่ยอมแพ้ โพสท่าทางสุดน่ารัก สะท้อนถึงความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน ทั้งท่า Y2K, ชู 2 นิ้ว, แดป ไปจนถึงทำมือรูปหัวใจกับอาจารย์ผู้มอบใบปริญญา

สำหรับ มหาวิทยาลัยบูรพา ปีนี้พิธีรับปริญญาถูกจัดขึ้นท่ามกลางความสวยงามที่สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ให้บัณฑิตผู้เข้าพิธีทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก กว่า 2,300 คน เดินแถวผ่านอควาเรียม มีฝูงปลาและโลกใต้ทะเลเป็นพยานแห่งความสำเร็จนี้ก่อนไปยังหอประชุม

ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่ฉีกทุกกฎการรับปริญญา และบ่งบอกถึงความเป็นตัวเองได้อย่างดีที่สุดคือ “เพราะบางแสนมีทะเล… โลกใต้ทะเลจึงอยากบอกรักบัณฑิตบูรพา”

หากย้อนรอยต้นคิดงานรับปริญญาที่หลุดออกไปจากกฎเกณฑ์แบบเดิม ๆ คงต้องมองไปที่ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เมื่อครั้ง ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (ดร.เอ้) เป็นอธิการบดี ก็ได้สร้างกระแสฮือฮามาแล้วไม่น้อยเช่นกัน ด้วยการเป็นสถาบันแห่งแรกที่จัด after party หลังพิธีพระราชทานปริญญาบัตรจบลง

ในปี 2562 หลังเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของ สจล. ประจำปีการศึกษา 2561 ดร.เอ้เซอร์ไพรส์บัณฑิตใหม่กว่า 5,000 คน ด้วยการนำ นายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ “ตูน Bodyslam” มาร้องเพลง “แสงสุดท้าย” และ “เรือเล็กควรออกจากฝั่ง” เป็นของขวัญให้บัณฑิต ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจและความทรงจำร่วมกันกับเพื่อน ๆ ก่อนออกไปใช้ชีวิตวัยทำงาน