รับปริญญาบัตรทางไปรษณีย์ทำอย่างไร หากไม่สะดวกเข้าร่วมพิธี

มหาวิทยาลัย-ปริญญา

การรับปริญญาบัตรผ่านทางไปรษณีย์ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของบัณฑิตที่ไม่สะดวกเข้าร่วมพิธี ซึ่ง แต่ละมหาวิทยาลัยจะมีขั้นตอนที่แตกต่างกันออกไป 

วันที่ 19 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พิธีเข้ารับปริญญาบัตร อาจเป็นภาพจำของใครหลายคน หรืออาจจะเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่บอกได้ว่า บัณฑิตได้จบการศึกษาอย่างเต็มตัวแล้ว แต่การเตรียมตัวเข้าร่วมพิธีนั้นจะต้องมีค่าใช้จ่าย และต้องใช้เวลา

การทำเรื่องขอจบการศึกษาผ่านทางไปรษณีย์ หรือ การให้มหาวิทยาลัยส่งใบปริญญาบัตรมาให้ผ่านทางไปรษณีย์ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับบัณฑิตที่ไม่สะดวกเข้าร่วมพิธี

“ประชาชาติธุรกิจ” สรุปขั้นตอนการขอรับปริญญาบัตรผ่านทางไปรษณีย์ จาก 2 มหาวิทยาลัย เพื่อเป็นแนวทางให้กับบัณฑิต

วิธีรับปริญญาผ่านทางไปรษณีย์

มหาวิทยาลัยรามคำแหง

หนึ่งตัวอย่างขั้นตอนการขอรับปริญญาบัตรผ่านทางไปรษณีย์ ของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่เผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊กเพจ PR Ramkhamhaeng University มีรายละเอียดดังนี้

1. ดาวน์โหลดและเขียนคำร้องตามเอกสารที่อยู่ใน www.law.ru.ac.th

2. ส่งเอกสารที่ทางคณะฯ กำหนดให้จัดส่ง ไปยังหน่วยทะเบียนของคณะฯ (สามารถตรวจสอบได้ในเพจ PR Ramkhamhaeng University)

3. จากนั้นรอการดำเนินการจากทางมหาวิทยาลัย ก่อนที่จะส่งใบปริญญาบัตรไปให้ตามที่อยู่ที่บัณฑิตได้แจ้งไว้

มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

อีกหนึ่งตัวอย่าง การขอรับปริญญาบัตรผ่านทางไปรษณีย์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มรภ.สวนสุนันทา) โดยหนึ่งในบัณฑิตที่เคยแจ้งความประสงค์และได้รับปริญญาบัตรผ่านทางไปรษณีย์แล้ว ได้บอกเล่าขั้นตอนการดำเนินการ ดังนี้

1. ติดต่อผ่านเพจกองบริการการศึกษา มรภ.สวนสุนันทา แจ้งความประสงค์ไม่ขอเข้าร่วมพิธีรับปริญญาบัตร

2. ดาวน์โหลดเอกสาร กรอกข้อมูล เซ็นชื่อลงในไฟล์เอกสารบันทึกข้อความไม่เข้ารับปริญญา (ปฏิบัติตามขั้นตอนที่กองบริการการศึกษาฯ ได้แนะนำ)

3. แก้ไขสถานะ (ไม่เข้าร่วมรับปริญญา) ในเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย

4. ส่งไฟล์คืนไปที่เพจเฟซบุ๊ก กองบริการการศึกษาฯ

5. จากนั้นรอกองบริการการศึกษาฯ ดำเนินการโดยใช้ระยะเวลา 30 วัน ก่อนที่จะส่งใบปริญญาบัตร ไปให้ตามที่อยู่ที่บัณฑิตได้แจ้งไว้

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนการขอรับปริญญาบัตรผ่านทางไปรษณีย์ข้างต้น เป็นเพียงการยกตัวอย่างเท่านั้น เนื่องจากแต่ละมหาวิทยาลัย แต่ละคณะ จะมีเงื่อนไขและขั้นตอนการดำเนินการที่แตกต่างกันออกไป