เช็กขั้นตอน-เงื่อนไข เรียนข้ามมหาวิทยาลัย ทำอย่างไรบ้าง

นักศึกษา

โฆษก อว. แจงขั้นตอน-เงื่อนไขเรียนข้ามมหาวิทยาลัย 25 แห่ง ทำอย่างไรบ้าง

วันที่ 18 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ประกาศให้ 25 มหาวิทยาลัยระหว่างสถาบันสมาชิกของที่ประชุมคณะผู้บริหารบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยของรัฐ และมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ (ทคบร.) สามารถเรียนรายวิชาข้ามสถาบันได้

ล่าสุด รศ.(พิเศษ) ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการรัฐมนตรีและโฆษกกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า กรณีที่ อว.ทำบันทึกความเข้าใจการลงทะเบียนเรียนข้ามสถาบัน ระหว่างสถาบันสมาชิกของที่ประชุมคณะผู้บริหารบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยของรัฐและมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ (ทคบร.) ทำให้ได้รับความสนใจ และมีการสอบถามรายละเอียดเข้ามาจำนวนมาก

ซึ่งนโยบายนี้เป็นนโยบายใหม่ที่เกิดจากทั้ง 25 มหา’ลัย เห็นตรงกันว่าเป็นประโยชน์ที่ควรเปิดให้เรียนข้ามสถาบัน และเกิดจากความต้องการของนักศึกษาที่อยากจะเรียนรายวิชาของมหาวิทยาลัยอื่น ๆ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ตนเอง เบื้องต้น จะเป็นการเปิดให้กับระดับบัณฑิตศึกษา และอยู่ระหว่างขยายสู่ระดับปริญญาตรี

ทั้งนี้ สามารถเลือกรายวิชา หรือมหาวิทยาลัยที่ตนเองสนใจอยากเรียนได้ ซึ่งเงื่อนไขวิชาที่เลือกเรียนจะต้องใกล้เคียงกับสาขาหลักที่ตนเองกำลังเรียนในสถาบันนั้น ๆ โดยในระบบจะมีกลุ่มสาขาและรายวิชาให้เลือกว่ามีมหาวิทยาลัยใดบ้างที่เปิดสอน พร้อมรายละเอียดวิชา จำนวนหน่วยกิต รูปแบบการเรียนการสอน และค่าใช้จ่าย

ส่วนการเรียนการสอน จะเป็นรูปแบบไฮบริด คือ มีทั้งออนไลน์ ออนไซต์ ขึ้นอยู่การบริหารจัดการของแต่ละมหาวิทยาลัย ซึ่งบางมหาวิทยาลัยก็มีการจัดการเรียนการสอนร่วมกับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยนั้น เมื่อเรียนรายวิชาจบแล้วหน่วยกิตที่เรียนก็จะไปอยู่ในระบบคลังหน่วยกิตสะสมได้ตามข้อกำหนดของแต่ละสถาบัน ถือได้ว่าเป็นการปฏิรูประบบคลังหน่วยกิต เป็นการใช้ทรัพยากรร่วมกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และประโยชน์สูงสุดกับผู้เรียน อย่างไรก็ตาม นโยบายนี้ไม่ได้เป็นข้อบังคับแต่เป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้ที่มีความสนใจ

สำหรับขั้นตอนการเรียนข้ามมหาวิทยาลัย มีดังต่อไปนี้

1.คลิก https://graduate.mahidol.ac.th/cgau/courses.php

2.เลือกสถาบันที่เปิดรับ หรือเลือกจากรายกลุ่มวิชา

3.เมื่อเลือกรายวิชาให้กดดูรายละเอียดเพิ่มเติม ซึ่งจะปรากฏรายละเอียดวิชา จำนวนหน่วยกิต รูปแบบการเรียนการสอน และค่าใช้จ่าย

4.เมื่ออ่านรายละเอียด กดเบอร์ติดต่ออาจารย์เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

25 มหา’ลัย เปิดให้นักศึกษาลงทะเบียนเรียนข้ามสถาบันได้