ผู้ชายในดงกุหลาบ ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ปลูกเองกับมือ 300 พันธุ์ 300 ต้น

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล
ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล
ผู้เขียน : สองเราเคียงคู่

ดูน่าจะลงตัวและน่ารักดี หากนักวิชาการสายฮาร์ดคอร์ที่มีแต่ความเคร่งเครียด เพราะงานเบื้องหน้าที่ต้องรับผิดชอบ แต่มีงานอดิเรกเป็นเบื้องหลังที่แลดูอ่อนโยน ละมุนละไม ทั้งใช้ใจตัวเองสร้างขึ้นมา ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้กลับกลายเป็นความสุขมหาศาล หรือเป็นสุขชนิดที่เรียกว่า “ของแท้”

วันนี้ขอพาท่านไปพบกับเรื่องราวชีวิตอีกมุมของ “นักเศรษฐศาสตร์” ที่วงการธุรกิจการเงินต่างคุ้นหน้าคุ้นเสียงกันดี

นักวิชาการตัวพ่อ-แหล่งข่าวเนื้อหอม

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล คือนักวิชาการที่เราจะกล่าวถึง ปัจจุบันเป็นหนึ่งในคณะกรรมการของแบงก์บัวหลวง ส่วนสายบริหารนั่งในตำแหน่ง “กรรมการรองผู้จัดการใหญ่” ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

ดร.กอบ (ชื่อที่สื่อชอบเรียก) จะมีข่าวออกทุกวัน ทั้งสื่อออฟไลน์-ออนไลน์ เพราะความเป็น “นักวิเคราะห์” ตัวยงที่เกาะติดกระแสอัตราดอกเบี้ยในตลาดโลกและค่าเงินบาท อันมีผลต่อทิศทางธุรกิจ ทำให้ตัวเขามีแฟนคลับแฟนเพจติดตามอยู่จำนวนมาก ประหนึ่งเป็นแหล่งข่าวเนื้อหอม

จากเด็กเนิร์ดที่ขยันตั้งใจเรียน มีประวัติน่าสนใจ ในฐานะ “นักเรียนทุน” ที่เก่งฉกาจ เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการและเตรียมอุดมศึกษา จบปริญญาตรีด้านคณิตศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ที่ Williams College สหรัฐอเมริกา และปริญญาเอกจาก MIT-Massachusetts Institute of Technology ด้านเศรษฐศาสตร์มหภาค-เศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ

เรียนจบกลับมาทำงานที่ธนาคารแห่งประเทศไทยนานถึง 14 ปี มีประสบการณ์ด้านนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและระบบการเงิน เคยถูกยืมตัวไปทำงานที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทำให้รู้ซึ้งเรื่องตลาดทุน ก่อนหวนกลับมาแบงก์ชาติอีกรอบ และตัดสินใจลาออกมาปักหมุดที่แบงก์กรุงเทพ ตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ เป็นเวลา 5 ปี

วันนี้ ดร.กอบศักดิ์ มีอายุย่าง 55 ปี ถือเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่เชี่ยวชาญด้านตลาดเงิน ตลาดทุน ทั้งผ่านงานการเมือง เป็นอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ

ด้วยความที่เขาเกิดวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2511 มีราศีคร่อมระหว่างสิงห์กับกันย์ ทำให้เขามีความลุ่มลึกและลึกซึ้งในหลายมิติ อย่างในเรื่องทฤษฎีสถิติ เขาก็สามารถเปิดมุมมองใหม่ ๆ ที่อธิบายเข้าใจได้ง่าย นับเป็นนักเศรษฐศาสตร์รุ่นใหม่ไม่กี่คนที่น่าจับตา

งานอดิเรกสุดเลิฟ ปลูกต้นไม้-อ่านหนังสือ

เมื่อถามถึง “งานอดิเรกแสนรัก” ดร.กอบศักดิ์ ยิ้มกว้างทันที ด้วยแววตาที่เปี่ยมความสุข และบอก “ดีไลฟ์ ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วันว่างของเขาคือการปลูกต้นไม้ และอ่านหนังสือนวนิยายจีน

“ผมชอบปลูกต้นไม้มาก ความรักความชอบคือต้นไม้ทั้งหมด ซึมชับมาจากคุณย่าที่ชอบปลูกต้นไม้เหมือนกัน ตอนเด็ก ๆ จำได้ว่าคุณย่าชอบพาไปสวน ไปเก็บผัก แล้วปลูกต้นไม้ตามสวนต่าง ๆ จนตอนนี้ที่บ้านผมเนื้อที่ 200 ตารางวาได้ปลูกต้นไม้เต็มไปหมด กลายเป็นบ้านสวน โดยเฉพาะต้นกุหลาบมีประมาณ 300 พันธุ์ 300 ต้น ที่ผมปลูกและเฝ้าเลี้ยงดูจนออกดอก”

พอเราเริ่มรักต้นไม้ก็จะไม่ทำลาย จะมีความรู้สึกว่า รักเขา แค่ไปทำให้เขารู้สึกกระทบกระเทือนก็จะสงสารแล้ว ความจริงเราสามารถคุยกับต้นไม้ได้เลย

“ทุกวันนี้ผมดูแลรักษาเองหมด สวนกุหลาบของผมมีหลายร้อยต้น ฟันฝ่ามาได้ 1 ปีพอดี เพลี้ย เพลี้ยไฟ ไรแดง เชื้อรา สารพัดอย่างที่เข้ามาทำลาย กุหลาบของเราเป็นคุณหนูมาก ๆ ต้องดูแล เราทำตามธรรมชาติ เพลี้ยแม้จะแก้ยาก แต่เราก็ไม่ใช้สารเคมี กุหลาบที่ปลูกเป็นกุหลาบที่นิยมนำไปจัดช่อขายกัน”

ดร.กอบศักดิ์เล่าปนยิ้ม พร้อมเปิดสมาร์ทโฟนให้ดูรูปดอกกุหลาบแสนสวยหลากสีสันที่ถ่ายเก็บเอาไว้ในไฟล์อัลบั้มรูป

ทุกวันนี้ตัวเขาปลูกกุหลาบเป็นงานอดิเรก จะว่าไปก็เริ่มจะเป็นงานหลักแล้ว (หัวเราะ) เพราะตื่นเช้ามาก็ต้องดูแลบริบาล คอยตัดดอกแล้วเอาไปถวายพระ ในช่วงวันหยุดวันอาทิตย์ตอน 7 โมงเช้าก็เริ่มขุดดินแล้ว

“ผมชอบกุหลาบ ดอกเค้าสวย ไม่เคยคิดว่าจะดูแลยากขนาดนี้ กุหลาบเป็นไม้ดอกปราบเซียน เป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง ตอนแรกถอดใจไปแล้ว มีคนเคยบอกว่าได้ดูใบแน่ ๆ เลย แต่เราก็สามารถทำให้เขาออกดอกสะพรั่งได้ เป็นความสุข ปีนี้อากาศดีเขาก็ยิ่งออกดอก”

นอกจากกุหลาบ ดร.กอบศักดิ์เล่าอีกว่า เขาชอบต้นไม้ทุกอย่าง คุณพ่อชอบไม้ผล อย่างมะม่วง ที่บ้านมีหลายต้นเต็มไปหมด ขนุน มะขาม มะยม มะเฟือง รวมถึงลำไยที่ไม่เคยออกลูกเลย ส่วนตัวเขาชอบไม้ดอก นอกจากกุหลาบ ก็มีดอกแก้ว ลัดดาวัลย์ พวงประดิษฐ์ หิรัญญิการ์

“ไม้ดอกปลูกและดูแลไม่ง่าย ถ้าเราไม่ดูแลเขา เขาก็ไม่ออกดอกให้เรา อย่างพวงประดิษฐ์เป็นไม้เลื้อย ทำให้ต้นไม้ที่อยู่ข้างใต้เขาตายหมด ขนุนตายไป 2 ต้น มะม่วง 2 ต้น มะพร้าว 1 ต้น ถ้าจะปลูกพวงประดิษฐ์ต้องทำเป็นซุ้มแยก ตอนนี้ผมปลูกไว้หน้าบ้านสวยงาม เคยมีคนบอกว่า เขาเลี้ยงลูกสาว (ดอกไม้) สวยจนเอามาให้คนอื่นดูได้ ผมก็บอกว่าลูกผมก็สวยเหมือนกัน ลูกเราไม่ธรรมดาเลย” เขาเล่าไปหัวเราะไป

สำหรับอุปกรณ์และปุ๋ยบำรุงดิน นักเศรษฐศาสตร์ท่านนี้จะใช้บริการทางอินเทอร์เน็ต แล้วตัวเขาเองก็เป็น “สมาชิก” กลุ่มดอกไม้ในเฟซบุ๊กเกือบทุกกลุ่ม และยังมีสวนอยู่ต่างจังหวัดด้วย

นอกจากนี้ ตัวเขายังชื่นชอบการอ่านนวนิยายจีนกำลังภายใน ที่เริ่มต้นการอ่านมาจาก “ตู้หนังสือ” ของคุณพ่อที่เห็นมาตั้งแต่เด็ก ๆ เป็นของสะสมที่สมัยนั้นมีราคาเล่มละ 3 บาท

“พอมาเรียนที่กรุงเทพฯ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ จำได้ว่า ห้องสมุดกับผมคือเพื่อนกัน ผมไปห้องสมุดทุกวัน อ่านวันละ 2-3 เล่ม หนังสือนวนิยายจีนกำลังภายในผมอ่านจนหมดห้องสมุดเลย”

“งานเขียนที่ชอบมากก็ ป.อินทรปาลิต พล นิกร กิมหงวน อ่านแล้วหัวเราะตลอด ที่ชอบอีกคนคือ ว.ณ เมืองลุง รู้จักตั้งแต่เด็ก เช่าจากร้านหนังสือมาอ่านจนติดนิยายกำลังภายใน”

จำได้ว่า ตอนนั้นคุณแม่บอกเชิงหยอกว่า

“ถ้าผมอ่านหนังสือเรียนเหมือนกับอ่านนิยายจีน ผมคงเก่งกว่านี้แน่ (หัวเราะ)”