ย้อนรอยประวัติศาสตร์ฝั่งธนฯ เที่ยวสงกรานต์ “คลองสาน-กะดีจีน”

เทศกาลสงกรานต์ ประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ที่นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติทั่วโลกต่างรอคอย ปีนี้มีงานใหญ่ “Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ที่จัดขึ้นทั่วประเทศ เป็นเทศกาลแบบร่วมสมัย เน้นให้ความสำคัญกับชุมชน เพื่อสืบสานศิลปวัฒนธรรมและกระจายรายได้ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ

ที่น่าสนใจคือ RPST Photo Walk-Photo Talk “อร่อยจัด-ทรรศนา” ตอน คลองสาน-กะดีจีน ที่มีบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เป็นหัวเรือใหญ่ ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (The Royal Photographic Society of Thailand) พร้อมด้วย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร เครือข่ายพันธมิตรภาครัฐและเอกชน

โดยเฉพาะสายถ่ายรูปที่สามารถเดินลัดเลาะ เรียนรู้วิถีชุมชนเก่าแก่ย่านกุฎีจีน โดยมีปราชญ์ชุมชนที่รู้ลึกรู้จริง “อาจารย์ธีรนันท์ ช่วงพิชิต” ผู้ก่อตั้งศูนย์ข้อมูลประวัติศาสตร์ชุมชนธนบุรีและประธานมูลนิธิประชาคมย่านกะดีจีน-คลองสาน มาให้เกร็ดความรู้ทางประวัติศาสตร์ และดูความเป็นอยู่ของคนในย่านนี้

ทั้งได้แวะชิมของอร่อยดั้งเดิมของดีในพื้นที่ด้วย และเพลินไปกับการเรียนรู้เรื่องการถ่ายภาพจาก 3 มืออาชีพ นำโดยนายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตุลย์ หิรัญญลาวัลย์, จุฬวิศว์ ศานติพงศ์ และ วรรณพงษ์ สุรโรจน์ประจักษ์

“การถ่ายภาพเป็นเครื่องมือหลักที่จะช่วยเปิดพื้นที่นั้น ๆ ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เป็นการสร้างโอกาสให้เราได้รู้ลึกรู้จริง และบันทึกสิ่งพิเศษเหล่านี้ด้วยภาพถ่าย ซึ่งงานจะจัดแค่ปีละครั้ง” ตุลย์กล่าว

อาจารย์ธีรนันท์ ช่วงพิชิต ประธานกรรมการมูลนิธิประชาคมย่านกะดีจีน-คลองสาน เปิดเผยว่า “เราได้ร่วมมือกับเพื่อน ๆ มาช่วยกันเติมเต็มมุมมองประวัติศาสตร์ในวันข้างหน้า ด้วยเทคนิควิธีการเก็บภาพผ่านเครื่องมือที่อยู่ในมือ ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีที่พวกเราไม่ควรพลาด”

 

จุดเริ่มต้นเส้นทางจากกะดีจีน-พระนคร อยู่ที่ วัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ประจำฝั่งธนฯ สักการะพระพุทธไตรรัตนนายก (หลวงพ่อโต ซำปอกง), พระพุทธรูปหล่อปางป่าเลไลยก์เป็นเพียงพระอุโบสถเดียวในประเทศไทยที่เป็นพระพุทธรูปหล่อปางป่าเลไลยก์ พร้อมชมระฆังใบใหญ่ที่สุดใบแรกในไทย

ไปต่อที่ ศาลเจ้าเกียนอันเกง (ศาลเจ้าแม่กวนอิม) ศาลเจ้าจีนที่เก่าแก่ที่สุดของชุมชนกุฎีจีน ได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่นจากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์

จากนั้นลัดเลาะเข้า ชุมชนกุฎีจีน แวะชิมอาหารว่าง ณ พิพิธภัณฑ์กุฎีจีน ชิมเมนู “สัพแหยก” สำรับโบราณที่ได้รับอิทธิพลจากชาวโปรตุเกส ลักษณะไส้เหมือนกะหรี่ปั๊บรสชาติเปรี้ยวนำ เค็ม หวาน ทานคู่กับขนมปัง

หลังจากที่ได้ลิ้มรสสำรับโบราณกันไปแล้ว พาไปต่อกันที่ วัดซางตาครู้ส หรือ วัดกุฎีจีน ศึกษาสถาปัตยกรรมแบบเรเนสซองส์และนีโอคลาสสิก พร้อมยอดโดมสไตล์อิตาลี ซึ่งเป็นการจำลองโดมของมหาวิหารฟลอเรนซ์และพาชมภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนัง ถ่ายภาพพระบรมธาตุมหาเจดีย์ ที่ได้รับรางวัลยูเนสโก สักการะขอพรพระพุทธนาค ที่วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

ใกล้ ๆ กันมี ตลาดยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค ศูนย์กลางตลาดดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ชวนซื้อดอกไม้เพื่อสักการะศาลสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าฯ รัชกาลที่ 1

และปิดท้ายที่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์ เที่ยวชมเจดีย์ 4 รัชกาล, วิหารพระพุทธไสยาสน์ (พระนอน) ซึ่งเป็นพระนอนที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของประเทศ

นอกจากกิจกรรม RPST Photo Walk-Photo Talk “อร่อยจัด-ทรรศนา” ตอน คลองสาน-กะดีจีน ที่จะพาผู้เข้าร่วมทุกคนออกเดินทางไปตามเส้นทางประวัติศาสตร์แล้ว งาน “Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ยังมีกิจกรรมสืบสานศิลปวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทยอีกมากมาย ใกล้ที่ไหน เที่ยวที่นั่น ให้ ชื่นอุรา น่าสบาย สนุกอย่างดีงาม ก้าวข้ามปีใหม่ไทย 4 ภาค 6 จังหวัดทั่วไทย

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.waterfestivalthailand.com