S&P ชวนสัมผัส 50 เมนูตำนานฉลอง 50 ปี และเทศกาลข้าวแช่โค้งสุดท้าย

s&p

S&P ชวนสัมผัส 50 เมนูในตำนานที่นำกลับมาขายใหม่อีกครั้งตลอดปีนี้ ฉลองครบรอบก่อตั้ง 50 ปี และเทศกาลข้าวแช่ที่หนึ่งปีมีครั้งโค้งสุดท้ายที่จะหมดแคมเปญวันที่ 31 พ.ค.นี้

วันที่ 21 พฤษภาคม 2566 ในโอกาสครบรอบก่อตั้ง 50 ปี S&P จึงได้เปิดแคมเปญ “เอส แอนด์ พี 50 ปี 50 เมนูในตำนาน” จากเมนูสุดโด่งดังที่เคยขายในอดีตอยู่ในความทรงจำของใครหลาย ๆ คนโดยนำกลับมาขายใหม่อีกครั้งภายในปีนี้เท่านั้นทั้งเมนู ก๋วยเตี๋ยวกุ้งสับ-เนื้อสับ, ยำมะเขือย่างเนื้อปูไข่กุ้ง, ยำผักบุ้งกุ้งกรอบ, กุ้งกระเบื้องและเมนูซิกเนเจอร์ตลอดกาล ได้แก่ ข้าวคลุกกะปิ ซึ่งเป็นเมนูขายดีอันดับหนึ่งในปี 2565, เมนูข้าวไก่อบ, ข้าวผัดอเมริกัน, ข้าวหน้ากุ้งผัดพริกขี้หนู, เส้นจันท์ผัดไทกุ้งสดจัมโบ้ เมนูข้าวซอยน่องไก่ และปลาแห้งแตงโม เมนูดั้งเดิมที่พลาดไม่ได้

s&p

นอกจากนี้ยังมี ข้าว-สเต๊กหมูราดซอส สเต๊กหมูปั้นก้อนกลมปรุงรสและนำไปเซียร์ พอด้านนอกชิ้นหมูสุกนำมาเคี่ยวกับซอสสูตรพิเศษดั้งเดิม พร้อมแครอตและถั่วลันเตา ให้รสชาติหวานเปรี้ยวซอสมะเขือเทศและเค็มเล็กน้อย

s&p

ข้าวมันส้มตำ แกงไก่ หมูฝอย จากข้าวมันหอมกะทิผสมคีนัวหวานเล็กน้อย เพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ ทานกับแกงเผ็ดไก่มะเขือเปราะ และส้มตำไทย เคียงด้วยหมูฝอยหวานและผักสด

ข้าวตัง-หน้าตั้ง ทอดกรอบ ของหวานไทยโบราณรับประทานคู่กับหน้าตั้ง กะทิสด ผสมหมูสับ มันกุ้ง และมันหมู ให้รสชาติหวานกลมกล่อม หอมเครื่องกระเทียม พริกไทย รากผักชี

s&p

ข้าวตัง-แกงเขียวหวานไก่และเนื้อน่อง ข้าวตังทำจากข้าวหอมมะลิ ทอดจนกรอบเบาหอมกลิ่นข้าว รับประทานกับแกงเขียวหวานเนื้อน่องหรือแกงเขียวหวานไก่รสชาติเผ็ด เค็ม หวานกะทิ เคียงกับไข่เค็มเพิ่มรสชาติ

ข้าวแกงกะหรี่ไก่-อาจาด จากพริกแกงกะหรี่ผัดกับเนื้อสะโพกไก่จนหอมเครื่องแกง นำไปเคี่ยวกับกะทิมันฝรั่ง จนเนื้อไก่นุ่ม มีกลิ่นหอม เครื่องเทศและผงกะหรี่ รับประทานกับอาจาด ผักสดกรอบ และหอมแดงทอด ให้รสหวานมันกะทิ กลมกล่อม และเค็มเล็กน้อย

เมนูข้าวแช่โค้งสุดท้าย ถึง 31 พ.ค.นี้ เท่านั้น

ข้าวแช่ S&P เป็นเมนูซิกเนเจอร์สุดโด่งดังที่จะมีขายเพียง 1 ครั้งในรอบปี คือ ช่วงหน้าร้อนเดือน มีนาคม-พฤษภาคม เท่านั้น โดยผ่านกระบวนการทำอย่างพิถีพิถัน หอมกลิ่นน้ำดอกมะลิอันเป็นเอกลักษณ์ และรับประทานคู่กับเครื่องเคียงรสชาติเข้มข้นหลายชนิด ได้แก่

“ลูกกะปิทอด” จากกะปิเคยตาดำอย่างดี ผสมกับกุ้งแห้ง ปลาเนื้ออ่อน และเครื่องเทศสมุนไพร ได้ประโยชน์โปรตีนจากเนื้อปลาและแคลเซียมจากกะปิที่มีกลิ่นหอม

“พริกหยวกสอดไส้ปูจ๋า” บอกเลยว่าห้ามพลาด ถูกคิดค้นขึ้นมาเป็นพิเศษ มีส่วนผสมของไก่และเนื้อปู ห่อด้วยไข่ฝอยทอดกรอบ นับว่าเป็นเครื่องเคียงขึ้นชื่อที่ไม่เหมือนใครของเมนูนี้เลยก็ว่าได้

นอกจากนี้ยังมี “หมูฝอยหวาน” หอทกลิ่นเครื่องเทศ “ไชโป๊หวาน” เพิ่มความครบรสให้ข้าวแช่ “ผักสดแกะสลัก” ทั้งกระชาย ช่วยต้านอักเสบเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย พริกชี้ฟ้าแดงช่วยย่อยอาหาร และมะม่วงเขียวเสวย เพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกายเสริมการทำงานของระบบย่อยอาหาร

วิธีการรับประทานข้าวแช่ที่ถูกต้องน้้นควรเริ่มจากทานเครื่องเคียงก่อน แล้วค่อยรับประทานข้าวแช่ พร้อมกับน้ำดอกมะลิตาม คำต่อคำ จะทำให้สดชื่น คลายร้อนได้ดี ข้าวแช่ยังคงความหอมกลิ่นมะลิ น้ำข้าวแช่ไม่มัน และไม่เสียรสชาติ โดยเครื่องเคียงที่นิยมรับประทานคู่กัน ได้แก่ ลูกกะปิและมะม่วงสด พริกหยวกสอดไส้ปูจ๋าและกระชายอ่อน

ด้วยการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารพร้อมทานของ S&P ที่มีช่องแยกสำหรับใส่ข้าวแช่และเครื่องเคียง ทำให้ง่ายและสะดวกในการรับประทานได้ทุกที่ เหมาะที่จะซื้อไปเป็นของฝากในโอกาสสำคัญต่าง
โดยแคมเปญข้าวแช่อยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายแล้วและจะจบลงในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้เท่านั้น

s&p

ช่วงหน้าร้อน S&P ไม่ได้มีแค่เมนูข้าวแช่เท่านั้น พลาดไม่ได้กับ “ข้าวเหนียวมะม่วงน้ำดอกไม้” มะม่วงน้ำดอกไม้สุกฉ่ำ ๆ เสิร์ฟพร้อมข้าวเหนียวมูนใบเตยและข้าวเหนียวมูนอัญชัน โรยด้วยถั่วทอง พร้อมราดน้ำกะทิเพิ่มความหอมและรสชาติที่กลมกล่อม

s&p

จุดเริ่มต้นจากร้านไอศกริมหัวมุม

เดิมที S&P เป็นร้านไอศกรีมโฟร์โมสต์เล็ก ๆ ในตึกแถวคูหาเดียวที่ซอยสุขุมวิท 23 หรือซอยประสานมิตร ภายใต้ชื่อร้านว่า “S&P Ice-Cream Corner” โดยพี่น้องตระกูล “ไรวา” และตระกูล “ศิลาอ่อน” ได้ร่วมลงขันกันคนละ 25,000 บาท ในปี 2516

เมื่อดำเนินธุรกิจไปสักพัก การขายไอศกรีมอย่างเดียวคงไม่สามารถสร้างยอดขายได้เพียงพอ จึงตัดสินใจเพิ่มเมนูอาหารจานเดียว ของว่างต่าง ๆ และเบเกอรี่เข้าไป จากนั้นจึงมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการอย่างหนาแน่น จนต้องขยายร้านเป็น 2 คูหา และปรับปรุงชั้น 3 ให้เป็นโรงงานเบเกอรี่ขนาดเล็ก ๆ โดยเป็นผู้นำในการผลิตเค้กแต่งหน้าตามสั่ง และเค้กลายการ์ตูนรายแรกในประเทศไทย จากแม่พิมพ์ลายตัวการ์ตูนจากต่างประเทศ ซึ่งในยุคนั้นร้านเบเกอรี่นิยมทำเค้กรูปดอกไม้

s&p

สำหรับเมนูข้าวไก่อบสุดโด่งดังเป็นเมนูประจำบ้าน สูตรคุณยายที่ทำให้ลูกหลานรับประทานเป็นประจำ และถ่ายทอดเคล็ดลับให้ “ภัทรา ศิลาอ่อน” เมนูข้าวไก่อบจึงเป็นหนึ่งในเมนูขายดีของ S&P

ตัวย่อของชื่อร้าน S&P มาจากชื่อผู้ก่อตั้งทั้งหมด 5 คน S คือ สุทธิสุดา และสมศรี ส่วน P คือ ภัทรา พันทิพา และพรพิไล

s&p s&p s&p