ชัชชาติแวะ “สำนักพิมพ์มติชน” งานมหกรรมหนังสือ ซื้อเล่ม”สถาปัตย์-สถาปนา”

ชัชชาติแวะ “สำนักพิมพ์มติชน”

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แวะบูท J47 “สำนักพิมพ์มติชน” งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 ซื้อเล่ม “สถาปัตย์-สถาปนา: การ(เมือง)ดีไซน์พื้นที่และความนัยสถาปัตยกรรม” ปลื้มธีมโรงหนังย้อนยุค “มติชน(ด)รามา” คล้าย “กรุงเทพกลางแปลง”

วันที่ 14 ตุลาคม 2566 ที่บูท J47 “สำนักพิมพ์มติชน” ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 ณ ฮอลล์ 5-7 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

“นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางมาร่วมงาน และเยี่ยมชมพร้อมเลือกซื้อหนังสือที่บูทสำนักพิมพ์มติชน

โดยหนังสือที่นายชัชชาติซื้อไป ได้แก่ “สถาปัตย์-สถาปนา: การ(เมือง)ดีไซน์พื้นที่และความนัยสถาปัตยกรรม” ของ ศ.ดร.ชาตรี ประกิตนนทการ พร้อมร่วมพูดคุยกับผู้เขียนด้วย

เมื่อถามว่าทำไมคนไทยยังต้องอ่านหนังสือ ทั้ง ๆ ที่สามารถเสพสื่อได้หลายทาง เช่น ดูหนังฟังเพลง นายชัชชาติ กล่าวว่า การดูหนังฟังเพลงอาจทำให้มีโอกาสในการทบทวนยาก หนังสือสามารถพลิกไปพลิกมาได้ รูปแบบการสื่อก็แตกต่างกัน หนัง ฟังเพลง ก็เป็นความบันเทิง หนังสือก็มีที่จริงจังด้วย ซึ่งแล้วแต่คนชอบ จริง ๆ อาจไม่ต้องอ่านเลยก็ได้ แล้วแต่คนเลือก

การมีมหกรรมหนังสือในลักษณะนี้ ทำให้เด็กรุ่นใหม่ ๆ ได้มาหยิบจับ ดีกว่าให้ห่างหายไปเลย แต่เขาจะเลือกอ่านอีบุ๊คหรือที่เป็นกระดาษ ผู้ผลิตก็ต้องปรับตัวให้ทันด้วย นายชัชชาติกล่าว

เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคนเป็นเรื่องท้าทาย

นายชัชชาติพูดถึงเรื่องเมือง ซึ่งเกี่ยวกับหนังสือสถาปัตย์-สถาปนา ว่า ถ้าทำให้เมืองน่าอยู่สำหรับบางคนไม่ใช่เรื่องยาก เป็นเรื่องง่าย แต่ถ้าให้น่าอยู่สำหรับทุกคนนั้นเป็นเรื่องที่ท้าทาย

อันที่จริงเมืองจะเป็นจุดรวมของความเหลื่อมล้ำ เพราะต้องการคนที่ทำงานในหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ผู้บริหาร ถึงแม่บ้านหรือพนักงานรักษาความปลอดภัย ถ้าจะให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้ภายในเมืองต้องช่วยกันดูแล แบ่งปันกัน

ปัญหาคือทรัพยากรของเมืองมีจำกัด ถ้ามีความคิดสร้างสรรค์ ก็อาจทำให้ใช้ทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นหรือไม่ ทำอย่างไรให้สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อใช้กระจายทรัพยากรสู่ทุกคนได้

มติชน(ด)รามา-กรุงเทพกลางแปลง

เมื่อถามว่าการเมืองไทยช่วงนี้จะเป็นหนังแนวไหน นายชัชชาติ ตอบว่า “คงเป็นหนังแนวหักเหลี่ยม ตบจูบ”

ทั้งนี้ นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า การตกแต่งของบูทของสำนักพิมพ์มติชน ในธีม “มติชน(ด)รามา” โรงภาพยนตร์ย้อนยุค วันนี้ กทม. ก็มีการจัดงานกรุงเทพกลางแปลงเช่นกัน

วันนี้ฉายหนังเรื่อง 14 ตุลา สงครามประชาชน ซึ่งหนังเป็นซอตฟ์เพาเวอร์อีกอันหนึ่ง ที่มีการเล่าเรื่องให้ง่ายขึ้น ธีมก็เข้ากับกรุงเทพกลางแปลงดี นายชัชาติกล่าว