เชฟชุมพล แจ้งไพร ปั้นร้านหมูกระทะพรีเมี่ยมสาขาแรก “ไทย หมูกระทะ”

ไทยหมูกระทะ

“เชฟชุมพล แจ้งไพร” ดีกรีเชฟมิชลิน 2 ดาว ปั้นร้านหมูกระทะพรีเมี่ยมสาขาแรก ที่สุขุมวิท 55 ย่านทองหล่อซอย 9 ใช้ชื่อง่าย ๆ แต่ชัดเจน “ไทย หมูกระทะ” ตั้งเป้าพาหมูกระทะไทยสู่ระดับโลก 100 สาขา ภายใน 5 ปี

ท่ามกลางย่านทองหล่อที่ไม่เคยหลับใหล ล่าสุด “เชฟชุมพล แจ้งไพร” ดีกรีเชฟมิชลิน 2 ดาว ทุ่งเงิน 10 ล้านบาท ประเดิมจุดเตา เปิดร้านหมูกระทะพรีเมี่ยมสาขาแรก โดยใช้ชื่อที่ให้ทั้งคนไทยและคนต่างชาติเข้าใจง่าย ๆ ว่า “ไทย หมูกระทะ” หรือ “Premium Thai BBQ”

ปั้น “ไทย หมูกระทะ” สู่ระดับโลก

ไทยหมูกระทะ

เชฟชุมพล เล่าถึงจุดเริ่มต้นของ ไทย หมูกระทะ ให้ “ประชาชาติธุรกิจ” ฟังว่า ที่ตรงนี้เป็นสถาบันการอาหารไทยและชั้นล่างมีพื้นที่ว่างอยู่ ประกอบกับอยากทำร้านหมูกระทะมานานแล้ว และคนรอบตัวก็ชอบกิน จึงได้เริ่มทำจริงจังเมื่อประมาณ 6 เดือนก่อน

ปัจจุบันกระแสหม่าล่าในประเทศไทยมาแรงมาก คนฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง จึงคิดว่าทำไมถึงทำหมูกระทะบ้างไม่ได้ อยากจะผลักดันอาหารไทยอย่างหมูกระทะให้โด่งดังในต่างประเทศ หมูกระทะคือ “2 in 1” เป็นได้ทั้ง ยากินิกุ และ ชาบู ในตัวเอง นอกจากนี้ยังหลอมรวมอะไรหลายอย่างที่เป็นไทยเอาไว้

ในที่สุด ก็เกิดเป็นการทำร้านหมูกระทะที่ยกระดับเป็นพรีเมี่ยมขึ้นมา บนคอนเซ็ปต์ที่ว่า “วันไหน ๆ ก็ไทยหมูกระทะ” กินกันได้ทั้งครอบครัว อยากให้สร้างความภูมิใจไปด้วยกัน ยิ่งเป็นช่วงที่ไทยกำลังผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ เชื่อว่าหมูกระทะไทยจะไประดับโลกได้ไม่แพ้หม่าล่า

สำหรับที่มาของชื่อร้าน เชฟชุมพล บอกว่า อยากสื่อตรง ๆ จึงใช้ชื่อ ไทยหมูกระทะ รู้สึกตรงตัวดี และนอกจากหมูกระทะ ในร้านก็ยังมีอาหารไทยอื่น ๆ อีกด้วย

หลังเปิดได้เพียง 2 สัปดาห์ เชฟชุมพล บอกว่า ได้กระแสตอบรับอย่างล้นหลาม เป้าหมายที่ตั้งไว้ต่อจากนี้คือเปิดให้ได้ 5 สาขาทั่วประเทศ และจะพาหมูกระทะไทยออกสู่สากลให้ได้ 100 สาขา ภายในระยะเวลา 5 ปี โดยเริ่มจากทวีปเอเชียก่อน เช่น ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ไต้หวัน จีน และฮ่องกง ส่วนประเทศมุสลิมก็จะเปลี่ยนให้เป็น “ไทยเนื้อกระทะ” แทน

วันไหน ๆ ก็ไทยหมูกระทะ

ไทยหมูกระทะ

แน่นอนว่ามาร้านหมูกระทะ แถมยังเป็นหมูกระทะพรีเมี่ยม ซิกเนเจอร์เมนูที่ไม่ควรพลาด คือ ชุดรวมหมูอนามัย, ชุดเนื้อรวมเนื้อไทยแองกัส, ชุดรวมทะเล และชุดรวมไทยหมูกระทะ

ไทย หมูกระทะ ใช้วัตถุดิบระดับพรีเมี่ยมทั้งจากในและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อไทยโคราชวากิว เนื้อญี่ปุ่นซากะ หมูคุโรบูตะ หมูไอเบริโก ที่บอกเลยนุ่มละลายในปาก และอาหารทะเลก็สดมาก

ที่สำคัญ นอกจากชุดหมูกระทะแล้ว ทางร้านยังมีเมนูอาหารให้เลือกอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตำกุ้งสด ไซส์ใหญ่เนื้อเด้งที่มาปลาร้าหอม, ผัดหมี่โคราช ที่เส้นถูกทำให้นุ่ม กลิ่นหอม รสชาติเปรี้ยว หวาน เค็ม ลงตัว, แซลมอนแซ่บ ชิ้นใหญ่เต็มคำราดด้วยน้ำจิ้มซีฟู้ดรสชาติจัดจ้าน

ต่อกันที่ หมูแดดเดียว ที่รสชาติกลมกล่อมด้วยซอสหมักสูตรพิเศษของร้าน นุ่ม ไม่เหนียว เสิร์ฟร้อน ๆ พร้อมใบมะกรูด และ ลาบคั่วเมืองหม่าล่า ที่หอมพริกคั่วและเครื่องสมุนไพรจากภาคเหนือ เมื่อเจอกับกลิ่นหม่าล่าอ่อน ๆ ยิ่งทำให้รสชาติลงตัว

ทีเด็ดอีกอย่างคงหนีไม่พ้น น้ำจิ้ม ซึ่ง ไทย หมูกระทะ เสิร์ฟพร้อมกันถึง 5 รสชาติ ได้แก่ ออริจินัล, แจ่วปาร้า, พอนสึ, หม่าล่า และซีฟู้ด โดยนำเสนอผ่านถ้วยน้ำจิ้มที่เป็นสีธงชาติ แดง ขาว น้ำเงิน เพื่อสื่อถึงความเป็นไทย

ปิดท้ายกันที่ของหวาน ทางร้านก็จัดเต็ม มีทั้งข้าวเหนียวมะม่วง, ข้าวเหนียวทุเรียน, น้ำกะทิลอดช่อง, รวมมิตรทับทิมกรอบสยาม และบัวลอยไข่หวาน ที่รสชาติหอมหวาน รวมทั้งแป้งบัวลอยซึ่งทำออกมาได้นุ่มกำลังดี หรือจะเป็นของหวานต่างชาติก็มี เฟรนโทสสังขยาไอศกรีม ที่เสิร์ฟพร้อมเบอรี่หลากชนิด มีความเค็มเล็กน้อยจากไอศกรีม ความหวานจากสังขยา และตัดด้วยความเปรี้ยวจากเบอรี่ บอกเลยว่าลงตัว

สัมผัสหมูกระทะระดับพรีเมี่ยมโดยเชฟชุมพล ได้ที่ “ไทย หมูกระทะ” ร้านอยู่สุขุมวิท 55 ย่านทองหล่อซอย 9 เปิดตั้งแต่เวลา 17.00 น.-05.00 น.

ร้านไทยหมูกระทะ ร้านไทยหมูกระทะ ร้านไทยหมูกระทะ ร้านไทยหมูกระทะ ร้านไทยหมูกระทะ ร้านไทยหมูกระทะ ร้านไทยหมูกระทะ ร้านไทยหมูกระทะ