สรุปรางวัล มิชลิน ไกด์ ประจำปี 2567 ร้านเจ๊ไฝคว้า 1 ดาว 7 ปีซ้อน

มิชลิน ไกด์ 2567
รางวัล 1 ดาวมิชลิน

สรุปผลการประกาศรางวัล “มิชลิน ไกด์” ฉบับประเทศไทย ประจำปี 2567 ร้านอาหารผ่านการคัดสรรรวม 447 ร้าน ด้าน “เจ๊ไฝ” คว้า 1 ดาว 7 ปีซ้อน

วันที่ 14 ธันวาคม 2566 “มิชลิน ไกด์” ฉบับประเทศไทย ประจำปี 2567 (The MICHELIN Guide Thailand 2024) คู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พัก ได้ประกาศรายชื่อร้านอาหารที่คว้ารางวัล “ดาวมิชลิน” (MICHELIN Star) และรางวัลพิเศษอื่น ๆ พร้อมทั้งฉลองความสำเร็จให้แก่บุคลากรมืออาชีพในแวดวงร้านอาหารของประเทศไทยที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้

คู่มือฉบับล่าสุดซึ่งเป็นฉบับที่ 7 ของประเทศไทย ได้บรรจุรายชื่อร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรรวมทั้งสิ้น 447 แห่ง แบ่งได้ดังนี้

รางวัล 2 ดาวมิชลิน 7 ร้าน

ในคู่มือมิชลิน ไกด์ ฉบับประเทศไทย ประจำปี 2567 มีร้านอาหารคว้ารางวัล 2 ดาวมิชลิน จำนวน 7 ร้าน เพิ่มขึ้น 2 ร้าน โดยได้รับการเลื่อนระดับจาก 1 ดาวมิชลิน ได้แก่ “บ้านเทพา” ร้านอาหารไทยร่วมสมัย ซึ่งได้รับรางวัล 2 ดาวมิชลินหลังจากเป็นร้านหน้าใหม่ที่คว้ารางวัล 1 ดาวเมื่อปีที่แล้ว และ “กา” ร้านอาหารอินเดียร่วมสมัย 1 ใน 2 ร้านจากทั่วโลกที่ครองสถานะ 2 ดาวมิชลินในปัจจุบัน

  1. บ้านเทพา (เลื่อนระดับจาก 1 ดาวมิชลิน)
  2. เชฟส์เทเบิล
  3. กา (เลื่อนระดับจาก 1 ดาวมิชลิน)
  4. เมซซาลูน่า
  5. อาหาร
  6. ศรณ์
  7. ซูห์ริง
มิชลิน ไกด์ 2567
รางวัล 2 ดาวมิชลิน

รางวัล 1 ดาวมิชลิน 28 ร้าน

สำหรับรางวัล 1 ดาวมิชลิน มีร้านติดอันดับ 28 ร้าน เพิ่มขึ้นมา 6 ร้าน แบ่งเป็นการติดอันดับครั้งแรก 3 ร้าน และเลื่อนระดับจาก MICHELIN Selected ขึ้นมา 3 ร้าน โดยร้าน “เจ๊ไฝ” ยังคงมตาฐานเยี่ยม คว้า 1 ดาวมิชลิน เป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน

  1. เอ็ทตี้ ทเวนตี้
  2. อักษร
  3. บลู บาย อลัง ดูคาส
  4. เคเดนซ์ บาย แดน บาร์ค
  5.  แคนวาส
  6. ชิม บาย สยาม วิสดอม
  7. โค้ท บาย เมาโร โคลาเกรคโค
  8. เอเลเมนท์ อินสไปร์ บาย เซล เบลอ
  9. ฮาโอมา
  10. อิกนีฟ
  11. อินดี (ติดอันดับครั้งแรก)
  12. เจ๊ไฝ (ติดอันดับ 7 ปีซ้อน)
  13. ข้าว สาขาเอกมัย
  14. ฤดู
  15. เลอ นอร์มังดี บาย อลัง รูซ์
  16. Maison Dunand
  17. มีอา (เลื่อนระดับจาก MICHELIN Selected)
  18. น้ำ
  19. นว (ติดอันดับครั้งแรก)
  20. โพทง
  21. เรโซแนนซ์ (เลื่อนระดับจาก MICHELIN Selected)
  22. สำรับสำหรับไทย (ติดอันดับครั้งแรก)
  23. เสน่ห์จันทน์
  24. ซิกเนเจอร์
  25. สวนทิพย์
  26. ซูชิ มาซาโตะ
  27. วรรณยุค (เลื่อนระดับจาก MICHELIN Selected)
  28. พรุ
มิชลิน ไกด์ 2567
Michelin Green Star

รางวัล MICHELIN Green Star 4 ร้าน

รางวัล MICHELIN Green Star หรือ “ดาวมิชลินรักษ์โลก” จำนวน 4 ร้าน โดยมีร้านติดอันดับเพิ่มขึ้น 1 ร้าน ได้แก่ “เเฌม บาย ฌอง-มิเชล โลรองต์” ร้านอาหารฝรั่งเศสสุดสร้างสรรค์ที่เชฟและทีมงานให้ความสำคัญกับความยั่งยืน

  1. ฮาโอมา
  2. เเฌม บาย ฌอง-มิเชล โลรองต์
  3. จำปา
  4. พรุ

รางวัลพิเศษ 4 รางวัล

คู่มือมิชลิน ไกด์ ประเทศไทย มอบรางวัลพิเศษรวม 4 รางวัล ให้กับบุคลากรมืออาชีพจากร้านอาหารที่ติดอันดับในคู่มือ ซึ่งมีความสามารถโดดเด่นและมีบทบาทในการยกระดับประสบการณ์ด้านอาหารให้ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้น อันเป็นการส่งเสริมให้ภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรมด้านอาหารและบริการเป็นที่น่าสนใจและน่าทำงานด้วย

รางวัล MICHELIN Young Chef Award มอบให้กับสุดยอดเชฟรุ่นใหม่ของร้านอาหารระดับดาวมิชลินที่มีทักษะความสามารถโดดเด่น

  • เชฟ “ตาม-ชุดารี เทพาคำ” จากร้านบ้านเทพา เชฟหญิงไทยดาวรุ่งที่มาแรงและมีอนาคตไกล หลังสั่งสมประสบการณ์จากร้านอาหารชั้นนำอย่าง Gaggan, Water Library Group และทำงานในตำแหน่ง Chef de Partie ณ ร้าน Blue Hill at Stone Barns ในนครนิวยอร์ก เธอได้เดินทางกลับมายังประเทศไทย และพาร้านบ้านเทพาคว้า 1 ดาวมิชลิน ก่อนเป็น 2 ดาวมิชลิน ปีล่าสุด

รางวัล MICHELIN Opening of the Year Award มอบให้กับบุคลากรและทีมงานซึ่งประสบความสำเร็จในการเปิดร้านอาหารใหม่ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

  • วิชชุพล เจริญทรัพย์ เจ้าของร้าน “นว” ร้านอาหารที่เปิดตัวเมื่อต้นปี 2566 และติดอันดับร้านระดับรางวัล 1 ดาวมิชลิน ล่าสุด

รางวัล MICHELIN Service Award มอบให้สุดยอดบุคลากรของร้านอาหารที่ทุ่มเทให้กับการบริการเพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์การทานอาหารที่ยอดเยี่ยม

  • หลุยส์ บูร์ชัวส์ (Louise Bourgeois) ผู้จัดการร้าน “เชฟส์เทเบิล” ที่ให้การต้อนรับแขกผู้มาเยือนอย่างอบอุ่นและดูแลให้บริการอย่างใส่ใจ

รางวัล MICHELIN Sommelier Award มอบให้กับ “ซอมเมอลิเยร์” หรือผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ที่มีคุณสมบัติโดดเด่น

  • ธนากร บอทอร์ฟ ซอมเมอลิเยร์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นจากร้าน “อินดี” สามารนำเสนอและแนะนำไวน์ที่คัดสรรมาให้เลือกมากถึง 600 ประเภท ซึ่งรวมถึงไวน์ที่เสิร์ฟเป็นแก้วเกือบ 60 ประเภท

นอกจากนี้ ยังมีรางวัล “บิบ กูร์มองด์” จำนวน 196 ร้าน ติดอันดับครั้งแรก 28 ร้าน และเลื่อนระดับจาก MICHELIN Selected 4 ร้าน และร้านแนะนำ หรือ “MICHELIN Selected” จำนวน 216 ร้าน ติดอันดับครั้งแรก 37 ร้าน

มิชลิน ไกด์ 2567