เวิร์กช็อปไฮไลต์ ความรู้คู่ความสนุก ใน ‘เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม’ 16-18 ก.พ.นี้ ที่มิวเซียมสยาม

บรรยากาศงาน Knowledge Book Fair เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม เมื่อวันที่ 18-19 กุมภาพันธ์ 2566 ณ มิวเซียมสยาม
บรรยากาศงาน Knowledge Book Fair เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม เมื่อวันที่ 18-19 กุมภาพันธ์ 2566 ณ มิวเซียมสยาม

5 เวิร์กช็อปไฮไลต์ เตรียมตัวพบกับความรู้และความสนุกแบบไร้ขีดจำกัดในงาน “Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม” บุ๊กแฟร์จาก 16 สำนักพิมพ์ นำโดยสำนักพิมพ์มติชน พร้อมกิจกรรมมากมายทั้งฟังทอล์ก วอล์กทัวร์ เวิร์กช็อป ชมคอลเล็กชั่นพิเศษหลักฐานประวัติศาสตร์ชิ้นสำคัญจากการปฏิวัติ 2475 พร้อมฟังดนตรีในสวนกับ 50 ร้านอาหารดัง ตั้งแต่วันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ 2567 ที่มิวเซียมสยาม

สำนักพิมพ์มติชน ผนึกกำลังเส้นทางเศรษฐี, ศูนย์ข้อมูลมติชน (MIC), สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) : OKMD, สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม), ภาควิชาประวัติศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์, สมาคมป้ายยาหนังสือ, TK Park อุทยานการเรียนรู้, มูลนิธิจอมพล ป. และท่านผู้หญิงละเอียด พิบูลสงคราม, สถาปัตยกรรมพื้นถิ่นและสภาพแวดล้อมสรรค์สร้าง และการจัดการมรดกทางสถาปัตยกรรมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และการท่องเที่ยว คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC a member of NSTDA)

ร่วมกันสร้างสรรค์ความสนุกคู่ความรู้ จัดงาน “Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม” วันที่ 16-18 กุมภาพันธ์นี้ ที่มิวเซียมสยาม เทศกาลหนังสือเพื่อการเรียนรู้ที่ดีที่สุด สนุกที่สุด และเต็มอิ่มที่สุด

ด้วยความตระหนักถึงความสำคัญของ “ความรู้” ที่สอดแทรกอยู่ในชีวิตประจำวัน และสิ่งรอบตัว การเรียนรู้จึงสามารถเกิดขึ้นได้ทุกแห่ง ทั้งยังแตกแขนงไปได้หลากหลายสาระ ไม่ว่าจะเป็นศิลปวัฒนธรรม สารคดี วรรณกรรม สุขภาพ และแรงบันดาลใจ ที่สำคัญคือความรู้ไม่ใช่เรื่องเคร่งเครียดเสมอไป

ในโลกปัจจุบัน หนังสือถือเป็นแหล่งขุมทรัพย์ทางปัญญาที่สำคัญสำหรับทุกคน และในฐานะคนทำหนังสือ สำนักพิมพ์มติชนเชื่อว่าหนังสือคือเครื่องมือสื่อกลางในการเรียนรู้ที่ดีที่สุด ประกอบกับในสถานการณ์โลกปัจจุบัน ปัญญาคือแสงสว่างที่จะส่องนำทางในทุกสถานการณ์ สำนักพิมพ์มติชนจึงขออาสาจัดกิจกรรมที่นำเอาความรู้และความสนุกมาปะทะสังสรรค์กัน เกิดเป็นงานบุ๊กแฟร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปีในเดือนกุมภาพันธ์นี้

สำหรับกิจกรรมภายในงาน เตรียมพบกับกองทัพความรู้ทั้งด้านประวัติศาสตร์ในมุมมองที่ไม่เคยรู้ โบราณคดีที่ไม่เคยสัมผัส ศิลปวัฒนธรรมใกล้ตัว วรรณกรรมคลาสสิกที่ไม่เคยตาย และสมทบด้วยเรื่องราวความรักในหลากมุม

โดยรวมพลนักเขียน นักแปล นักวิชาการ นักเล่าเรื่อง นักถ่ายภาพ ตลอดจนนักกิจกรรมทั้งหมดกว่า 43 ท่าน อาทิ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ, สุจิตต์ วงษ์เทศ, ชาตรี ประกิตนนทการ, ณัฐพล ใจจริง, สารสิน วีระผล, นักรบ มูลมานัส, กฤษดา วิทยาขจรเดช, เกรียงไกร เกิดศิริ และสมชาย แซ่จิว เป็นต้น

ไม่ว่าจะเป็นใคร อายุเท่าไร มาจากที่ไหน ก็สามารถมาแบ่งปันความรู้และความสนุกได้ภายในงาน Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม ผ่านกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ทั้งฟังทอล์ก วอล์กทัวร์ เวิร์กช็อป ชมคอลเล็กชั่นพิเศษหลักฐานประวัติศาสตร์ชิ้นสำคัญจากการปฏิวัติ 2475 พร้อมฟังดนตรีในสวนกับ 50 ร้านอาหารดังที่การันตีความอร่อยโดยเส้นทางเศรษฐี

“ประชาชาติธุรกิจ” รวมรวบกิจกรรมในหมวดหมู่ “เวิร์กช็อป” มาให้ได้ตามกัน บอกเลยว่าครบรส ครอบคลุม ตั้งแต่การฮีลใจและโอบกอดตัวเอง ไปจนถึงการเปิดมุมมองใหม่รับลมชมวิวถ่ายรูปมิวเซียมสยาม และ Special Exhibition คอลเล็กชั่นพิเศษจากเหตุการณ์ปฏิวัติ 2475 ซึ่งไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

Self Love อ้อมกอดใจ

เริ่มกันที่ “BookHealing : Self Love อ้อมกอดใจ” วิทยากรโดย “เมริษา ยอดมณฑป” ผู้เขียนหนังสือ “Self Love, First กอดใจไว้ก่อน” พร้อมแล้วที่จะพานักอ่าน ออกเดินทางหวนกลับสู่หัวใจของเราเพื่อโอบกอดและปรับมุมมองในการมองความรักที่อยู่รอบตัว กับคำถามที่ว่าความรักที่แท้จริงต้องเป็นแบบไหน ทำอย่างไรจึงจะได้พบความรักที่แท้จริง ร่วมออกเดินทางสู่ห้องหัวใจเพื่อหาคำตอบต่อได้ในกิจกรรมนี้ ในวันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00-11.00 น. โซน Book Talk 2 เข้าร่วมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม

ชวนเล่นให้เห็นปัจจุบัน

ต่อกันที่ “BookHealing : Noticing in Present ชวนเล่นให้เห็นปัจจุบัน” วิทยากรโดย “ตวงพลอย จิวาลักษณางกูร” เจ้าของช่องยูทูบ “The Bookmarks Story” กับคำถามที่ว่า คุณกำลังรู้สึกว่าตัวเองติดโทรศัพท์มือถือมากเกินไปจนไม่ได้ใช้เวลาดื่มด่ำกับสิ่งรอบตัวหรือเปล่า

พร้อมแล้วที่จะพานักอ่านทุกคนไปสนุกสนานกับเรื่องราวรอบตัวที่สร้างแรงบันดาลใจและรอยยิ้มให้เราได้ในทุก ๆ วัน ต่อด้วยการทำแบบฝึกหัดการสังเกตจากหนังสือ “The Art of Noticing ศิลปะแห่งการสังเกต” รับรองว่าจะช่วยให้ทุกคนได้ Social Media Detox และหันกลับมาโฟกัสเรื่องรอบตัวให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น พบกันในวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 14.00-15.00 น. โซน Book Talk 2 ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม

ทำไมฉันเป็นทุกข์

ไปกันต่อกับ “BookHealing : ทำไมฉันจึงเป็นทุกข์ ขณะที่ทุกคนก็มีความสุขกันดี” วิทยากรโดย “ดุจดาว วัฒนปกรณ์” ผู้ก่อตั้งบริษัท Empathy Sauce และนักจิตบำบัดด้วยศิลปะการเคลื่อนไหว ต่อข้อถามที่ว่า คุณเคยรู้สึกสงสัยบ้างไหมว่าทำไมใจของเราจึงรู้สึกเศร้าหมอง คุณเคยรู้สึกบ้างหรือเปล่าว่าความรู้สึกด้านลบในใจนั้นเกิดขึ้นได้แสนง่ายดาย แต่กว่าจะรักษาให้เลือนหายไปได้ช่างยากเย็น

ทำความเข้าใจหัวใจของตัวเองให้ดียิ่งขึ้นเพื่อเยียวยาหัวใจที่อาจกำลังเหนื่อยล้า พร้อม ๆ กับทำความเข้าใจว่า “ทำไมฉันจึงเป็นทุกข์ ขณะที่ทุกคนก็มีความสุขกันดี” พบกันวันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 14.00-15.00 น. โซน Book Talk 2 ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม

มุมใหม่มิวเซียมสยาม

ต่อไปเป็น “Walk&Shoot : มุมใหม่มิวเซียมสยาม” วิทยากรโดย “พิชัย แก้ววิชิต” ช่างภาพสตรีตโฟโต้ ที่จะพานักอ่านไปเดินรับลมชมมิวเซียมสยาม พร้อมแชร์เทคนิคถ่ายภาพสถาปัตยกรรมจากมือถือด้วยวิธีง่าย ๆ แต่รับรองความดูดี เป็นอีกเวิร์กช็อปที่ไม่ควรพลาดเช่นกัน แล้วเจอกันในวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 14.00-15.00 น. นัดพบที่จุดลงทะเบียน ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม

ของสะสม 2475

ปิดท้ายกันที่ “Special Exhibition : 2475 and the Afterwords” แค่เอ่ยชื่อวิทยากร นักอ่านสายประวัติศาสตร์ต้องไม่พลาด “ศรัญญู เทพสงเคราะห์” ผู้เขียนหนังสือ “อยากลืมกลับจำ” และ “ราษฎรธิปไตย : การเมือง อำนาจ และความทรงจำของ (คณะ) ราษฎร” พร้อมด้วย “ณัฐพล ใจจริง” ผู้เขียนหนังสือ “กบฏบวรเดช : เบื้องแรกปฏิปักษ์ปฏิวัติสยาม ๒๔๗๕” และ “ราษฎรปฏิวัติ : ชีวิตและความฝันใฝ่ของคนรุ่นใหม่สมัยคณะราษฎร” รวมทั้ง “นริศ จรัสจรรยาวงศ์” ผู้เขียนหนังสือ “2475 ราษฎรพลิกแผ่นดิน” และ “2475 ราสดรส้างชาติ”

จะพาไปรับชม Book Exhibition สุดพิเศษ ทั้งหนังสือและสิ่งของที่เกี่ยวข้องหลังจากเหตุการณ์ปฏิวัติ 2475 ที่หาชมได้ยาก เช่น วรรณกรรมขึ้นหิ้ง 2475-2500, ปฏิทินจอมพล ป. 25 พุทธศตวรรษ, งาน 4 ยอดนักเขียนสมัยปฏิวัติ 2475 และสิ่งของที่ว่าด้วยการเทอดรัฐธรรมนูญ 2475 อื่น ๆ อีกมากมาย แบ่งเป็น 3 รอบ ที่โซน Book Exhibition ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

  • วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15.00-16.00 น. นำชมโดย ศรัญญู เทพสงเคราะห์
  • วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15.00-16.00 น. นำชมโดย ณัฐพล ใจจริง
  • วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15.00-16.00 น. นำชมโดย นริศ จรัสจรรยาวงศ์

Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม

ทั้งนี้ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมเวิร์กช็อปรวมทั้งกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายได้ที่ “Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม” แล้วพบกันในงานตั้งแต่วันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 12.00-21.00 น. ณ มิวเซียมสยาม

Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม

เรื่องที่เกี่ยวข้อง