เวิร์กช็อปทำถุงผ้าจากสีย้อมธรรมชาติ โดย MTEC ในเทศกาลอ่านเต็มอิ่ม

เวิร์กช็อปทำถุงผ้าจากสีย้อมธรรมชาติ

ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) ชวนร่วมเวิร์กช็อปทำถุงผ้า-ที่คั่นหนังสือในสไตล์ตัวเอง จากสีย้อมธรรมชาติ ในงาน “Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม” 16-18 กุมภาพันธ์นี้ ที่มิวเซียมสยาม

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 เริ่มต้นขึ้นแล้วสำหรับ งาน “Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม” ที่มิวเซียมสยาม เทศกาลหนังสือเพื่อการเรียนรู้ที่ดีที่สุด สนุกที่สุด และเต็มอิ่มที่สุด

ภายในงาน มีกิจกรรมมากมายทั้งกองทัพความรู้ด้านประวัติศาสตร์ในมุมมองที่ไม่เคยรู้ โบราณคดีที่ไม่เคยสัมผัส ศิลปวัฒนธรรมใกล้ตัว วรรณกรรมคลาสสิกที่ไม่เคยตาย และสมทบด้วยเรื่องราวความรักในหลากมุม

เป็นบุ๊กแฟร์จาก 16 สำนักพิมพ์ นำโดย “สำนักพิมพ์มติชน” ครบครันทั้งฟังทอล์ก วอล์กทัวร์ เวิร์กช็อป ดนตรีในสวน และ 50 ร้านอาหารดังพร้อมเสิร์ฟแบบเต็มอิ่ม

หนึ่งในนั้นคือบูทของ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC a member of NSTDA) หรือ MTEC สวทช. ที่มาเปิดกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมงานได้เวิร์กช็อปจากสีย้อมผ้าธรรมชาติ

คุณวรรณงาม วีระผาสุก ผู้บริหารจากศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC a member of NSTDA) หรือ MTEC สวทช. กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในงาน “Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม” MTEC มีบูทกิจกรรมเกี่ยวกับสีย้อมผ้าธรรมชาติ ซึ่งเป็นสีที่มาจากงานวิจัยของ MTEC สวทช. เป็นการสกัดสีจากธรรมชาติ โดยทำเป็นผงและมาผสมกับแป้งพิมพ์ซึ่งเป็นสูตรที่คิดค้นโดยนักวิจัย MTEC เช่นกัน

MTEC พยายามลดสารเคมีให้น้อยที่สุด เนื่องจากชุมชนเวลาทำสีย้อมผ้าธรรมชาติต้องใช้น้ำ เมื่อซักล้างอาจทำให้สีไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติได้ซึ่งอาจไม่ปลอดภัย แต่สีของ MTEC ใช้สารเคมีน้อยที่สุดซึ่งปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม

ในงาน Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม MTEC จึงได้เปิดบูทจัดกิจกรรมสีจากธรรมชาติ มีเวิร์กช็อปเพนต์ถุงผ้า ทำที่คั่นหนังสือ โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถออกแบบได้ตามใจชอบ และรับถุงผ้ากับที่คั่นหนังสือกลับไปฟรี

ความพิเศษ คือ โดยปกติแล้ว MTEC จะนำที่คั่นหนังสือมาโชว์เท่านั้น ว่าสีย้อมธรรมชาติสามารถสกรีนลงบนกระดาษสาได้

เราจะทราบกันดีว่าสีธรรมชาติไม่ค่อยติดทนเท่าไรนัก แต่ของ MTEC ค่อนข้างติดคงทน เวลาซักล้างจะหลุดช้ากว่าสีทั่วไป ไม่ว่าจะใช้กับผ้าหรือกระดาษ

MTEC ร่วมกับ Knowledge Book Fair เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม ตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นงานที่มีคนมาร่วมเป็นจำนวนมาก และคนสนใจทำกิจกรรมมากเช่นกัน นอกจากนี้บรรยากาศภายในงานก็ดีมาก และสถานที่ มิวเซียมสยาม ก็เดินทางง่าย

นอกจากนี้ยังสามารถร่วมกิจกรรมได้ตลอดทั้งวัน ได้ลงมือปฏิบัติ มีหนังสือให้เลือกซื้อ และยังเป็นหนังสือราคาพิเศษด้วย

พบกับบูทของ MTEC และความรู้คู่ความสนุกแบบไร้ขีดจำกัดในงาน “Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม” บุ๊กแฟร์จาก 16 สำนักพิมพ์ นำโดยสำนักพิมพ์มติชน พร้อมกิจกรรมมากมายทั้งฟังทอล์ก วอล์กทัวร์ เวิร์กช็อป ชมคอลเล็กชั่นพิเศษหลักฐานประวัติศาสตร์ชิ้นสำคัญจากการปฏิวัติ 2475 พร้อมฟังดนตรีในสวนกับ 50 ร้านอาหารดัง ตั้งแต่วันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ 2567 ที่มิวเซียมสยาม