มุมใหม่มิวเซียมสยาม ลัดเลาะถ่ายภาพกับ ‘พิชัย แก้ววิชิต’ ในเทศกาลอ่านเต็มอิ่ม

มุมใหม่มิวเซียมสยาม ลัดเลาะถ่ายภาพกับ ‘พิชัย แก้ววิชิต’ ในเทศกาลอ่านเต็มอิ่ม

ลัดเลาะรอบมิวเซียมสยาม ถ่ายภาพมุมมองใหม่กับ “พิชัย แก้ววิชิต” ในงาน “Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม”

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 งาน “Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม” เทศกาลหนังสือเพื่อการเรียนรู้ที่ดีที่สุด สนุกที่สุด และเต็มอิ่มที่สุด จัดโดยสำนักพิมพ์มติชนและพันธมิตรชั้นนำ ที่มิวเซียมสยาม

วันนี้นับเป็นวันที่ 2 แล้วของเทศกาลอ่านเต็มอิ่ม “ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสได้ร่วมกิจกรรม “Walk&Shoot : มุมใหม่มิวเซียมสยาม” เดินถ่ายภาพมิวเซียมสยามและพื้นที่โดยรอบกับ “พิชัย แก้ววิชิต” ช่างภาพสตรีตชื่อดัง เจ้าของฉายา “ช่างภาพวินมอเตอร์ไซค์”

เมื่อเวลา 14.00 น. พิชัย แก้ววิชิต พร้อมด้วยผู้ที่ลงทะเบียนฟรีล่วงหน้าตบเท้าเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยเริ่มตั้งขบวนขึ้น ณ จุดลงทะเบียน ด้านหน้ามิวเซียมสยาม

พิชัย แก้ววิชิต กล่าวว่า อยากให้ทุกคนถ่ายภาพในแบบของตัวเอง อยากให้ละลายความทรงจำหรือความคิดที่ว่า จะถ่ายเสาไฟฟ้าไปทำไม อยากให้มองสิ่งรอบตัวเป็นองค์ประกอบทางศิลปะ หรือมองให้เป็นเรขาคณิต

ส่วนที่เหลือ ไม่ว่าจะเป็นเส้น รูปร่าง รูปทรง แสง เงา สีสัน อยากให้ขึ้นอยู่กับจินตนาการของแต่ละคน

พอเรามองว่าภาพถ่ายเป็นศิลปะ ดังนั้น มันจะไม่มีความถูกผิด มันเป็นเรื่องของความรู้สึก เราไม่ต้องไปคิดว่าจะถ่ายตึกนี้อย่างไรให้สวย ถ้ามองให้เป็นองค์ประกอบทางศิลปะและเล่าเรื่องแบบที่เราเป็นเรื่อย ๆ จะทำให้เกิดทักษะบางอย่างขึ้นมาเอง

“ทักษะที่จะเกิดขึ้นหาไม่ได้จากหนังสือ แล้วผมก็ไม่สามารถบอกได้ว่าต้องนับ หนึ่ง สอง สาม ยังไง ซึ่งแต่ละคนก็จะมีมุมมองเป็นของตัวเอง ตรงนี้แหละที่ทำให้ภาพออกมามีเสน่ห์ มันอาจจะไม่ได้ภาพที่สวย แต่มันมาจากความ ในความเป็นตัวของเรา…คิดให้น้อยที่สุด แต่รู้สึกให้มากที่สุด”

สำหรับเส้นทางการเดินถ่ายภาพกับพิชัย แก้ววิชิต เริ่มด้วยการเดินออกจากด้านมิวเซียมสยามทางด้านข้าง เลาะไปทางด้านหลัง ผ่านโรงเรียนราชินี สะพานเจริญรัช และท่าเรือราชินี ก่อนจะกลับมาทางสถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง โรงเรียนวัดราชบพิธ และเข้าสู่มิวเซียมสยาม

งาน “Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม” ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย ทั้งฟังทอล์ก วอล์กทัวร์ เวิร์กช็อป ชมคอลเล็กชั่นพิเศษหลักฐานประวัติศาสตร์ชิ้นสำคัญจากการปฏิวัติ 2475 พร้อมฟังดนตรีในสวนกับ 50 ร้านอาหารดังที่การันตีความอร่อยโดยเส้นทางเศรษฐี งานจัดถึงวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ ที่มิวเซียมสยาม