สวนนงนุชพัทยา สวนสวยระดับท็อป 10 ของโลก ความงามใกล้ตัวที่รอให้คนไทยไปเยือน

 ท้องฟ้าสีเทา : เรื่อง

เวลานึกถึงการออกเดินทางท่องเที่ยว คนไทยเราก็มักจะนึกถึงการท่องเที่ยวต่างประเทศ อาจจะเพราะอยากสัมผัสอากาศและสิ่งแวดล้อมที่ต่างออกไปจากที่เราคุ้นเคยกันอยู่แล้ว จนทำให้มองข้ามความสวยงามใกล้ ๆ ตัวไป ในช่วงเวลาที่ออกไปเที่ยวเมืองนอกไม่ได้ จึงเป็นช่วงเวลาที่จะได้หันมามองอะไรใกล้ ๆ ตัว ที่มีดีไม่น้อยไปกว่าเมืองนอกเลย ซึ่งหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในไทยที่มีดีไม่แพ้ที่ไหนในโลกก็คือ “สวนนงนุชพัทยา” หรือที่เราคุ้นกันในชื่อสั้น ๆ ว่า “สวนนงนุช” นี่เอง

ที่ว่ามีดีไม่น้อยกว่าเมืองนอกนั้น “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” เราไม่ได้อวยคนไทยด้วยกันเอง แต่สวนนงนุชพัทยาได้รับการจัดอันดับโดยเว็บไซต์ต่าง ๆ กว่า 25 เว็บไซต์ ให้เป็น “1 ใน 10 สวนสวยที่สุดในโลก” ถ้าใครอยากรู้ว่าจริงไหมก็ลองเสิร์ชกูเกิลว่า “10 most beautiful gardens in the world” ดูได้เลย แล้วคุณจะเห็นคอนเทนต์จากหลายเว็บไซต์ที่มีสวนนงนุชติดอันดับในนั้น

สวนนงนุชพัทยาเป็นอาณาจักรพืชพรรณที่ยิ่งใหญ่และสวยงามตระการตา อาจจะพูดได้ว่าเป็นสวนที่มีต้นไม้หลากสายพันธุ์มากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก มีพืชบางชนิดที่มีอยู่ในสวนนงนุชมากที่สุดในโลก อย่างเช่น ปาล์ม ปรง บีโกเนีย โฮย่า เฟื่องฟ้า และมีต้นไม้หายากระดับโลกอยู่หลายต้น อย่างเช่น “มะพร้าวทะเล” ซึ่งเป็นต้นปาล์มพันธุ์ที่หายากและดูแลยากที่สุดในโลก ก็มีปลูกอยู่ที่นี่

ภายในพื้นที่ 1,700 ไร่ของสวนนงนุชพัทยา ประกอบด้วยสวนน้อยใหญ่จำนวนกว่า 30 สวน เช่น สวนฝรั่งเศส สวนอังกฤษ สวนอิตาเลียน สวนลายปีกผีเสื้อ หุบเขาไดโนเสาร์ สวนกระบองเพชร สโตนเฮนจ์ สวนพระพรหม สวนไม้เขตร้อน สวนนานาพรรณ สวนสับปะรดสี สวนช้างแมมมอธ สวนชายน้ำ สวนชวนชม หุบเขาปรง สวนไม้ดัดไทย สวนพฤกษศาสตร์ สวนปาล์ม สวนป่าแคริบเบียน สวนลอยฟ้า ฯลฯ

ในสถานการณ์ปกติ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ของสวนนงนุชเป็นชาวต่างชาติ สัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติต่อคนไทย 70 : 30 โดยส่วนมากเป็นนักท่องเที่ยวจีนที่มากับกรุ๊ปทัวร์ นอกจากนั้นก็เป็นนักท่องเที่ยวชาติอื่น ๆ ที่มาเที่ยวพัทยา
เมื่อเกิดโควิด-19 ระบาด สวนนงนุชเป็นสถานที่หนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากการที่นักท่องเที่ยวหายไป และต้องปิดให้บริการ 2 เดือนในช่วงที่รัฐบาลประกาศให้ปิดกิจการบางประเภท

ช่วง 2 เดือนที่ปิดรับนักท่องเที่ยว สวนนงนุชไม่ได้ปิดไปเฉย ๆ พนักงานยังคงทำงานปรับปรุงพัฒนาสวนไปเรื่อย ๆ ทุกวันตามหลักการทำงาน “อีกนิดหนึ่ง” ของ กัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชที่ยึดหลักว่า จะถามตัวเองและพนักงานทุกวันว่าวันนี้เราสามารถทำอะไรได้อีกนิดหนึ่งไหม

หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายให้เปิดให้บริการได้ก็มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเข้าไปเที่ยวสวนนงนุชจำนวนพอใช้ได้ แต่รายได้ในช่วงนี้ก็เป็นเพียง 20% ของรายได้ที่เคยมีเท่านั้น ยังคงต้องการแรงสนับสนุนจากนักท่องเที่ยวไทยอีกจำนวนมาก

แม้ว่าจะต้องแบกต้นทุนค่าใช้จ่ายจำนวนมาก มีรายจ่ายมากกว่าวันละ 1 ล้านบาท บัญชีติดลบทุกวัน แต่ประธานสวนนงนุชก็ยอมกู้เงินมาดูแลสวนและพนักงาน เพื่อให้สวนนงนุชพร้อมเสมอสำหรับนักท่องเที่ยว และคงความสวยสมศักดิ์ศรีที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 10 สวนสวยระดับโลก

สวนนงนุชเป็นสวนที่ไม่ได้มีดีแค่ต้นไม้ ยังมีสิ่งอื่นที่เป็นตัวดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่ชอบอกชอบใจกันมากก็คือ รูปปั้นสัตว์ต่าง ๆ ที่ถูกจัดวางแทรกไว้กับต้นไม้ตลอดพื้นที่สวน และที่สุดไฮไลต์ในบรรดาสัตว์นานาชนิด
ก็คือไดโนเสาร์ทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ที่มีมากถึง 800 กว่าตัว

นอกจากนั้นยังมีการแสดงให้ชมหลากหลายรายการ และอีกส่วนที่สำคัญคือกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีฐานการเรียนรู้ต่าง ๆ ให้เลือกมากมายตามความต้องการของลูกค้า มีให้เลือกทุกระดับ ทั้งที่เหมาะสำหรับเด็กและที่เหมาะสำหรับผู้ใหญ่

ส่วนองค์กรที่ต้องการจัดการประชุม สัมมนา งานแสดงสินค้าต่าง ๆ ที่สวนนงนุชก็มีพื้นที่ให้บริการหลายสเกล นำโดย ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาตินงนุชพัทยา (NICE) ที่มีพื้นที่ใช้งานรวม 15,500 ตร.ม. รองรับผู้เข้าร่วมงานได้กว่า 10,000 คน พร้อมที่จอดรถยนต์ส่วนตัวได้มากถึง 8,000 คัน ตามมาด้วยนงนุชเทรดดิชั่นฮอลล์ เป็นโถงนิทรรศการขนาดกลางที่รองรับผู้เข้าร่วมงานได้ 5,000 คน ถ้าต้องการพื้นที่ขนาดเล็กลงมาหน่อยก็มีห้องจัดเลี้ยงให้เลือกอีกหลายห้อง ถ้าต้องการลานกลางแจ้งก็มีให้เลือกพร้อมเวทีและจอแอลอีดีขนาดใหญ่ หรือถ้าต้องการพื้นที่จัดงานบรรยากาศไทย ๆ ก็มี “หมู่บ้าน 9 อารยธรรม” ให้เลือกอีก


ถ้าอยากจัดงานวิ่ง ที่นี่ก็พร้อมอีกเช่นกัน การวิ่งในสวนสวย ๆ ต้นไม้ร่มรื่น ไม่ต้องไปปิดถนนทำให้รถติด และมีที่จอดรถพร้อมสำหรับนักวิ่งที่เข้าร่วมงานจำนวนมาก ถือว่าเป็นสถานที่ที่เหมาะมาก ๆ

ในพื้นที่ขนาดใหญ่และมีสิ่งสวยงามให้ชมเต็มพื้นที่ของสวนนงนุช หากจะเที่ยวชมให้ทั่วจริง ๆ คงต้องใช้เวลา 2-3 วัน ถ้าใครอยากเที่ยวอย่างจุใจ การนอนค้างคืนในพื้นที่สวนเป็นทางเลือกที่เราแนะนำ ซึ่งสวนนงนุชมีที่พักให้เลือกหลายแบบ รองรับนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก ทั้งห้องสำหรับ 1 คน 2 คน 3 คน ไปจนถึงห้องสำหรับหมู่คณะใหญ่ ๆ ก็มีให้เลือกตามความต้องการ ขอช่วยโฆษณาว่าห้องพักดีและมีปลั๊กไฟเยอะมาก ตอบโจทย์การใช้ชีวิตคนยุคนี้สุด ๆ

“ไฮไลต์ผมแนะนำยากครับ อยากให้ดูภาพรวมมากกว่า คุณมาให้เวลากับเราแล้วดูสิ่งต่าง ๆ ที่เราสร้างไว้ คุณดูไม่หมดหรอกครับในวันเดียว แต่รับรองว่าถ้ามาแล้วจะมีความสุขที่ได้เห็นอะไรที่ไม่เหมือนที่อื่น ไฮไลต์ล่าสุดคือเราวาดรูปด้วยหินที่เก็บจากแม่น้ำมาติดเป็นรูปภาพ ซึ่งเราจะทำทั่วสวนเลย ส่วนที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจริง ๆ และให้คุณค่ากับประเทศชาติก็คือเราสามารถดึงเด็กมาดูไดโนเสาร์ ซึ่งเรามีมากที่สุดในโลก 800 กว่าตัว 229 ชนิด ทุกสวนพฤกษศาสตร์หรือสวนสัตว์ทั่วโลกมีหน้าที่โดยตรงคือต้องอบรมเยาวชนรุ่นใหม่ให้รักธรรมชาติและรักสัตว์ ซึ่งเราได้ทำหน้าที่อันนี้แล้ว”

“ผมอยากให้พวกเราคนไทยออกมาเที่ยวทั่วประเทศไทย ซึ่งสวนนงนุชเป็นหนึ่งในนั้น ถ้าท่านพาลูกหลานมา ลูกหลานท่านชอบแน่ เด็กเล็ก ๆ เห็นไดโนเสาร์จะวิ่งเข้าไปถ่ายรูป ขี่คอได้ เหยียบต้นไม้ผมตายผมก็ไม่ว่า เพราะผมอยากให้เขาเก็บเป็นภาพความทรงจำ ที่สำคัญท่านต้องมาเที่ยว มาใช้เงินกันครับ ไม่มีใครช่วยพวกเราได้นอกจากคนไทยด้วยกัน สวนนงนุชเป็นแม่เหล็กอันหนึ่งของเมืองพัทยา ถ้าคุณมาเที่ยวพัทยาแล้วมาเที่ยวสวนนงนุช รับรองคุณจะพอใจครับ” กัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชเชิญชวน

ค่าเข้าชมสวนนงนุชถือว่าถูกมาก ๆ ถ้าเทียบกับสิ่งที่จะได้ตื่นตาตื่นใจภายในอาณาจักรพืชพรรณแห่งนี้ บัตรเข้าชมมีให้เลือกหลากหลายแพ็กเกจ ทั้งแบบเข้าชมสวนธรรมดา แบบชมสวนโดยมีรถนำชม แบบชมสวนพร้อมชมการแสดง แบบชมสวนและทำกิจกรรมการเรียนรู้ และอีกมากมาย

ถ้าคุณผู้อ่านสนใจเราขอแนะนำให้เข้าไปเลือกซื้อบัตรเข้าชมแพ็กเกจต่าง ๆ ตามต้องการได้ในเว็บไซต์ www.nongnoochtropicalgarden.com หรือโทร.สอบถามเจ้าหน้าที่ได้ที่ 08-1919-2153, 08-7488-0028, 06-1647-7088 และทางเฟซบุ๊ก www.facebook.com/Garden.Nongnooch นอกจากนั้นสวนนงนุชยังใจดีให้ผู้ที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดที่กำหนดเข้าชมสวนและชมการแสดงฟรีด้วย ถ้าอยากรู้ว่าช่วงไหนจะเป็นคิวของจังหวัดไหน มีจังหวัดของคุณหรือเปล่า ก็เข้าไปดูรายละเอียดในเว็บไซต์สวนนงนุชได้เลย