อลังการพิพิธภัณฑ์ใหม่อียิปต์ ชมมัมมี่แบบใกล้ ๆ ยิ่งกว่าเดินเล่นในหุบเขากษัตริย์

ท้องฟ้าสีเทา : เรื่อง / AFP : ภาพ

ในห้วงเวลาที่โลกไม่มีเรื่องอื่นให้ตื่นเต้น นอกจากเรื่องสถานการณ์โควิด-19 ประเทศอียิปต์ได้สร้างความฮือฮาด้วยภาพความอลังการของ “Pharaohs’ Golden Parade” หรือขบวนแห่เคลื่อนพระศพหรือมัมมี่ฟาโรห์ 22 พระองค์จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอียิปต์ (Egyptian Museum) ไปยังพิพิธภัณฑ์ใหม่ที่ชื่อว่า National Museum of Egyptian Civilization (NMEC) ท่ามกลางประชาชนที่มาเฝ้าชมและเก็บบันทึกภาพความยิ่งใหญ่อลังการของขบวนแห่ในครั้งนี้

พิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ล่าสุดนี้เปิดให้เข้าชมเมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา ส่วนห้องโถงขนาดใหญ่ที่จัดแสดงมัมมี่เพิ่งเปิดให้เข้าชมเมื่อวันที่ 18 เมษายนนี่เอง

พิพิธภัณฑ์แห่งชาติอารยธรรมอียิปต์ หรือ National Museum of Egyptian Civilization เป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดใหญ่ พื้นที่ 20,000 กว่าตารางเมตร เป็นพิพิธภัณฑ์ที่นำเสนออารยธรรมอียิปต์ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน

และเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกใน “โลกอาหรับ” ที่เน้นนำเสนออารยธรรมยุคแรกของประวัติศาสตร์อาหรับ ในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงโบราณวัตถุจำนวน 50,000 ชิ้น

ถึงแม้ว่าเรายังไม่สะดวกที่จะเดินทางไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ด้วยตัวเอง แต่ในเวลาที่จำเป็นแบบนี้ การท่องเที่ยวผ่านภาพถ่ายช่วยเราได้ ในพิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ที่กำลังสร้างความฮือฮาและเป็นจุดหมายปลายทางในลิสต์ของหลาย ๆ คนมีอะไรให้ชมบ้าง “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” หาภาพและข้อมูลมาให้ชมกันแล้ว

คร่าว ๆ ที่มีข้อมูลในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของพิพิธภัณฑ์ ได้จัดแบ่งการจัดแสดงออกเป็น 5 ส่วน ประกอบด้วย Main Hall, Mummies Hall, Dye House, Temporary Exhibition และ Capital Museum

Main Hall

ห้องจัดแสดงหลักของพิพิธภัณฑ์ มีโบราณวัตถุจัดแสดงเอาไว้ให้ชมมากมาย เน้นโบราณวัตถุชิ้นสำคัญจากแต่ละยุคสมัย ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ มาสู่ยุคฟาโรห์ และยุคเกรโก-โรมัน, ยุคคอปติกและอิสลามิก มาจนถึงยุคโมเดิร์น หรืออียิปต์ในยุคสมัยปัจจุบัน

ห้องจัดแสดงและการจัดแสดงถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสกับภาพรวมของวิวัฒนาการของอารยธรรมอียิปต์ โบราณวัตถุอันเป็นมรดกของอียิปต์จะทำให้เห็นและเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมซึ่งเป็นที่นิยมของอียิปต์ในแต่ละยุคสมัย

Mummies Hall

Mummies Hall ถือว่าเป็น “อัญมณียอดมงกุฎ” ของพิพิธภัณฑ์ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อจัดแสดงมัมมี่ของกษัตริย์และราชินีแห่งอียิปต์โบราณ การจัดแสดงถูกออกแบบเพื่อให้ผู้เข้าชมรู้สึกเหมือนกำลังเดินเล่นไปตามหุบเขากษัตริย์ (Valley of The Kings) ที่ซึ่งมัมมี่เหล่านี้เคยพักผ่อนอยู่ในนั้น

ตามข้อมูลในเว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์บอกว่า ห้องโถงนี้จัดแสดงมัมมี่รวม 20 พระองค์ ซึ่งจำนวนไม่ตรงกับที่แห่มาทั้งหมด 22 พระองค์ เราก็ไม่รู้ว่าอีก 2 พระองค์จะถูกนำไปจัดแสดงที่ส่วนอื่นหรืออย่างไร

มัมมี่จำนวน 20 พระองค์ที่ว่านี้ เป็นมัมมี่ของกษัตริย์หรือฟาโรห์ 18 พระองค์ และมัมมี่ของราชินี 2 พระองค์ โดยเป็นกษัตริย์และราชินีจากราชวงศ์ที่ 17 ถึงราชวงศ์ที่ 20 หรือช่วงปลายของยุคราชวงศ์ ซึ่งมัมมี่ที่มีชื่อเสียงที่สุด คือ Hatshepsut (Maatkare), Thutmose III (Menkheperre) และ Seqenenre Taa II

Dye House

โรงย้อมสีโบราณ ที่ยังไม่มีข้อมูลทางโบราณคดีพอที่จะอธิบายรายละเอียดได้ แต่ที่ทราบคือมีอายุเก่าแก่อย่างน้อยก็อยู่ในช่วงร้อยปีแรกของ Fatimid Period (ค.ศ. 969-1171)

ที่นี่ถูกค้นพบครั้งแรกในปี ค.ศ. 1932 และถูกค้นพบอีกครั้งในระหว่างการขุดค้นก่อนการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ระหว่างปี 2003-2004 โรงย้อมสีแห่งนี้เป็นหลักฐานเพียงแห่งเดียวของโรงย้อมสีโบราณที่เคยมีอยู่ในกรุงไคโร ซึ่งหลังจากที่ค้นพบแล้วก็ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี

การสำรวจทางโบราณคดีเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่าอุตสาหกรรมสิ่งทอพัฒนามาอย่างไรในอียิปต์ตั้งแต่ยุคฟาติมิดเป็นต้นมา และเป็นการยืนยันโพซิชั่นทางประวัติศาสตร์ของอียิปต์ในฐานะผู้บุกเบิกอารยธรรมการผลิตสิ่งทอ

ชาวอียิปต์โบราณเรียนรู้ที่จะแยกสารแต่งสีจากทรัพยากรธรรมชาติมาใช้ย้อมสีผ้า อุตสาหกรรมการย้อมผ้าได้รับการสนับสนุนตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ และก้าวหน้าขึ้นในยุคอิสลามมาจนถึงเวลาปัจจุบัน ดังนั้นโรงย้อมจึงเป็นจุดหมายปลายทางที่โดดเด่นสำหรับผู้ที่ไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์

อีก 2 ส่วนคือ Temporary Exhibition หรือพื้นที่จัดแสดงร่วมสมัย และ Capital Museum ยังไม่มีข้อมูลและรูปภาพออกมาให้ชม

เอาเป็นว่า เราดูกันเท่าที่พอจะดูได้กันก่อน เพราะพิพิธภัณฑ์เพิ่งเปิดใหม่อาจจะยังไม่เข้าที่เข้าทาง ในอนาคตอันใกล้เชื่อว่าจะพัฒนาขึ้น มีรูปภาพและข้อมูลให้เราได้ชมและได้อ่านกันมากกว่านี้แน่นอน หรือไม่แน่อาจจะมีบริการ Virtual Tour ให้เหมาะกับยุคสมัยและสถานการณ์ด้วย แต่เดาว่า… ถ้าเลือกได้คุณก็อยากไปชมให้เห็นกับตาตัวเองในสถานที่จริงใช่มั้ยล่ะ

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
https://nmec.gov.eg/
https://egymonuments.gov.eg/museums/national-museum-of-egyptian-civilization-nmec/