MANGO MOJITO ฉลอง 10 ปีด้วย “รองเท้าหนังจากพืช”

ปนัดดา ฤทธิมัต : เรื่อง

Gentlemen Choose Green เป็นแคมเปญที่ MANGO MOJITO ฉลองความสำเร็จครบรอบ 10 ปี เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของสุภาพบุรุษรุ่นใหม่ที่ต้องใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมเปิดตัวรองเท้าหนังจากพืช (plant-base leather) ครั้งแรก

MANGO MOJITO แบรนด์รองเท้าสัญชาติไทย คุณภาพเทียบเท่า global brand ก่อตั้งขึ้นในปี 2555 โดย วัธ-จิรโรจน์ พจนาวราพันธุ์ มีจุดเริ่มต้นจากการเดินทางท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น แล้วได้เห็นว่ารองเท้าในเมืองไทยที่มีคุณภาพเทียบเท่าต่างประเทศ บวกกับความชอบในรองเท้าคลาสสิก และความมุ่งมั่นที่จะทำรองเท้าคุณภาพดีที่คนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงและสวมใส่ได้ จึงได้ก่อตั้ง MANGO MOJITO

นอกจากนี้ การที่ครอบครัวของคุณวัธทำธุรกิจโรงงานปั่นด้ายในนาม บริษัท แสงเจริญ แกรนด์ จำกัด หรือ SC GRAND และทำทุกอย่างเกี่ยวกับ sustainable textiles ทั้งหมดจึงสอดคล้องกัน

แบรนด์ของบริษัทประกอบด้วย CIRCULAR สื่อสารให้ทุกคนเห็นว่าผ้ารีไซเคิลดีไซน์ให้ใส่ในชีวิตประจำวันได้ และ SUPERCAT เป็นม็อบถูพื้น สินค้าทำความสะอาดภายในบ้าน ส่วน MANGO MOJITO เป็นธุรกิจที่คุณวัธดำเนินการเองตั้งแต่เรียนจบการตลาด มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ก่อนที่จะเข้าไปช่วยธุรกิจที่บ้าน

ทำดินให้เป็นทอง

“ความเชื่อส่วนตัว คือ คุณยายจะพูดเสมอว่า “ทำอุจจาระให้เป็นทอง หรือทำดินให้เป็นทอง” แล้วจะมีคนบอกเสมอว่าโรงงานของคุณยายเป็นเหมือนโรงงานขยะ เพราะฉะนั้น ความเชื่อ DNA ของเราคือการเป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่อสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับคนรุ่นถัดไป และสิ่งที่เราทำคิดว่าเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ และอีก 1 ข้อที่เราย้ำเสมอ คือ ไม่ยึดติดกับความสำเร็จทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต คุณยายพูดเสมอว่าปรับตัว พลิกแพลง เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา”

Gentlemen Choose Green

สำหรับการก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 เพื่อฉลองในปี 2565 นี้ “MANGO MOJITO” ยังคงพัฒนาและต่อยอดธุรกิจโดยนำหลักการ “circular fashion” หรือ “แฟชั่นหมุนเวียน” มาปรับใช้ เช่น การรีไซเคิล และการอัพไซเคิล เพื่อช่วยลดผลกระทบที่ไม่ดีต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการจัดแคมเปญ “Gentlemen Choose Green” ซึ่ง MANGO MOJITO ร่วมกับแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นรีไซเคิล CIRCULAR และ SC GRAND แบรนด์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมในการออกแบบเสื้อผ้า total look

โดยมีนักแสดงและศิลปินทั้งหมด 10 ท่านมาร่วมถ่ายแฟชั่นเซต พร้อมถ่ายทอดมุมมองเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และนำเสนอการแต่งกายในแบบ Gentlemen Choose Green ผ่านบทสัมภาษณ์ อาทิ ตู่-ภพธร สุนทรญาณกิจ ศิลปินชื่อดังที่มาพร้อมกับแนวคิด “ค่อย ๆ ทำ ค่อย ๆ ปรับไลฟ์สไตล์ของตัวเองที่ทำลายธรรมชาติ แล้วมันจะค่อย ๆ ใหญ่ขึ้นแล้วดีขึ้นเรื่อย ๆ และมันจะมีอิมแพ็กต์”

ด้าน ณัฏฐ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา นักแสดงชื่อดัง กับบทสัมภาษณ์ “พอพูดถึงเรื่องแฟชั่น แน่นอนมันจะต้องมาพร้อมกับแพ็กเกจที่ในบางครั้งเกินความจำเป็น หรือบางทีถ้าจำเป็นต้องมีก็อยากให้แบรนด์พิจารณาที่ทำมาจากรีไซเคิล”

และ ตุล-ภากร ธนศรีวนิชชัย นักแสดง กับบทสัมภาษณ์ “บางคนไขว่คว้าหน้าที่การงานเพื่อไดรฟ์ชีวิตให้ดีขึ้น มีไลฟ์สไตล์ดีขึ้น หาเสื้อผ้าที่ดี ๆ ใส่ แต่มันจะไปจบที่ตรงไหนก็แล้วแต่ การตระหนักรู้ถึงความยั่งยืนอันนี้สำคัญ ไม่ได้ชอบเพียงฉาบฉวย เราอาจจะไม่ต้อง fast fashion ครบทุกเทรนด์ แต่เราจะมั่นใจว่าเราจะใส่มันได้ไม่เบื่อ” เป็นต้น

แคมเปญดังกล่าวถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับการรีไซเคิลผ่านเลนส์กล้องจากช่างภาพชั้นนำของเมืองไทย “ณัฐ ประกอบสันติสุข” พร้อมติด hashtag #GentlemenChooseGreen โดยสื่อสารให้เห็นว่าสุภาพบุรุษนอกจากจะดูดีแล้ว เราควรมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมได้มากขึ้น

นอกจากจะขายเสื้อผ้าในนามแบรนด์ของเราเเล้ว ก็มีลูกค้าองค์กรที่ให้ความสำคัญกับ ESG framework หลายบริษัทจะเปลี่ยนยูนิฟอร์มใหม่ เสื้อผ้าที่ไม่ได้ใช้แล้วเราจะรับมาทำเป็นวัตถุดิบในการผลิตเสื้อผ้าใหม่ให้กับองค์กรนั้น ๆ

รองเท้าหนังจากหนังพืช

อีกหนึ่งไฮไลต์คือ การเปิดตัวรองเท้า MM for Circular และ รองเท้าหนังจากหนังพืช (plant-base leather) ซึ่งพื้นรองเท้าหนังใช้ยางที่รีไซเคิลได้ ส่วนชุดสูท gentlemen ก็ทำมาจากเส้นด้ายรีไซเคิล SC GRAND รวมถึงเสื้อยืดไม่ฟอกย้อมจาก CIRCULAR โดยลูกค้าสามารถสั่ง customize ให้เอ็กซ์คลูซีฟได้อีกด้วย

การ collaboration ระหว่าง MANGO MOJITO รองเท้าชายที่เริ่มมีการเน้นการนำวัสดุรีไซเคิลและอัพไซเคิลมาปรับใช้ CIRCULAR เสื้อผ้าแฟชั่นที่ผลิตจากวัตถุดิบรีไซเคิล 100% โดยไม่ผ่านกระบวนการฟอกย้อมและช่วยลดผลกระทบที่ไม่ดีต่อสิ่งแวดล้อม ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติเนื่องจากมีการนำขยะสิ่งทอหรือขยะแฟชั่นมารีไซเคิลเป็นวัตถุดิบใหม่ รวมทั้งลดการปล่อยก๊าซ CO2 เนื่องจากลดขั้นตอนในการปลูกฝ้ายใหม่ และการฟอกย้อม สีของเชือก และผ้าที่นำมาทำรองเท้าคู่นี้เป็นสีที่มาจากเสื้อผ้าเก่าหรือเศษผ้าจากโรงงานตัดเย็บ

นอกจากนี้ ยังมีการนำเศษพื้นยางของโรงงานรองเท้าไปรีไซเคิลกลับมาเป็น outsoles ใหม่ พร้อมทั้งมีความนุ่มสบายด้วย insoles ที่ผลิตจากวัตถุดิบรีไซเคิลจากขวดพลาสติก

รองเท้าที่ MANGO MOJITO พัฒนาให้กับทาง CIRCULAR โดยใช้หลักการ “CIRCULAR fashion” หรือ “แฟชั่นหมุนเวียน” มาปรับใช้กับการออกแบบรองเท้ารุ่นนี้ เอกลักษณ์คือผ้ารีไซเคิลที่ถูกถักทอขึ้นมาเป็นรองเท้าแบบทั้งคู่ ทำให้มีความยืดหยุ่นสูง และมีความนุ่มสบายเมื่อสวมใส่

Plant-based Collection

อีกหนึ่งสินค้าไฮไลต์ของ #gentlemenchoosegreen คือการนำหนังที่ผลิตมาจากพืชมาผลิตรองเท้าเพื่อสร้างทางเลือกให้กับลูกค้าได้เรียนรู้สินค้าที่ผลิตจากวัตถุดิบที่มีความ sustainable หรือ green มากขึ้น วัตถุดิบของหนังรุ่นนี้ที่เรานำมาทำนั้นสามารถช่วยดูดซับ CO2 ที่อยู่ในอากาศได้ดี รวมไปถึงยังลดการใช้น้ำที่เป็นตัวตั้งต้นในการเพาะปลูกถึง 5 เท่าเทียบกับพืชทั่วไป

สำหรับ plant-based collection จะนำเสนอออกเป็นทั้งหมด 3 รุ่น Masterpiece Captoe Oxford, Masterpiece Wholecut และ MM Sandal สำหรับ #gentlemenchoosegreen

แจ็กเกตสูทจากผ้ารีไซเคิล

สำหรับแจ็กเกตสูทเป็นผ้า SC GRAND รุ่น C&F collection ซึ่ง C สื่อถึงความclassy และ F สื่อถึง florentine style ที่ได้แรงบันดาลใจจากการแต่งกายแบบคลาสสิกแนวอิตาเลียน และทางเราได้นำผ้ารีไซเคิล signature ของ SC GRAND ที่ไม่ผ่านการฟอกย้อม และเป็น 100% recycled textiles มาดีไซน์เป็นเสื้อผ้าสำหรับโปรเจ็กต์ #gentlemenchoosegreen นี้
CIRCULAR เสื้อที่ใส่ได้ทุกไลฟ์สไตล์

เสื้อผ้า sustainable แฟชั่นที่ผลิตจากวัตถุดิบรีไซเคิล 100% โดยไม่ผ่านกระบวนการฟอกย้อม หรือการใช้ฝ้ายใหม่ CIRCULAR ออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยสไตล์ที่เรียบง่าย คลาสสิก เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์ เพราะเราคำนึงถึงอายุการใช้งานที่ยืนยาวและต้องการให้ทุกคนสามารถสวมใส่ CIRCULAR ได้ในทุก ๆ วัน สินค้าประเภทเสื้อยืดหลากสีสันได้รับการออกแบบอย่างประณีต ใส่ใจในรายละเอียดตั้งแต่การออกแบบแพตเทิร์นจนถึงแรงบันดาลใจในเรื่องของเฉดสี

“ด้วยไลฟ์สไตล์ส่วนตัวผมชอบความท้าทาย ตอนนี้สิ่งที่เราทำผมมองว่า challenging และจะสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับสิ่งแวดล้อมและสังคม” คุณวัธกล่าวปิดท้าย