ชีวิตนอกสนามของ “โรนัลโด้” บนเส้นทางค้าแข้งอันโลดโผน

โรนัลโด้
instagram @ronaldo
ผู้เขียน : ธนพงศ์ พุทธิวนิช

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ประสบความสำเร็จมากมายในอาชีพค้าแข้งตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา กวาดรางวัลทั้งส่วนบุคคลและรางวัลกับสโมสรต้นสังกัดในยุโรป สำหรับชีวิตส่วนตัวนอกสนามแล้ว ดาวเตะโปรตุเกสรายนี้เพิ่งพบความสูญเสียครั้งสำคัญในชีวิต จากที่เขาและจอร์จินา โรดริเกซ แฟนสาว สูญเสียลูกชาย ซึ่งเป็นหนึ่งในลูกฝาแฝด

วันที่ 19 เมษายน 2022 โรนัลโด้โพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ส่วนตัวเผยข่าวการสูญเสียฝาแฝดเพศชายที่เกิดกับแฟนสาวคนปัจจุบัน ส่วนแฝดเพศหญิงถือกำเนิดออกมาได้ และเป็นส่วนที่ทำให้ทั้งโรนัลโด้ และแฟนสาว รู้สึกเข้มแข็ง มีความหวังต่อไป

ข่าวเศร้านี้ตามมาด้วยการประกาศว่า เกมแดงเดือดที่ปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พบกับหงส์แดง ลิเวอร์พูล ในโปรแกรมช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาจะไม่มีชื่อโรนัลโด้ ในทีมของ ราล์ฟ รังนิก และผลออกมาด้วยชัยชนะของหงส์แดงด้วยสกอร์ 4-0

ในแมตช์สำคัญครั้งนี้มีเหตุการณ์ที่น่าสนใจ เมื่อแฟนบอลลิเวอร์พูล ทีมคู่ปรับของปีศาจแดง ยังร่วมเป็นกำลังใจให้ดาวเตะโปรตุเกสด้วยการลุกขึ้นปรบมือเมื่อเกมเล่นมาถึงนาทีที่ 7 อันเป็นเลขเดียวกับหมายเลขเสื้อของโรนัลโด้ และยังร้องเพลงทำนอง You’ll Never Walk Alone เพลงธีมประจำสโมสรลิเวอร์พูล แสดงถึงเจตจำนงร่วมเป็นกำลังใจให้นักเตะดัง

ในเส้นทางอาชีพค้าแข้ง นักเตะหลายคนเลือกจะให้ชีวิตนอกสนามเป็นเรื่องส่วนตัว โรนัลโด้เองก็เป็นหนึ่งในนักเตะกลุ่มนี้ด้วย ที่ผ่านมาแม้สื่ออังกฤษและอีกหลายประเทศในยุโรปมักพยายามเกาะติดหาข้อมูลมานำเสนอ แต่ก็ยังมีบางข้อมูลที่เขาเลือกจะไม่เปิดเผย

เช่นเดียวกับบุคคลทั่วไป โรนัลโด้ผูกพันกับครอบครัวมากทีเดียว และปัจจัยด้านครอบครัวก็ส่งผลต่อการใช้ชีวิตของเขาเช่นกัน

instagram @ronaldo
instagram @ronaldo
instagram @ronaldo
(FILES) In this file photo taken on January 22, 2019 Cristiano Ronaldo leaves with his Spanish girlfriend Georgina Rodriguez  . (Photo by OSCAR DEL POZO / AFP)

แม่ของโรนัลโด้ คือ มาเรีย โดโลเรส เป็นเสมือนผู้สนับสนุนคนสำคัญอีกรายในชีวิตโรนัลโด้ ภายหลังบิดาของเขาเสียชีวิตขณะที่นักเตะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อายุได้ 20 ปี เมื่อปี 2020 มาเรียถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ขณะมีอาการทางหลอดเลือดสมอง (stroke) โรนัลโด้รีบเดินทางด้วยเครื่องบินจากอิตาลีมาเยี่ยมแม่ทันที

โรนัลโด้มีพี่ 3 คน เป็นพี่ชาย 1 และพี่สาว 2 คน พี่ชายคือ “ฮูโก้” รายงานข่าวจากสื่ออังกฤษเผยว่า ฮูโก้เคยเข้ารับบำบัดอาการติดแอลกอฮอล์ เรื่องนี้ก็มีโรนัลโด้คอยให้ความช่วยเหลือค่าใช้จ่ายให้เขาได้รับการช่วยเหลือดูแลจากผู้เชี่ยวชาญ และว่ากันว่า ยังช่วยพี่ชายให้หนีห่างจากเรื่องรบกวนจิตใจ โดยมอบหมายให้ดูแลพิพิธภัณฑ์ของเขาในมาเดรา ที่โปรตุเกส

ส่วนพี่สาวอีก 2 คน พี่สาวคนโตคือ “เอลม่า” และคนรองคือ “เคเทีย” สำหรับเอลม่าค่อนข้างสนใจในด้านแฟชั่น ออกแบบเครื่องประดับเอง ขณะที่เคเทียทำงานในสายบันเทิง คือเป็นนักร้อง เคยขึ้นแสดงในรายการประกวดร้องเพลงยูโรวิชั่น

เมื่อมาถึงคนใกล้ชิดของโรนัลโด้ ด้วยความที่โรนัลโด้รักษาความเป็นส่วนตัว ทำให้แฟนบอลที่ไม่ได้ติดตามข่าวอย่างต่อเนื่อง บางรายอาจสับสนเกี่ยวกับข้อมูลเรื่องทายาท และคู่รักของโรนัลโด้อยู่บ้าง

ปัจจุบันโรนัลโด้ในวัย 37 ปี คบหากับจอร์จินา โรดริเกซ วัย 28 ปี บุตรล่าสุดของทั้งคู่เดิมทีแล้ว พวกเขาตั้งตารอการคลอดฝาแฝด แต่การคลอดออกมาว่า แฝดเพศชายเสียชีวิต ส่วนแฝดเพศหญิงอาการปลอดภัยดี ทารกเพศชายคนนี้ถือเป็นบุตรคนล่าสุดของโรนัลโด้

สำหรับบุตรคนโตของโรนัลโด้ เกิดเมื่อปี 2010 ตั้งชื่อว่า “คริสเตียโน่ จูเนียร์” จนถึงวันนี้ นักเตะคนดังยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลว่าใครเป็นแม่ของเด็ก โดยเขาให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เขาจะบอกลูกชายว่าใครเป็นแม่ของเขา เพราะลูกชายสมควรจะรับรู้ แต่จะไม่บอกเพียงเพราะด้วยเหตุผลว่า มีคนอยากให้เขาบอกออกมา

โรนัลโด้เผยว่า การตัดสินใจเช่นนี้ผ่านการยินยอมจากแม่ของเด็กแล้ว โดยลูกชายคนแรกจะอยู่ในการปกครองดูแลที่พิเศษจากเขา ปัจจุบัน คริสเตียโน่จูเนียร์ อายุ 12 ปีแล้ว และยังเล่นฟุตบอลโดยมีทักษะไม่เบาทีเดียว

บุตรคนโตของโรนัลโด้ มักตกเป็นคำถามอยู่เสมอในช่วงหลายปีก่อน บางคนตั้งคำถามเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของเด็ก ซึ่งโรนัลโด้ระบุว่า สภาพพ่อเลี้ยงเดี่ยวไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด พร้อมอธิบายว่า ลูกชายของเขามีพ่อ และเป็นคุณพ่อที่พิเศษ อีกทั้งยังมีครอบครัวที่ให้การสนับสนุนด้วยเช่นกัน

ช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2017 หัวหอกจอมเก๋าเปิดเผยในสื่อสังคมออนไลน์ว่า เขากำลังจะได้ลูกฝาแฝด นั่นคือ “เอวา” และ “มาเทโอ” ผ่านการอุ้มบุญ รายงานบางแห่งอ้างว่าอุ้มบุญโดยหญิงในสหรัฐ ทั้งนี้ หลายเดือนก่อนหน้าจะประกาศข่าวได้ลูกฝาแฝด โรนัลโด้ตกเป็นข่าวคบหากับจอร์จินา โรดริเกซ และออกงานร่วมกับจอร์จินา โรดริเกซ เป็นครั้งแรกในเดือนมกราคม 2017

แฟนบอลลิเวอร์พูลร่วมปรบมือให้กำลังใจโรนัลโด้ / Liverpool fans applaud on the seventh minute in support for Manchester United’s Cristiano Ronaldo  April 19, 2022. (AP Photo/Jon Super)

ไม่กี่สัปดาห์หลังจากได้ลูกแฝดผ่านการอุ้มบุญ เดือนกรกฎาคม 2017 โรนัลโด้ประกาศว่าเขากำลังจะมีลูกอีกคน คราวนี้เป็นลูกคนแรกของเขากับจอร์จินา โรดริเกซ ตั้งชื่อว่า “อลาน่า มาร์ติน่า” ถือเป็นลูกคนที่ 4 ของโรนัลโด้

ผ่านมาอีกหลายปี ในเดือนตุลาคม 2021 โรนัลโด้ประกาศว่า เขากับจอร์จิน่า โรดริเกซ กำลังจะมีลูกฝาแฝดเพศชายหญิงกระทั่งในเดือนเมษายน 2022 ดาวเตะโปรตุเกสประกาศข่าวเศร้าว่า เขาและแฟนสาวสูญเสียแฝดเพศชายไป

หลายปีที่ผ่านมา แฟนบอลมักเห็นภาพโรนัลโด้ พร้อมกับครอบครัวในสื่อสังคมออนไลน์ส่วนตัวและในหน้าสื่อบ่อยครั้ง แคปชั่นที่เรียกได้ว่าเป็นวลีเรียบง่าย แต่อธิบายชีวิตนอกสนามของดาวเตะดังได้อย่างดี คือ วลีว่า “ครอบครัวคือทุกอย่าง” (Family is Everything)

คติธรรมดาแต่กินความไพศาลนี้ คือคำที่บ่งบอกตัวตนดาวเตะคนดังได้อย่างครอบคลุม และนี่คืออีกหนึ่งเรื่องที่น่านำไปเป็นแนวทางให้ยึดเหนี่ยว ไม่ว่าจะเป็นบุคคลในสภาพแวดล้อมแบบใด ผ่านประสบการณ์รูปแบบไหนมา หรือจะใช้ชีวิตอยู่ในสังคม-วัฒนธรรมแบบใด ประสบความสำเร็จหรือไม่ก็ตาม ครอบครัวคือองค์ประกอบสำคัญของชีวิตเสมอ