สวนนงนุชพัทยา-ม.บูรพา-ซีบีดี สยาม เฮมพ์ ผนึกทีมวิจัย กัญชา-กัญชง ยารักษาโรค

ปลูกพืชไว้นานาชนิด ล่าสุด สวนนงนุชพัทยา จับมือมหาวิทยาลัยบูรพา-ซีบีดี สยาม เฮมพ์ ทำงานวิจัย กัญชา-กัญชง ไว้สำหรับยารักษาโรค

วันที่ 20 มิถุนายน 2565 รศ.วัชรินทร์ กาสลัก อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา คณะสหเวชศาสตร์ พร้อมด้วย นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา และนายนิติธรรม พงศ์ธนากุล ประธานกรรมการบริษัท ซีบีดี สยาม เฮมพ์ จำกัด ร่วมลงนาม MOU สำหรับปลูกกัญชา กัญชง สายพันธุ์ต่างประเทศ เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดในการรักษาโรค ที่สวนนงนุชพัทยา

ความร่วมมือในครั้งนี้ สวนนงนุชพัทยา และ บริษัท ซีบีดี สยาม เฮมพ์ จำกัด เป็นผู้สนับสนุนทรัพยากรด้านบุคลากร วัตถุดิบ พืชสมุนไพร วัสดุอุปกรณ์ และสถานที่ที่จำเป็นต่อการฝึกประสบการณ์ให้กับนิสิตของมหาวิทยาลัยบูรพา

ทางมหาวิทยาลัยจะส่งนิสิตนักศึกษาจากคณะสหเวชศาสตร์ และคณะการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร มาศึกษาค้นคว้า วิจัยถึงประโยชน์ของกัญชา กัญชง เพื่อนำไปปรุงยารักษาโรคต่อไป

นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่า สำหรับการลงนาม MOU ร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทย นั้นเป็นการลงนามเพื่อวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์กัญชาและกัญชงในระบบปิด Indoor เป็นการปลูกที่ใช้ไฟ เพื่อให้แสงและใช้เครื่องปรับอากาศ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีมีคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย ไร้สารเคมีตกค้าง ในการนำมาทำยารักษาโรค


ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสวนนงนุชพัทยามีการลงนามเอ็มโอยู อยู่ 2 โครงการ เพื่อการพัฒนากัญชาและกัญชงเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ประชาชนและบุคคลทั่วไปได้เข้าชมและนำไปปฏิบัติได้เอง