ฝนถล่ม ทำราคาผักดิ่ง 30 บาท/กิโลกรัม

ค้าภายใน ติดตามราคาผัก พบปริมาณผลผลิตเข้าสู่ตลาดมากขึ้น หลังฝนดี ส่งผลให้ราคาอ่อนตัวลงเฉลี่ย 20-30 บาทต่อ ก.ก.

วันที่ 30 สิงหาคม 2565 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้มีการติดตามสถานการณ์การผลิต การตลาด สินค้าอาหารและพืชผักในตลาดทั้งระดับค้าส่งและค้าปลีกอย่างใกล้ชิด เพื่อดูแลผู้บริโภคไม่ให้ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องค่าครองชีพในภาวะเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว จากภาวะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ปรากฏว่า

ในขณะนี้พืชผักบางชนิด มีปริมาณผลผลิตเข้าสู่ตลาดมากขึ้นตามฤดูกาล จากการที่ฝนตกชุก ส่งผลให้เอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของสินค้าผัก

ทำให้ราคาจำหน่ายในท้องตลาดอ่อนตัวลง ซึ่งผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อได้ในราคาลดลง อาทิ ถั่วฝักยาวลดลงจากเดือนก่อนที่ กก.ละ 55-60 บาท เหลือ กก.ละ 35-40 บาท ขึ้นฉ่ายลดลงจาก กก.ละ 150-160 บาท เหลือ กก.ละ 130-140 บาท

อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในมีภารกิจในการกำกับดูแลระบบการค้าในประเทศให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยหากพบเห็นว่ามีการกักตุน หรือฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม หรือไม่ปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และหากตรวจสอบพบการกระทำผิดดังกล่าวจะต้องได้รับโทษตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ต่อไป