สั่งปิดโรงงานอินโดรามา หลังสารเคมีรั่ว กลิ่นกระจายทั่วนครปฐม

กรมโรงงานอุตสาหกรรม ร่วมกับสำนักงานอุตสาหกรรมนครปฐม ติดตามความคืบหน้าเหตุสารเคมีรั่วไหลจากโรงงานอินโดรามา จังหวัดนครปฐม ส่งกลิ่นเหม็นกระจายเป็นวงกว้างในพื้นที่ สั่งปิดโรงงานอินโดรามาชั่วคราว

วันที่ 22 กันยายน 2565 นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 22 กันยายน 2565 กรอ.ได้รับแจ้งเหตุสารเคมีรั่วไหลจาก บริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรีส์ จำกัด (มหาชน) (Indorama Polyester Industries PCL.) ถนนเพชรเกษม ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ทะเบียนโรงงานเลขที่ 10730000425348 [3-22(1)-4/34นฐ]

เป็นโรงงานประกอบกิจการ ผลิตเส้นใยและเม็ดพลาสติก PET ตั้งอยู่บนที่ดิน 90 ไร่ มีกำลังผลิตเส้นใยโพลีเอสเตอร์ 120,000 ตันต่อปี และเม็ดพลาสติกรีไซเคิล 29,000 ตันต่อปี เพื่อรองรับลูกค้าในตลาดหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม อาทิ เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย สิ่งทอ เส้นใย และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรม เป็นต้น

พื้นที่บริเวณโดยรอบโรงงานมีลักษณะเป็นทุ่งนาล้อมรอบ ตั้งอยู่ห่างชุมชนราว 400 เมตร โดยจากการสอบถามข้อมูลทราบว่า ตั้งแต่เวลา 06.15 น. มีผู้ได้รับกลิ่นเหม็นเป็นวงกว้าง ขณะเกิดเหตุมีไอระเหยพุ่งสูง ไม่มีควัน ไม่มีประกายไฟ เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

ส่วนมูลค่าความเสียหายยังไม่สามารถตรวจสอบหรือประเมินมูลค่า คาดเหตุเกิดจากการรั่วไหลของสารเคมีแต่โรงงานสามารถปิดวาล์วจุดที่เกิดการรั่วไหลในเวลาประมาณ 06.35 น. และควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ แต่ยังคงส่งกลิ่นกระจายเป็นวงกว้างในพื้นที่ รวมถึงเขตรอยต่อกรุงเทพมหานคร

กรอ.ส่งกลุ่มปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ววัดคุณภาพอากาศ บริเวณโรงงานและรอบ ๆ โรงงานรัศมี 1 กิโลเมตร เมื่อเวลา 14.00 น. พบค่าสารเบนซีน ไม่เกิน 1 ppm ซึ่งยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ที่ต้องไม่เกิน 5 ppm พร้อมทั้งเก็บ ตัวอย่างน้ำจากลำน้ำสาธารณะ รัศมี 10 กิโลเมตร รอบโรงงานเพื่อตรวจวัดหาค่าสารปนเปื้อน ด้วยแล้ว

สำหรับผลกระทบจากสารเคมีที่รั่วไหลดังกล่าว หากสูดดมเข้าไปในปริมาณมาก ๆ อาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองทางเดินหายใจ ทั้งนี้ แนะนำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง หากยังได้กลิ่นอยู่ให้ใส่หน้ากากอนามัยหรือใส่อุปกรณ์ป้องกัน และควรอยู่ในที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก

พร้อมทั้งสั่งการให้โรงงานดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ด้วยแล้ว แต่จากประเมินสถานการณ์ทั่วไป และค่าอากาศที่วัดได้โดยรอบโรงงาน ไม่น่ามีปัญหาอะไรแล้ว

อย่างไรก็แล้วแต่ หลังจากได้ตรวจสอบร่วมกับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐมแล้วได้ให้อุตสาหกรรมจังหวัด สั่งหยุดโรงงานเป็นการชั่วคราวไว้ก่อน ถ้าตรวจสอบโดยละเอียดเรียบร้อย และทราบสาเหตุแห่งการรั่วไหลชัดเจน พร้อมทั้งมีการแก้ไข จนเกิดความปลอดภัยได้มาตรฐานแล้ว จึงจะสามารถดำเนินการต่อไปได้