ราคาน้ำมันดิบ (23 ก.ย. 65) ปรับเพิ่ม เหตุตลาดกังวลสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน

โรงกลั่น น้ำมัน
Photo : Pixabay

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้น เหตุตลาดกังวลสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนจะทวีความรุนแรงและกระทบอุปทานน้ำมันโลก

วันที่ 23 กันยายน 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตลาดกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบที่คาดว่าจะตึงตัวเพิ่มขึ้นจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรง หลังรัสเซียเรียกระดมกำลังพลสำรองเพิ่มอีก 3 แสนนาย เพื่อเข้าร่วมภารกิจในยูเครน

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 22 ก.ย. 2565 อยู่ที่ 83.49 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.55 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 90.46 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.63 เหรียญสหรัฐ

ความต้องการน้ำมันดิบของจีนมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น หลังโรงกลั่นภายในประเทศเตรียมปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรองรับโควตาการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปครั้งใหม่ ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 10-15 ล้านตัน

การประชุมของธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) มีมติปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย 50 bps หรือ 0.5% มาอยู่ที่ 2.25% เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น การปรับดอกเบี้ยในครั้งนี้มีขึ้นภายหลังธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเดือนที่ผ่านมา การดำเนินนโยบายทางการเงินที่เข้มงวดอย่างต่อเนื่องของธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลก ส่งผลให้ตลาดกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และอาจกดดันปริมาณความต้องการใช้น้ำมันโลก

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสต๊อกน้ำมันเบนซินสหรัฐในสัปดาห์ล่าสุดยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่อินโดนีเซียมีแนวโน้มปรับลดการนำเข้าน้ำมันเบนซิน จากอุปสงค์ภายในประเทศที่ปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ยังคงมีแรงซื้อในตลาดน้ำมันเบนซินจากอินเดีย

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการส่งออกน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นจากอินเดีย นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงกดดันหลังตลาดยังคงจับตาการประกาศโควตาการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปครั้งใหม่ของจีน