ราคาน้ำมันดิบ (21 ต.ค. 65) ทรงตัว กังวลอุปสงค์การใช้น้ำมัน-ลดวันกักตัวของจีน

ราคาน้ำมันดิบ
Photo : Pixabay

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ทรงตัว หลังตลาดยังคงกังวลอุปสงค์การใช้น้ำมัน ท่ามกลางการลดวันกักตัวของจีน

วันที่ 21 ตุลาคม 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ทรงตัว หลังตลาดยังคงกังวลความต้องการใช้น้ำมันดิบทั่วโลก หลังธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด เผยว่ายังคงมีแนวโน้มปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเพื่มขึ้นต่อในระยะสั้น ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูงทั่วโลก

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 20 ต.ค. 2565 อยู่ที่ 85.98 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.43 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 92.38 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.03 เหรียญสหรัฐ

ราคาน้ำมันดิบยังทรงตัวในระดับสูง ถึงแม้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐแถลงในวันพุธที่ผ่านมาว่า มีการวางแผนระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน และรักษาคะแนนนิยมของรัฐบาลก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมในวันที่ 8 พ.ย. 65 หลังน้ำมันดิบคงคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) อยู่ในระดับต่ำสุดตั้งแต่ปี 2527

รัฐบาลจีนเผยว่ากำลังพิจารณาการปรับลดจำนวนวันการกักตัวของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศลงจาก 10 วัน เหลือเพียง 7 วัน ซึ่งช่วยสนับสนุนอุปสงค์การใช้น้ำมัน หลังจีนเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ของโลก

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ ถึงแม้น้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลงกว่า 0.11 ล้านบาร์เรล ขณะที่อินโดนีเซียมีแนวโน้มนำเข้าน้ำมันเบนซินกว่า 8-9 ล้านบาร์เรลภายในเดือนนี้

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ความต้องการใช้น้ำมันดีเซลมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ท่ามกลางปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนและอินเดียที่ปรับตัวสูงขึ้น