ราคาน้ำมันดิบ (12 ธ.ค.65) ปรับลดต่อเนื่องต่ำสุดรอบปี กังวลเศรษฐกิจโลก

ราคาน้ำมันดิบ
(Photo by Paul Ratje / AFP)

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่อง มาแตะระดับต่ำสุดในรอบปี ตลาดกังวลเศรษฐกิจโลกถดถอย จับตาผลประชุมธนาคารกลางสหรัฐ และยุโรปสัปดาห์นี้

วันที่ 12 ธันวาคม 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ความกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ฉุดราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อเนื่อง ส่วนปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา มีดังนี้

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่องมาแตะระดับต่ำสุดในรอบปี โดยคิดเป็นการปรับลดลงกว่า 10% จากสัปดาห์ก่อนหน้า หลังตลาดกังวลเศรษฐกิจโลกถดถอย รวมถึงความกังวลต่ออุปทานตึงตัวที่ลดลง หลังท่อขนส่งน้ำมันดิบ Keystone จะสามารถกลับมาดำเนินการได้บางส่วนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

แรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง โดยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐเดือน พ.ย.ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 7.4% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า และ 0.3% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้และจะส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐต้องเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่อง

ตลาดจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางยุโรปในสัปดาห์นี้ ซึ่งคาดว่าทั้งสองแห่งจะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นร้อยละ 0.5 เพื่อชะลออัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง

Advertisment

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดในจีนมีแนวโน้มคลี่คลายลง หลังจำนวนผู้ติดเชื้อปรับลดลง และรัฐบาลมีการยกเลิกความเข้มงวดของมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดลง โดยให้สามารถกักตัวที่บ้านได้ และไม่จำเป็นต้องแสดงผลตรวจในการใช้บริการรถขนส่งสาธารณะ

โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสอยู่ที่ 71.02 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 0.44 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ลดลง 76.10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 0.05 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบ 12 ธค 2565

ราคาน้ำมันเบนซิน

Advertisment

ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกของจีนที่มีแนวโน้มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ลดลงต่ำสุดในรอบ 2 เดือน

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์