ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม เหตุซ่อมท่อขนส่งล่าช้า-รัสเซียลดกำลังผลิต

ราคาน้ำมันดิบ
ภาพจาก pixabay

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังการซ่อมท่อขนส่งน้ำมันดิบ Keystone ล่าช้า ประกอบกับข่าวการลดกำลังการผลิตจากรัสเซีย

วันที่ 13 ธันวาคม 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมันดิบ มีดังนี้

+ ราคาน้ำมันดิบปรับหลังอุปทานมีแนวโน้มตึงตัวต่อเนื่อง จากการซ่อมแซมท่อขนส่งน้ำมันดิบ Keystone ที่ล่าช้าออกไปกว่ากำหนด หลังจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วกว่า 14,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการรั่วไหลของน้ำมันดิบมากที่สุดในรอบทศวรรษของสหรัฐ

+/- มาตรการผ่อนคลายการปิดเมืองที่มากขึ้นในจีน ส่งผลเป็นปัจจัยหนุนอุปสงค์น้ำมันภายในประเทศ อย่างไรก็ดี ภาพรวมกิจกรรมทางเศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่ดี

+ ประธานาธิบดีรัสเซีย เผยว่ารัสเซียพิจารณาในการปรับลดปรับกำลังการผลิตเพื่อตอบโต้ชาติตะวันตกต่อมาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย และรัสเซียจะไม่ขายน้ำมันให้แก่ประเทศที่เข้าร่วมมาตรการกำหนดเพดานราคา

+/- นักวิเคราะห์ Reuter คาดการณ์ระดับน้ำมันดิบคงคลังในสหรัฐ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับตัวลดลงกว่า 3.9 ล้าน ในขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินและดีเซล ปรับตัวสูงขึ้น 2.5 และ 2.3 ล้านบาร์เรลตามลำดับ

ราคาน้ำมันเบนซิน 

ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกของจีนที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ประกอบกับการส่งออกจากเกาหลีใต้ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น หลังอุปสงค์หดตัวจากเหตุการณ์ประท้วงภายในประเทศ

ราคาน้ำมันดีเซล 

ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความกังวลต่อเนื่องจากการปริมาณการส่งออกของจีนที่มากขึ้น อย่างไรก็ดี มาตรการผ่อนคลายการปิดเมืองในจีนที่มากขึ้น ยังเป็นปัจจัยหนุนต่ออุปสงค์ภายในประเทศได้