“MAXCARD” ลุ้น 21 ล้านคน พีทีจีขยายพันธุ์ไทย 1 พันจุด

MAXCARD

พีทีจีปั๊มยอดสมาชิก Max Card ทะลุ 21 ล้านราย ขยายสาขาพันธุ์ไทย 1 พันสาขา ปี’65 ลุยเพิ่มสัดส่วน EBITDA ธุรกิจ nonoil จาก18% เป็น 28%

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) (PTG) เปิดเผยว่า บริษัทมีเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนกำไร EBITDA ธุรกิจน็อนออยล์จาก 18% เป็น 28% ในปีนี้

โดยจะขยายเครือข่าย Max World ซึ่งมีสมาชิก Max Card จาก 19 ล้านสมาชิก ในปี 2565 ให้เป็น 21 ล้านสมาชิกในปีนี้ และจะขยายธุรกิจน็อนออยล์ โดยเฉพาะร้านกาแฟพันธุ์ไทยขยาย 1,000 สาขาจาก 550 สาขาในปี 2565 เป็น 1,500 สาขา และจะขยายศูนย์กระจายสินค้า ไปทุก ๆ จังหวัด

พร้อมกันนี้ บริษัทวางงบประมาณขยายการลงทุนธุรกิจใหม่ 1,000 ล้านบาทปีนี้ ครอบคลุมถึงสตาร์ตอัพด้วย โดยก่อนหน้านี้ บริษัทได้ตั้ง MAX Ventures เป็นหน่วยงานที่สรรหาสตาร์ตอัพ และตั้งศูนย์บ่มเพาะสตาร์ตอัพเอง โดยเน้นลงทุนใน 4 กลุ่ม คือ ช่วยสร้างเครือข่าย สร้างธุรกิจด้านสุขภาพ และการพัฒนาโอกาสให้ธุรกิจท้องถิ่นรวมถึงเสริมสร้างความสะดวกสบายให้ผู้ใช้บริการ

ล่าสุดได้ร่วมลงทุนสตาร์ตอัพ ARINCARE ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มระบบจัดการเภสัชกรรมของบริษัท อรินแคร์ จำกัด ร่วมกับกลุ่มโรงพยาบาลจุฬารัตน์ (CHG) รวมเงินทุนมูลค่า 4,000,000 เหรียญสหรัฐ เพื่อยกระดับ และต่อยอดระบบนิเวศ HealthTech

การรวมกันครั้งนี้ ARINCARE จะได้มีเครือข่ายสมาชิก Max Card 19 ล้านราย ขณะที่พีทีจีจะใช้ซอฟต์แวร์ของ ARINCARE บริหารจัดการร้านขายยา NEXX Pharma จำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ เวชภัณฑ์ และยา ซึ่งเปิด 2 แห่งนำร่อง และปีนี้จะขยายเพิ่มอีก 8 แห่งในกรุงเทพฯและปริมณฑล และต่อยอดทำตลาดให้ Pavitree ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสารสกัดจากปาล์มแดงด้วย

“เราปรับจากปั๊มน้ำมันจะเป็น service station สร้างความสุขให้กับคนไทย มีจุดบริการ touch point 3,000 จุด ทุก 2 ตำบลจะต้องมีเรา ส่วน ARINCARE เป็นธุรกิจที่ใหญ่กว่าที่นึก ลึกกว่าที่คิด

ซึ่งวันนี้คิดว่าจะทำอย่างไรให้ธุรกิจนี้เติบโตรวดเร็วแรง ความต้องการใช้ยามากขึ้นในอนาคต ตลาดยาไทยเป็นอันดับ 2 รองจากอินโดนีเซียทั้งที่ไทยมีประชากร 67 ล้านคน อินโดนีเซียประชากร 200 ล้านคน อนาคต ARINCARE อาจเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเป็นยูนิคอร์น”

“ส่วนธุรกิจน้ำมันปีนี้มีแนวโน้มเติบโต หลังจากจีนเปิดประเทศทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากขึ้น แต่พีทีจีจะไม่รุกขยายสาขาปั๊มดังเดิม เพราะเราติดตามว่าอีวีกำลังจะมายังไม่รู้จะช้าหรือเร็ว ตอนนี้เราต้องหนีจากน้ำมันให้เร็วที่สุดส่วนสถานีชาร์จ EleX by EGAT ตั้งแล้ว 35 สถานี ตามแผนจะขยายเป็น 65 สาขาในปีนี้ แต่หากยอดจองในงานมอเตอร์โชว์ยังไม่ถึงหมื่นคันก็ยังไม่ต้องเร่งสปีดขยายสถานีชาร์จอีวี”