เจรจา FTA รอบ 3 ไทย-ศรีลังกา ตั้งเป้าสำเร็จภายใน 2 ปี

อรมน ทรัพย์ทวีธรรม
อรมน ทรัพย์ทวีธรรม

กรมเจรจาฯ เผย ‘ไทย-ศรีลังกา’ นัดประชุมเจรจาจัดทำความตกลง FTA รอบที่ 3 ณ กรุงโคลัมโบ หลังหยุดชะงักมา 4 ปี พร้อมกำหนดแผนเจรจาตั้งเป้าสรุปผลสำเร็จภายใน 1-2 ปี

วันที่ 8 มกราคม 2566 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เตรียมนำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมเจรจาจัดทำความตกลง FTA ไทย-ศรีลังกา รอบที่ 3 ระหว่างวันที่ 9 – 10 มกราคมนี้ ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา โดยการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ถือเป็นการเจรจาต่อเนื่องจากการประชุมรอบที่ 2 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเมื่อปี 2561 แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการปรับหน่วยงานของศรีลังกา ทำให้การเจรจาหยุดชะงักไปถึง 4 ปี

การประชุมครั้งนี้ จะเป็นการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า (Trade Negotiating Committee) ซึ่งจะกำกับดูแลและติดตามความคืบหน้าของการเจรจาภาพรวม และการประชุมคณะทำงานกลุ่มย่อยในหัวข้อการเจรจาเรื่องต่างๆ อาทิ การค้าสินค้า กฎถิ่นกำเนิดสินค้า การค้าบริการ การลงทุน พิธีการทางศุลกากร และการอำนวยความสะดวกทางการค้า นอกจากนี้ ที่ประชุมจะหารือกำหนดแผนการเจรจาฯ เพื่อให้สามารถสรุปผลได้ภายใน 1-2 ปีนี้

ทั้งนี้ ในช่วง 11 เดือน (ม.ค.-พ.ย. 2565) การค้าระหว่างไทยและศรีลังกา มีมูลค่า 334.31 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปศรีลังกา มูลค่า 253 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ ยางพารา ผ้าผืน อัญมณีและเครื่องประดับ เม็ดพลาสติก และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และไทยนำเข้าจากศรีลังกา มูลค่า 81.31 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ เครื่องเพชรพลอยและอัญมณี เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช และเคมีภัณฑ์