ราคาน้ำมันดิบ (7 ก.พ.) เพิ่มขึ้น แรงหนุนอุปสงค์จีนฟื้นตัว เศรษฐกิจไม่แน่นอน

น้ำมันดิบ คลังน้ำมัน สหรัฐ
Photo by Johannes EISELE / AFP

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดคาดหวังอุปสงค์จีนฟื้นตัว ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ถึงปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา ดังนี้

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังคาดอุปสงค์จากจีนฟื้นตัวจากการผ่อนคลายการปิดเมือง และเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งเข้าและออกประเทศ โดย สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดอุปสงค์จากจีนที่ฟื้นตัวดีขึ้นจะมากกว่าครึ่งหนึ่งของการเติบโตของอุปสงค์น้ำมันในโลกในปีนี้

ตลาดกังวลอุปทานในภูมิภาค หลังท่าเรือซีฮานในทูร์เคียต้องหยุดดำเนินการทั้งหมดเป็นการชั่วคราวจนถึงวันที่ 8 ก.พ. จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศ โดยมีรายงานว่ายังพบไฟไหม้อยู่ในบางพื้นที่

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร โดยแข็งค่าขึ้นกว่า 1% ในวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้การลงทุนน่าสนใจน้อยลงของผู้ที่ถือสกุลเงินยูโร

นักลงทุนจับตานโยบายการปรับดอกเบี้ยของเฟด หลังตัวเลขการจ้างงานออกมาดีกว่าคาด โดยการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้นราว 517,000 ในเดือน ม.ค. 2566 ประกอบกับอัตราว่างงานในสหรัฐปรับลดลง 1% อยู่ที่ระดับ 3.4% ในเดือน ม.ค. 66 เมื่อเทียบกับ ธ.ค. 2565

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อยู่ที่ 74.11 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หรือเพิ่มขึ้น 0.72 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันดิบเบรนต์อยู่ที่ 80.99 หรือเพิ่มขึ้น 1.05 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 78.16 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หรือลดลง 1.48 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบ 7 กพ 66

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในอินโดนีเซียมีแนวโน้มลดลง โดยคาดว่าการนำเข้าน้ำมันเบนซินอยู่ที่ระดับ 9 ล้านบาร์เรลในเดือน ก.พ. ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 10 ล้านบาร์เรล จากเดือน ม.ค.

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในจีนลดลงในเดือน ม.ค. จากกิจกรรมเศรษฐกิจที่ถูกจำกัดจากเทศกาลตรุษจีน ประกอบกับระดับสินค้าคงคลังที่สิงคโปร์ยังอยู่ในระดับสูง