พาณิชย์ เปิดสายด่วน 1203 ตรวจสอบข้อมูลก่อนถูกมิจฉาชีพหลอก

นายกีรติ รัชโน
นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์

ปลัดพาณิชย์ หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออก 2 แนวทางป้องกันมิชฉาชีพ อ้างกระทรวงพาณิชย์หลอกประชาชน พร้อมเปิด “สายด่วน 1203” เพื่อตรวจสอบข้อมูลกับเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์โดยตรง

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับกระทรวงพาณิชย์ ในการหลอกลวงติดต่อทางโทรศัพท์และ Line โดยแอบอ้างเอกสาร และเว็บไซต์เกี่ยวกับกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ ในการขอข้อมูลส่วนบุคคลหรือขอตรวจสอบข้อมูลธุรกิจ เรื่องต่าง ๆ

โดยมีการเสนอเงินให้ความช่วยเหลือธุรกิจ โดยให้คลิกลิงก์เข้าไปกระทำการใด ๆ ส่งผลให้เกิด ความเสียหายต่อประชาชนเป็นจำนวนมากนั้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ตระหนักถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จึงได้มีการประชุมหารือกับหน่วยงานภายในกระทรวงพาณิชย์แล้ว

ข่าวปลอม

จึงได้ออกแนวปฏิบัติ 2 ข้อ ดังนี้

1.ทุกครั้งที่ได้รับโทรศัพท์หรือข้อความที่กล่าวอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ หรือหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ “ให้สงสัยก่อนว่าเป็นการแอบอ้างจากมิจฉาชีพ” และ “ห้ามทำธุรกรรมใด ๆ อย่างเด็ดขาด” เนื่องจากการขอข้อมูลจากผู้ประกอบการหรือผู้มาติดต่อใด ๆ หน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์จะทำเป็นหนังสือทุกครั้ง

2.โทร.ติดต่อ “สายด่วน 1203” เพื่อตรวจสอบข้อมูลกับเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์โดยตรง

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มีระบบป้องกันความปลอดภัยต่าง ๆ เช่น Firewall และ Cyber Security เพื่อป้องกันและรักษาความปลอดภัยข้อมูลต่าง ๆ อยู่แล้ว

“อยากให้ทราบว่ากระทรวงพาณิชย์ก็เป็นผู้เสียหายในกรณีนี้เช่นกัน เพราะเป็นผู้ถูกแอบอ้าง ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่และหน่วยงานในสังกัด ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้แจ้งความและดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดแล้ว และได้เตรียมแนวทางป้องกันหากเกิดกรณีดังกล่าวในอนาคต”

ข่าวปลอม

อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์ขอย้ำอีกครั้งว่ากระทรวงพาณิชย์ไม่มีนโยบายในการทักหาประชาชน             หรือผู้ประกอบธุรกิจในการขอข้อมูลหรือเสนอสนับสนุนเงินช่วยเหลือธุรกิจผ่านทาง Line และทางโทรศัพท์    จึงขอเตือนภัยไปยังประชาชน

และผู้ประกอบธุรกิจให้ใช้ความระมัดระวัง ไม่ประมาทหลงเชื่อคำเชิญชวนต่าง ๆ และสามารถขอข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องติดต่อได้ที่ สายด่วน กระทรวงพาณิชย์ 1203 เท่านั้น เพื่อตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นและป้องกันการถูกหลอกในทุกรูปแบบ

ข่าวปลอม