พาณิชย์ กล่อมเอกชน 7 ราย เบรกขึ้นราคา “ผ้าอ้อมเด็ก-ผู้ใหญ่”

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม
วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

กรมการค้าภายใน หารือ ผู้ผลิต-ผู้ประกอบการจำหน่ายผ้าอ้อมเด็ก-ผู้ใหญ่ 7 ราย พร้อมให้ความร่วมมือตรึงราคา พร้อมนำมาจำหน่ายในราคาพิเศษในโครงการ “พาณิชย์ลดราคา! Grand Sale ทั่วไทย” และรถโมบาย

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกระแสข่าวว่าผู้ประกอบการผ้าอ้อมเด้ก-ผุ้ใหญ่ จะขอปรับขึ้นราคาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมีนาคม 2566 นี้ว่า กรมได้เชิญผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องร่วมหารือ และขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้าไว้เท่าเดิม และไม่ปรับขึ้น

โดยผู้ประกอบการยินดีให้ความร่วมมือและจะแจ้งไปยังห้างและร้านค้าต่อไป ซึ่งไม่ได้กำหนดว่าจะตรึงราคาไว้นานเท่าไร พร้อมติดตามต้นทุนสินค้าที่เกิดขึ้นจากราคาน้ำมัน ค่าไฟ วัตถุดิบที่ต้องนำเข้า ยอมรับว่าต้นทุนบางรายการปรับลดลง มีโอกาสเป็นไปได้อาจจะปรับลดราคาลง

กรมได้หารือกับผู้ผลิตและผู้ประกอบการที่จำหน่ายผ้าอ้อมเด็กและผู้ใหญ่ เพื่อติดตามราคาสินค้าและต้นทุนที่เกิดขึ้น 7 รายสำคัญ ได้แก่

  • บมจ.ดีเอสซี อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) ผ้าอ้อมเด็ก เบบี้เลิฟ ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ เซอร์เทนตี้
  • บจ.ยูนิชาร์ม (ประเทศไทย) ผ้าอ้อมเด็ก มามี่โพโค ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ไลฟรี่
  • บจ.โมเดิร์น ซอฟท์ โปรดักส์ ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ไอแคร์
  • บจ.คาโอ อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) ผ้าอ้อมเด็กเมอร์รี่ส์
  • บจ.พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง หรือ พีแอนด์จี
  • บจ.คิมเบอร์ลี่ย์-คล๊าค ประเทศไทย ผ้าอ้อมเด็กฮักกี้ส์
  • บจ.ฟูเบิร์ด อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) ผ้าอ้อมเด็กทีโน่ ผ้าอ้อมผู้ใหญ่อันอัน อันแคร์ และฟิลฟรี

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการทั้ง 7 ราย ยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับกรม ในการตรึงราคาสินค้า และจัดสินค้าผ้าอ้อมเด็กและผู้ใหญ่ราคาพิเศษ ราคาต้นทุนเพื่อนำไปจำหน่ายในโครงการ “พาณิชย์ลดราคา! Grand Sale ทั่วไทย” ซึ่งขณะนี้ยังดำเนินการอยู่ และพร้อมที่จะหมุนเวียนไปในจังหวัดต่าง ๆ โดยเน้นพื้นที่ ๆ เป็นแหล่งชุมชน จะมีไปจนถึงเดือนมีนาคม 2566 ส่วนการจัดจำหน่ายผ่านรถโมบาย ในพื้นที่ ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ประมาณ 100 จุด ยังคงเดินหน้าต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือประชาชน

“ผู้ผลิตแจ้งว่า ต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้นจริง โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า และค่าแรง แต่เมื่อมาหารือกับกรม ก็รับทราบปัญหาของพี่น้องประชาชนที่จะได้รับความเดือดร้อน และยินดีที่จะตรึงราคาเอาไว้ ยังไม่ปรับขึ้นตามที่เคยเป็นข่าวออกมาก่อนหน้านี้ และคาดหวังว่าต่อไป ต้นทุนการผลิตจะปรับลดลง ทำให้ไม่กระทบต่อต้นทุน ซึ่งล่าสุด น้ำมัน ก็มีแนวโน้มลดลง และหากดูราคาเฉลี่ยผ้าอ้อมเด็กสำเร็จรูป ดูเมื่อปี 2564 ราคาเฉลี่ยในตลาดอยู่ที่ 94.5 บาท ปี 2565 ราคา 90.75 บาท และมกราคม 2566 ราคา 88.6 บาท ราคามีแนวโน้มลดลง”

นายวัฒนศักย์กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์สินค้าอื่น ๆ มีแนวโน้มดีขึ้น เพราะขณะนี้สถานการณ์การค้าดีขึ้น ผลบวกจากโครงการรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ เช่น ช้อปดีมีคืน การจัด “พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน” Lot 22 New Year Grand Sale 2023 ที่เพิ่งจบไป โครงการ “พาณิชย์ลดราคา! Grand Sale ทั่วไทย” ที่ยังดำเนินการอยู่ หรือการจัดโปรโมชั่นของห้าง และการเปิดประเทศ ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น

ทั้งนี้ ทำให้ผู้ผลิตมียอดขายเพิ่มขึ้น 10-15% หรือบางรายการ เช่น หมวดอาหาร เพิ่มขึ้น 15-20% ทำให้แรงกดดันที่จะต้องปรับขึ้นราคาลดลง และหลายรายการ มีแนวโน้มลดราคาลงอีก เช่น น้ำมันปาล์ม หมู ไก่ ไข่ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี หากพบว่ามีการฉวยโอกาสขึ้นราคา แจ้ง สายด่วน 1569 พบการฉวกโอกาสขึ้นราคามีโทษสูงสุด จำคุก 7 ปีปรับ 1.4 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบไม่ปิดป้ายนแสดงราคา ปรับสูงสูด 10,000 บาท