ยำยำช้างน้อย ขยับซองละ 3.30 บาท ลีโอกระป๋อง ขอปรับขึ้นตามขวดแก้ว

เบียร์ - ยำยำช้างน้อย

ยำยำช้างน้อย สุดอั้น ขอปรับราคาขึ้นซองละ 3.30 บาท หลังไม่ได้ขยับมา 10 ปี ส่วน เบียร์ลีโอกระป๋อง ขอขึ้นราคาเช่นกัน หลังขวดแก้วปรับราคาไปก่อนหน้านี้

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 มติชน รายงานว่า แหล่งข่าวจากร้านค้าปลีกค้าส่งแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า ปัจจุบันยังคงมีผู้ผลิตสินค้าทยอยแจ้งปรับราคาสินค้า ส่วนใหญ่เป็นการขึ้นราคาต้นทุนและถอดส่วนลดออก มีบางรายยังไม่ขึ้นราคาขายปลีก แต่จะทำให้ร้านค้าปลีกค้าส่งมีกำไรจากการขายน้อยลง

ส่วนสินค้าที่แจ้งขึ้นราคาขายปลีกล่าสุด เช่น ยำยำช้างน้อย สินค้าล็อตใหม่ที่ออกสู่ตลาดเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้ปรับราคาขายปลีกขึ้นเล็กน้อย และไม่มีการติดป้ายราคาไว้หน้าซอง จากเดิมราคาอยู่ที่ซองละ 3 บาท ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าร้านค้าสามารถขายในราคา 4 บาทต่อซองได้ อย่างไรก็ตามบริษัทขอให้ร้านค้าขายในราคา 3 ซอง 10 บาท

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีผู้ผลิตผ้าอ้อมเด็กยี่ห้อหนึ่ง แจ้งจะขึ้นราคาในเดือนมีนาคมนี้ แต่ยังไม่บอกจะขึ้นเท่าไหร่ และยังได้รับแจ้งจากพนักงานขายของบริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด ผู้ผลิตเบียร์ลีโอ จะปรับราคาขายเบียร์ลีโอแบบกระป๋องทุกขนาด เนื่องจากต้นทุนนำเข้าวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น คาดว่าจะปรับเท่ากับราคาเบียร์ลีโอขวดใหญ่และขวดเล็กที่ปรับขึ้น 1 บาทต่อขวด เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566

ช่วงนี้บรรยากาศค้าขายฝืดมาก ยอดขายหายไปวันละเกือบ 50% แม้แต่เทศกาลวันวาเลนไทน์ที่ใกล้จะมาถึง ยังเงียบ ทุกปีจะมีร้านอาหารที่เป็นลูกค้าประจำสั่งซื้อเหล้า เบียร์ ปีนี้ไม่มีออเดอร์เลย คาดว่าบรรยากาศจะเงียบไปถึงสงกรานต์ คงมีแต่พื้นที่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ดูคึกคัก เพราะมีนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติเข้ามา ”แหล่งข่าวกล่าว

นายกิติพศ ชาญถาวรกิจ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท วันไทย อุตสาหกรรมการอาหาร จำกัด ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อ “ยำยำ” กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 บริษัทได้ปรับราคาขาย”ยำยำ ช้างน้อย”อีกซองละ 30 สตางค์ จากซองละ 3 บาท เป็นซองละ 3.30 บาท หลังไม่ได้ปรับราคามากว่า 10 ปี เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแป้งสาลีและน้ำมันปาล์ม อีกทั้งยังมีต้นทุนค่าพลังงาน ค่าขนส่งและอื่นๆอีก ขณะที่สงครามรัสเซียกับยูเครนยังไม่มีทีท่าจะยุติ จึงทำให้ต้นทุนยังคงผันผวน

“เรายื่นขอกรมการค้าภายใน ปรับราคาขึ้นซองละ 1 บาท แต่ได้รับอนุมัติให้ขึ้นได้ 30 สตางค์ต่อซอง ซึ่งคงไม่ส่งผลต่อตลาดมากนัก เพราะเป็นสินค้าที่เราผลิตไม่มาก ไม่ใช่สินค้าหลัก ทำเพื่อรองรับตลาดกลุ่มเด็กๆ นอกจากนี้เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา เราได้ออกสินค้าตัวใหม่เจาะตลาดพรีเมียม เป็นยำยำพลัส จำหน่ายในราคาซองละ 11 บาท เป็นทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้าเพิ่ม”นายกิติพศกล่าว

ขณะที่ ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า ก่อนหน้านี้เบียร์ลีโอ ได้ปรับราคาเบียร์ชนิดขวดแก้ว ประกอบด้วย ขวดใหญ่ จาก 626 บาท/ลัง เป็น 644 บาท/หลัง หรือเพิ่มขึ้น 18 บาท/ลัง หรือ 1.50 บาท/ขวด ส่วน ขวดเล็ก จาก 768 บาท เป็น 792 บาท หรือเพิ่มขึ้น 24 บาท หรือเพิ่มขึ้น 1 บาท/ขวด ราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นดังกล่าวจะส่งผลให้ราคาขายปลีกตามช่องทางจำหน่ายต่าง ๆ ปรับขึ้นไปด้วยเช่นกัน โดยที่ราคาลีโอขวดใหญ่จะอยู่ที่ 60 บาท/ขวด ขวดเล็ก 40 บาท

นอกจากนี้ ค่ายเบียร์สิงห์ก็ได้มีการประกาศปรับราคาเบียร์ลีโอทุกขนาดมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา เริ่มจากขวดใหญ่ 12 บาท/ลัง หรือเพิ่มขึ้น 1 บาท/ขวด ค้าส่ง 616 บาท/ลัง ค้าปลีก 626 บาท/ลัง ราคาปลีก 59 บาท/ขวด

ขวดเล็ก 18 บาท/ลัง หรือเพิ่มขึ้น 0.75 บาท/ขวด ค้าส่ง 756 บาท/ลัง ค้าปลีก 768 บาท/ลัง ราคาปลีก 39 บาท/ขวด

กระป๋องยาว 11 บาท/ถาด หรือเพิ่มขึ้น 0.9 บาท/กระป๋อง ค้าส่ง 530 บาท/ถาด ค้าปลีก 540 บาท/ถาด ราคาปลีก 51 บาท/กระป๋อง

กระป๋องเล็ก 18 บาท/ถาด หรือเพิ่มขึ้น 0.75 บาท/กระป๋อง ค้าส่ง 750 บาท/ถาด ค้าปลีก 762 บาท/ถาด ราคาปลีก 39 บาท/กระป๋อง