ส.อ.ท. ห่วงสุญญากาศการเมืองหลังยุบสภา ทำหลายโครงการล่าช้า

เกรียงไกร เธียรนุกุล
เกรียงไกร เธียรนุกุล

“เกรียงไกร” ประธาน ส.อ.ท. เผยรัฐบาลจ่อยุบสภาเป็นไปที่คาดไว้แล้ว ห่วงช่วงสุญญากาศ ทำหลายโครงการ นโยบายด้านเศรษฐกิจชะลอ ด้วยรอนโยบายรัฐบาลใหม่หวังไม่มีความขัดแย้งอีก

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การประกาศยุบสภาไม่ได้เป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมาย และ ส.อ.ท.ก็ไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องที่เร็วกว่าที่คาดการณ์ เพราะรัฐบาลจะต้องประกาศยุบสภาอย่างแน่นอน ภายหลังจากการอภิปรายที่ผ่านมา อีกทั้งยังเห็นสัญญาณที่ชัดเจนมาเป็นระยะ ๆ จากการที่สภาล่มเพราะไม่ครบประชุมก็หลายครั้ง อีกทั้งครั้งหลังสุดการลงคะแนนไม่ไว้วางใจ ก็มีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจยุบสภา

อย่างไรก็ตาม การยุบสภาจะทำให้หลายอย่างเกิดความล่าช้า และอาจจะมีโครงการต่าง ๆ อีกหลายโครงการยืดเยื้อออกไป โดยเฉพาะการขับเคลื่อนด้านนโยบายรัฐ เพราะอยู่ในช่วงสุญญากาศ และข้าราชการที่น่าจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ ก็ชะลอการทำงานและดูทิศทางรัฐบาลใหม่ ว่าใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีประจำกระทรวงต่าง ๆ เป็นต้น ทำให้ช่วงที่มีรัฐบาลรักษาการการทำงานจะล่าช้าเป็นปกติของการเมืองไทยในช่วงที่มีการเลือกตั้ง

“เอกชนมีความกังวลเช่นกัน หากช่วงนี้หลายอย่างมีการชะลอลง โดยเฉพาะการขับเคลื่อนนโยบายด้านเศรษฐกิจ แต่เชื่อว่าทุกอย่างมันจะถูกขับเคลื่อนโดยอัตโนมัติ เพื่อรอรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง

ซึ่งสิ่งที่ภาคเอกชนต้องการเห็นมากที่สุด คือรัฐบาลใหม่ต้องไม่มีความขัดแย้งกัน เพราะมันจะเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าการเมืองไทยไม่มีเสถียรภาพ กระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุน และต่างชาติที่จับตาการเลือกตั้งใหม่ของไทยกับความขัดแย้งด้านการเมืองระดับโลก”