เปิดประวัติ เทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ว่าที่ ผู้ว่าการ​ กฟผ.คนใหม่​

เทพรัตน์ เทพพิทักษ์

เปิดประวัติ เทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ว่าที่ ผู้ว่าการ​ กฟผ.คนใหม่​ กรรมการผู้จัดการใหญ่ของเอ็กโก กรุ๊ป เอาชนะคู่แข่งอีก 3 ราย เคยลงสมัครชิงตำแหน่งเมื่อปี 2563 

วันที่ 8 มีนาคม 2566 การประชุมคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย​ (กฟผ.)​ ที่มี​นายกุลิศ​ สมบัติศิริ​ ปลัดกระทรวงพลังงาน​ เป็นประธาน​ มีมติ​แต่งตั้ง​นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ เป็นผู้ว่าการ กฟผ. คนใหม่

​นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ซึ่งปฏิบัติงานที่บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่​ ได้รับเลือกเป็นผู้ว่าการ​ กฟผ.คนใหม่​ ตามที่นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช ประธานกรรมการสรรหาผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นำเสนอ​  แทนนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. ที่จะหมดวาระในวันที่​ 22 สิงหาคม 2566

โดยหลังจากนี้ คณะกรรมการ กฟผ.​จะนำชื่อ​นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ เสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ เพื่อส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแต่งตั้ง​ต่อไป​

ทั้งนี้ นายเทพรัตน์เฉือนเอาชนะคู่แข่งที่ลงสมัครอีก 3 รายคือ นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง​ นายทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน​ และนางสาวจิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

ก่อนหน้านี้ นายเทพรัตน์ได้เคยลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการ กฟผ. เมื่อปี 2563 แต่พลาดตำแหน่ง กระทั่งเมื่อเดือน มิถุนายน 2563 นายเทพรัตน์ ซึ่งอยู่ในตำแหน่งรองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้รับตำแหน่ง ขึ้นเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ของเอ็กโก กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ กฟผ.  เริ่มงานตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563

ประวัติของนายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ เกิดวันที่ 31 ก.ค. 2508 ปัจจุบันอายุ 57 ปี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท วิศวกรรมศาสตร์ สาขา Electricity Industry Management and Technology มหาวิทยาลัยสแตรธไคลด์ (University of Strathclyde) ประเทศสกอตแลนด์


และปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และรองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน กฟผ. กรรมการผู้จัดการใหญ่ของเอ็กโก กรุ๊ปและรองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ