กขค.เรียกค้าปลีกออนไลน์ หารือขึ้นค่าธรรมเนียม ส่อเข้าข่ายทำผิดกฎหมาย

วิษณุ วงศ์สินศิริกุล
วิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการ คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า หรือ กขค.

วิษณุ เลขาฯ สำนักงาน กขค. เผยติดตาม การปรับ อัตราค่าธรรมเนียมการใช้บริการมาร์เก็ตเพลซ ไม่นิ่งเฉย เตรียมเชิญ ผู้ค้าปลีกยักษ์ใหญ่ หารือ หวั่นอาจเข้าข่ายทำผิดกฎหมายแข่งขันทางการค้า ภายในสัปดาห์นี้

วันที่ 20 มีนาคม 2566 นายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า หรือ กขค. เปิดเผยถึงกระแสข่าวแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์จะปรับขึ้นอัตราค่าธรรมเนียมการใช้บริการมาร์เก็ตเพลซ (Market Place) ทุกหมวดหมู่สูงสุดเท่าตัว ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป ว่าการปรับอัตราค่าธรรมเนียมจากเดิม ในอัตรา 2.14% (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% แล้ว) เท่ากันทุกหมวดสินค้า

โดยปรับมาเป็นอัตราใหม่ระหว่าง 3.21-4.28% นั้น สำนักงาน กขค. ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และมีความห่วงใยผู้ประกอบธุรกิจซึ่งเป็นคู่ค้ากับแพลตฟอร์มดังกล่าว จะได้รับผลกระทบจากการเรียกเก็บอัตราค่าธรรมเนียมที่เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ จะส่งผลต่อภาระต้นทุนของผู้ประกอบธุรกิจ รวมทั้ง ทางสำนักงาน กขค. เองก็มีความกังวลว่าการปรับขึ้นอัตราค่าธรรมเนียมในครั้งนี้ อาจจะนำไปสู่ประเด็นการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบธุรกิจ ตามพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560

ดังนั้น ภายใต้บทบาทและอำนาจหน้าที่ของ สำนักงาน กขค. จะเชิญผู้ประกอบธุรกิจแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์ที่เกี่ยวข้อง เข้ามาสอบถามเพื่อรับทราบข้อเท็จจริงและเหตุผลในการปรับขึ้นอัตราค่าธรรมเนียม การบังคับใช้ขนส่งสินค้า


รวมไปถึงการจัดโปรโมชั่นต่าง ๆ  ภายในสัปดาห์นี้ ณ สำนักงาน กขค. ทั้งนี้ เพื่อกำหนดแนวทางในการติดตามและกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจออนไลน์ทั้ง 2 ฝ่ายให้เป็นธรรม ต่อไป