เครื่องฟอกอากาศ PM 2.5 ความต้องการพุ่ง พาณิชย์ยัน มีเพียงพอ

เครื่องฟอกอากาศ

กรมการค้าภายใน ยืนยัน เครื่องฟอกอากาศ PM 2.5  เพียงพอ ไม่ขึ้นราคา รับพื้นที่เสี่ยงโดยเฉพาะภาคเหนือ ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นเท่าตัว ขณะที่ ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ

วันที่ 31 มีนาคม 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ระบุข้อมูลจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของวันที่ 30 มีนาคม 2566 ค่าฝุ่น PM2.5 วันนี้ (31 มีนาคม 2566) ทางภาคเหนือคงน่าเป็นห่วงมากเช่นเคย  เมื่อตรวจสอบจากแอปพลิเคชัน “เช็คฝุ่น” แบบรายชั่วโมง เมื่อเวลา 10:00 น. ที่ผ่านมาพบหลายจังหวัดมีค่า PM2.5 อยู่ในระดับสีแดง และมีผลกระทบต่อสุขภาพ

โดยเฉพาะที่จังหวัด #แม่ฮ่องสอน ที่มีค่า PM 2.5 สูงสุดกว่า 400 ไมโครกรัม ตามด้วย #เชียงราย #เชียงใหม่ #พะเยา #น่าน #ลำปาง #ลำพูน #แพร่ #ตาก #เลย

ทั้งนี้ ควรสวมหน้ากากอนามัย และงดกิจกรรมภายนอกอาคารสถานที่เพื่อป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจที่จะตามมา ในขณะที่กรุงเทพมหานคร พบค่าคุณภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในระดับดี

สิ่งหนึ่งที่ต้องเฝ้าระวังที่มักจะมากับเหตุการณ์ไฟป่าและจุดความร้อนคือ PM 2.5 สถานการณ์จุดความร้อนจากประเทศเพื่อนบ้านอาจส่งผลให้เกิด PM 2.5 ได้ในพื้นที่บริเวณชายแดนเนื่องจากได้รับอิทธิพลจากกระแสลมที่จะพัดผ่านเข้ามา ประกอบกับภูมิประเทศทางภาคเหนือของไทยมีลักษณะเป็นหุบเขาแอ่งกระทะ จึงมีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกับการพัดและการเคลื่อนตัวของกระแสลมในพื้นที่เป็นสำคัญ

ตลาดในแม่ฮ่องสอน
ตลาดในแม่ฮ่องสอน

เครื่องฟอกอากาศไม่ขาดแคลน

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า  กรมฯ ยังได้ติดตามสถานการณ์การผลิตและจำหน่ายเครื่องฟอกอากาศ เนื่องจากมีการรายงานว่าในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 มีความต้องการเครื่องฟออากาศเป็นจำนวนมาก และหาซื้อยาก กรมฯจึงได้มีการหารือกับผู้ผลิต ผู้นำเข้า และตัวแทนจำหน่ายทุกรายแล้ว ได้รับการยืนยันว่าสินค้ามีการผลิตอย่างเต็มที่  และมีการนำเข้าตามปกติ

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

พร้อมที่จะได้ป้อนเข้าสู่ตลาดตามช่องทางการจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง ไม่มีปัญหาสินค้าขาดแคลนแน่นอน และทางผู้ผลิตและจัดจำหน่ายยังได้แจ้งว่าได้จัดโปรโมชันลดราคาต่อเนื่องด้วย เพื่อช่วยลดภาระให้กับประชาชน อีกทั้ง หากไม่เพียงพอก็สามารถนำสินค้า จากอีกสาขาเข้ามาเพิ่มเติมในพื้นที่ที่ต้องการได้ ดังนั้น ไม่ขาดแคลนและราคาสินค้าก็ยังอยู่ในระดับปกติ

“พื้นที่ ๆ อากาศมีค่าฝุ่นสีแดง ส่วนใหญ่ที่พบ คือ พื้นที่ภาคเหนือ  ทำให้เครื่องฟอกอากาศเป็นที่ต้องการเพิ่มสูงขึ้นเท่าตัว ส่วนยอดขายยอมรับว่าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีปัญหา”


ส่วนหน้ากากอนามัย ที่ช่วยป้องกัน PM 2.5 นั้น ยังมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการ และราคาก็ปรับลดลง ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งเทียบกับช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาแล้ว จะไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน